Thứ 4, 22/05/2024, 00:42[GMT+7]

Đánh giá hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh

Thứ 6, 29/09/2023 | 16:23:28
3,161 lượt xem
Sáng ngày 29/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị giao ban giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa năm học 2023-2024.

Các đại biểu dự hội nghị.

Thái Bình hiện có 96 trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học, 13 trung tâm kỹ năng sống  được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép đang hoạt động. So với năm học trước, số trung tâm, cơ sở ngoại ngữ, tin học được thành lập mới tăng 22 trung tâm; số trung tâm kỹ năng sống được cấp phép hoạt động mới tăng 4 trung tâm. Các trung tâm chủ yếu tập trung tại khu vực thành phố và thị trấn của các huyện, nơi đông dân cư sinh sống và làm việc. Thời gian qua, các trung tâm triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người học: tuyển sinh và quản lý người học; tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn tài liệu dạy học đáp ứng chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đối tượng người học. Cùng với đó, tuyển chọn giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất; xây dựng và thực hiện cam kết chất lượng; điều kiện bảo đảm chất lượng, công khai bằng nhiều hình thức để người học biết và giám sát việc thực hiện. Một số trung tâm hoạt động theo hệ thống đã tổ chức tự kiểm định chất lượng để so sánh các trung tâm giữa các địa phương và chuẩn bị cho việc tham gia mạng lưới kiểm định chất lượng quốc gia và quốc tế.

Các trung tâm ngoại ngữ lựa chọn giáo trình phù hợp với từng lứa tuổi. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm học 2022 - 2023, vẫn còn trung tâm chưa tuân thủ các quy định trong hoạt động, có trung tâm còn sai phạm trong hoạt động phải đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động. Trước thực trạng trên, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong tổ chức, hoạt động, quản lý sử dụng giáo viên người nước ngoài, phối hợp đào tạo, kiểm tra cấp chứng chỉ. Kiên quyết xử lý những hiện tượng vi phạm quy định hiện hành. Chủ đầu tư các trung tâm, cơ sở làm tốt công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý giáo viên người nước ngoài tại trung tâm. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu dạy học trong thời kỳ mới; xây dựng và triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trung tâm. Cùng với đó, phát huy hơn nữa vai trò của phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố trong công tác quản lý các trung tâm trên địa bàn.

 Đặng Anh