Thứ 5, 02/05/2024, 17:02[GMT+7]

Tập trung kiểm tra, giám sát những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm

Thứ 5, 05/10/2023 | 19:23:47
3,195 lượt xem
Chiều ngày 5/10, đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ trì hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng quý III/2023.

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ đạo của UBKT Trung ương. Cấp ủy, UBKT các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác KTGS; chủ động trong xây dựng chương trình, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Nội dung KTGS đã chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. 

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy báo cáo tại hội nghị.

9 tháng đầu năm 2023, các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện 719/841 cuộc kiểm tra; 450/646 cuộc giám sát đối với các tổ chức đảng, đảng viên; UBKT các cấp đã thực hiện 221/307 cuộc kiểm tra, 303/470 cuộc giám sát. Kịp thời xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bảo đảm đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền. Tập trung chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, vi phạm đã chỉ ra sau các kết luận KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp. Việc xử lý, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh được thực hiện kịp thời, đúng quy định, góp phần ổn định tình hình, củng cố và tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hưng Hà phát biểu tại hội nghị.Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đông Hưng phát biểu tại hội nghị.  

Về nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2023, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đề nghị toàn ngành tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các cuộc KTGS trong chương trình KTGS năm 2023 của cấp ủy, UBKT các cấp và các nhiệm vụ theo chỉ đạo của trung ương bảo đảm thời gian, nội dung, chất lượng, hiệu quả. Tập trung KTGS những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, dư luận xã hội quan tâm; việc thực hiện các kết luận sau KTGS; gắn KTGS tổ chức đảng với KTGS người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tăng cường giám sát thường xuyên, chủ động nắm tình hình, phát hiện kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; chú trọng KTGS việc thực hiện các giải pháp khắc phục khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra sau các kết luận KTGS. Tổ chức thực hiện xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 đối với cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý theo kế hoạch. Chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng chương trình KTGS năm 2024 của cấp ủy, UBKT các cấp bám sát nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Đào Quyên