Thứ 7, 27/04/2024, 20:54[GMT+7]

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia

Thứ 6, 06/10/2023 | 08:47:23
1,219 lượt xem
Ngày 5/10, tại Nghệ An, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và triển khai chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao năm 2023-2024 đối với 19 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

Toàn cảnh hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Minh Ngọc, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An, Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Nghệ An cùng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị đại diện một số bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo Hội Nhà báo 19 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh, Hội nghị là dịp để phân tích, đánh giá kết quả đạt được qua 17 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia, cũng như những khó khăn, vướng mắc và những bất cập hiện nay trong quá trình tổ chức giải, để từ đó đặt ra những đề xuất, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động của giải phù hợp với xu thế chuyển đổi số, nâng cao hơn nữa vị thế của giải chuyên ngành lớn nhất cả nước; đồng thời đánh giá kết quả một năm thực hiện Chương trình hỗ trợ chất lượng cao giai đoạn mới để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ các tác phẩm báo chí chất lượng cao trong các năm 2023, 2024.

Trải qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia đã thu hút khoảng hơn 20.000 tác phẩm tham dự trong cả nước gửi về, cho thấy sức hút của giải ngày càng lớn, thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới báo chí và công chúng.

Các tác phẩm đoạt giải cao là những tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc, công phu, nhiều cách thức thể hiện sáng tạo, sinh động, hấp dẫn bạn đọc, thể hiện rõ năng lực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo báo chí.

Giải Báo chí Quốc gia thật sự là nguồn cổ vũ lớn đối với người làm báo; ghi nhận, tôn vinh thành quả lao động sáng tạo của những người làm báo nói chung và những người được giải nói riêng trong lĩnh vực hoạt động đặc thù.

Đồng thời, Giải thưởng có tác dụng động viên, cổ vũ giới báo chí tiếp tục hăng hái thi đua, lao động sáng tạo, xứng đáng với vai trò, vị thế của báo chí là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng của Đảng và Nhà nước.

Các tham luận, ý kiến của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tháo gỡ những khó khăn để đổi mới chất lượng của Giải Báo chí Quốc gia.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến, tham luận các đại biểu, các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố về những vướng mắc, bất cập hiện nay để đưa ra các giải pháp, ý kiến nhằm đổi mới chất lượng của giải.

Các đại biểu cũng đã làm rõ đóng góp của Chương trình hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao đối với việc củng cố chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho các nhà báo trong quá trình tác nghiệp, tăng cường chất lượng sản phẩm của cơ quan báo chí, phục vụ hiệu quả các kế hoạch công tác của đơn vị và nhiệm vụ chính trị của địa phương; việc tuyển chọn các tác phẩm báo chí chất lượng cao tham gia Giải Báo chí Quốc gia, giải báo chí tỉnh và các giải báo chí chuyên ngành khác; các quy trình, quy định trong thẩm định tác phẩm; thủ tục ký hợp đồng, thanh quyết toán và các vấn đề tài chính-kế toán.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đánh giá cao các ý kiến thảo luận, đóng góp vào 2 chủ đề là tổng kết 17 năm Giải Báo chí Quốc gia và Tổng kết công tác hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao. Đây là 2 nội dung thiết thực, bổ ích cho những người làm báo.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhấn mạnh, làm báo trước hết là làm nghề, thể hiện trách nhiệm cung cấp thông tin cho xã hội; đồng thời tham gia Giải Báo chí Quốc gia là tham gia sân chơi nghề nghiệp lớn nhất, có uy tín nhất cho những người làm báo trong nền báo chí cách mạng Việt Nam để rèn luyện, thử thách, cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà báo, cơ quan báo chí với nhau.

Trong chiều 5 và ngày 6/10, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam; Tổng kết công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú tại các địa phương; Hội nghị “Báo chí với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số”; Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Luật Báo chí 2016 gắn với 10 điều Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Trước khi khai mạc hội nghị, Ban tổ chức và các đại biểu đã quyên góp tiền ủng hộ đồng bào Nghệ An bị ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày