Thứ 6, 03/05/2024, 14:55[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Đổi thay nhờ phát huy dân chủ

Thứ 6, 06/10/2023 | 10:50:58
1,273 lượt xem
Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Đây không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực để khơi dậy sức mạnh và nguồn lực nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện.

Nhờ người dân tích cực góp đất làm đường, nhiều tuyến đường của xã An Thái được mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Những năm 1997 - 1999, xã An Thái là một trong những địa phương trong huyện mất ổn định chính trị, mà nguyên nhân cơ bản là việc thực hiện dân chủ trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương chưa đầy đủ nên không tạo được sự thống nhất trong nhân dân. Từ bài học trong quá khứ, An Thái hôm nay đã vươn lên trở thành xã nông thôn mới (NTM) nâng cao với nhiều thành tích nổi bật. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã: Đạt được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi chủ trương sau khi được thống nhất đều được công khai, minh bạch cho nhân dân biết thông qua các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, các cuộc họp thôn, niêm yết công khai trên các bảng tin, thông báo trên hệ thống truyền thanh... Những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân đều do nhân dân tham gia bàn bạc, góp ý và đưa ra những giải pháp thực hiện. Chính vì vậy đã tạo được đồng thuận cao trong nhân dân, phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện các nhiệm vụ; đặc biệt trong việc nâng cấp, cải tạo đường giao thông trên địa bàn thời gian qua, nhân dân trong xã đồng thuận hiến trên 30.000m2 đất ở và đất nông nghiệp. Các công trình phúc lợi được đầu tư xây dựng đồng bộ; đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt trên 73 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%.

Diện mao nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới của xã Quỳnh Ngọc. 

Tại xã Quỳnh Ngọc, cấp ủy, chính quyền xã cũng luôn coi trọng việc phát huy dân chủ, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công. 

Ông Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khi người dân đã được biết, được bàn, được tham gia ý kiến thì lúc triển khai thực hiện hầu hết mọi người đều đồng thuận. Chính sự đồng thuận của người dân đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có nhiều nhiệm vụ khó đòi hỏi huy động nguồn lực lớn như xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Hiện nay, toàn bộ 45km đường giao thông nông thôn của xã đều được cứng hóa, đáp ứng tiêu chí NTM, trong đó nhân dân đóng góp hàng nghìn m2 đất, hàng vạn ngày công lao động và hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt năm 2021, 161 hộ dân và 2 giáo xứ của địa phương đã hiến hơn 4.200m2 đất để xây dựng tuyến đường nối từ đường huyện ĐH.78 đến đường tỉnh ĐT.452 đoạn qua địa bàn xã, góp phần rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng, tiết kiệm cho ngân sách huyện gần 10 tỷ đồng.

Mô hình trồng rau sạch theo công nghệ cao tại thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải.

Cùng với 2 xã An Thái và Quỳnh Ngọc, trong những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đặc biệt chú trọng. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc công khai các chủ trương, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân như: các dự án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quy hoạch, sử dụng đất, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc quản lý, điều hành, thu chi tài chính ngân sách, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, các khoản huy động nhân dân đóng góp, các khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội, chương trình vay vốn phát triển sản xuất, giảm nghèo... 

Ngoài ra, các địa phương đã tổ chức cho nhân dân bàn và quyết định đối với những việc liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân; tạo điều kiện để nhân dân trực tiếp giám sát hoặc giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân. Toàn huyện hiện có 37 ban thanh tra nhân dân với trên 273 thành viên thường xuyên nắm tình hình, thu thập thông tin, tổng hợp ý kiến, phát hiện và kiến nghị giải quyết những vấn đề có dấu hiệu vi phạm trong công tác quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, 100% các xã, thị trấn tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; lắng nghe, tiếp thu, giải trình các vấn đề mà nhân dân quan tâm, xem xét giải quyết ngay những vấn đề thuộc thẩm quyền; từ đó nhiều vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Nhờ phát huy tốt dân chủ ở cơ sở, từ “điểm nóng” về mất ổn định chính trị nghiêm trọng trong những năm 1997 - 1999, Quỳnh Phụ hôm nay đã chuyển mình vươn lên thành cực tăng trưởng mới của tỉnh. Đặc biệt, thời gian qua, Quỳnh Phụ trở thành điểm sáng trong vận động nhân dân đồng thuận, tự nguyện hiến đất làm đường. Trong gần 2 năm, toàn huyện có trên 4.100 hộ dân tự nguyện hiến gần 350.000m2 đất ở và đất nông nghiệp để nâng cấp, mở rộng, cải tạo 19 tuyến đường giao thông ở 30 xã, thị trấn, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước gần 500 tỷ đồng. Trong phát triển kinh tế, Quỳnh Phụ cũng có bước phát triển vượt bậc, tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt trên 14.000 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện nay, tỷ lệ đường huyện theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng của Quỳnh Phụ đạt 78,5% - là địa phương có tỷ lệ đường huyện đạt chuẩn cao nhất tỉnh, đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu đối với các doanh nghiệp khi có ý định lựa chọn đầu tư vào huyện.


Đào Quyên