Chủ nhật, 28/04/2024, 00:09[GMT+7]

Quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” tại đợt thanh tra lần thứ 4 của EC

Thứ 7, 07/10/2023 | 20:38:13
16,323 lượt xem
Chiều ngày 7/10, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), chuẩn bị đón và làm việc với đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU; lãnh đạo một số bộ, ngành. 

Dự hội nghị tại Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Sau 3 đợt thanh tra của EC, kết quả triển khai thực hiện chống khai thác IUU của Việt Nam đã có sự chuyển biến, tuy nhiên vẫn còn những nhiệm vụ chậm hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, đoàn thanh tra của EC sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 4 trong tháng 10/2023 để xem xét khả năng gỡ bỏ "thẻ vàng" IUU. Đoàn thanh tra của EC sẽ tập trung vào kiểm soát tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và hoạt động trên biển, kiểm soát nguyên liệu nhập khẩu và truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Trong kịch bản đón và làm việc với đoàn thanh tra của EC, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra các mục tiêu: Tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam chống khai thác IUU, tiến tới hài hòa quy định quốc tế và phát triển bền vững ngành khai thác thủy sản Việt Nam; tạo được niềm tin và sự hiểu biết lẫn nhau đối với hiện trạng, những nỗ lực và quyết tâm của Việt Nam trong chống khai thác IUU cũng như trong chuyển đổi từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững qua thực thi Luật Thủy sản 2017...

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá lại toàn diện việc thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU tại Việt Nam; phân tích kết quả, hạn chế; bài học kinh nghiệm; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để chấm dứt tình trạng khai thác IUU.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các ban, bộ, ngành, địa phương có liên quan khẩn trương hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, hạn chế; chuẩn bị nội dung và các điều kiện tốt nhất để đón và làm việc với đoàn thanh tra EC lần thứ 4. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không dung túng, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vì lợi ích riêng cố tình thực hiện hành vi trái phép làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, dân tộc, hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ chống khai thác IUU; phối hợp với các địa phương đón và làm việc với đoàn thanh tra EC đạt kết quả tốt nhất. Bộ Quốc phòng tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh, kiên quyết ngăn chặn không để tái diễn tình trạng tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài. Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan định hướng thông tin tuyên truyền, chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường tuyên truyền về nỗ lực phòng, chống khai thác IUU của Việt Nam. Các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quy định pháp luật trong công tác quản lý tàu cá, đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thuỷ sản, truy xuất nguồn gốc thuỷ sản và thực thi pháp luật, xử lý vi phạm; xây dựng chi tiết kế hoạch, chương trình, nội dung đón và làm việc với đoàn thanh tra EC lần thứ 4 bảo đảm đạt kết quả tốt nhất với tinh thần khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe. Về lâu dài, các địa phương cần quy hoạch lại ngành nghề khai thác, nuôi trồng thuỷ sản để người dân có sinh kế ổn định, bền vững.

Ngân Huyền