Chủ nhật, 28/04/2024, 00:12[GMT+7]

Chú trọng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, để người dân được hưởng thành quả của đổi mới

Thứ 2, 09/10/2023 | 08:40:03
1,399 lượt xem
Tối 8/10, tại Quảng trường 3/2, thành phố Bắc Giang, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ Nhất (17/10/1963-17/10/2023).

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ Nhất (17/10/1963-17/10/2023). (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lưu ý, Bắc Giang trong quá trình phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội. Tỉnh cần tiếp tục đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử, gắn với phát triển du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, nhất là địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số, tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Thường xuyên chăm sóc sức khỏe nhân dân; chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công; giải quyết tốt an sinh xã hội; quan tâm xây dựng nhà ở, nhà lưu trú cho công nhân; phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, đặc biệt là vùng miền núi, dân tộc; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, để mọi người đều được hưởng thành quả của công cuộc đổi mới.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Cùng dự lễ kỷ niệm, có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 1 và các tỉnh, thành phố cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện niềm tự hào, lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu; là dịp để mỗi người khắc sâu lời dạy của Bác, ra sức thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh như sinh thời Bác hằng mong đợi.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Diễn văn tại lễ kỷ niệm do đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trình bày cho biết, sáng 17/10/1963, tại sân vận động thị xã Bắc Giang, Bác Hồ đã gặp gỡ, nói chuyện với hơn 2 vạn đồng bào các dân tộc của tỉnh. Phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ Nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những căn dặn, chỉ đạo tâm huyết, quý giá đối với Tỉnh ủy, cán bộ, đảng viên toàn tỉnh. 60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà luôn khắc ghi, thực hiện tốt lời dạy của Bác. Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng; hăng hái thi đua, vừa chiến đấu vừa sản xuất; chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác, vận dụng sáng tạo vào các chủ trương, định hướng xây dựng phát triển địa phương, phù hợp từng giai đoạn phát triển. Những lời dạy sâu sắc của Bác đã trở thành phương châm hành động, định hướng xuyên suốt dẫn dắt, soi đường cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đi đến những thành công. Sau nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ kiên trì phấn đấu, nỗ lực vươn lên, tỉnh Hà Bắc trước đây và tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh ngày nay đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Khắc ghi lời huấn thị của Bác, Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ tỉnh luôn đoàn kết, thống nhất; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng được nâng lên. Hệ thống chính trị các cấp, nhất là cấp cơ sở được củng cố, tăng cường. Các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Chất lượng, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu hội nhập và phát triển. Đặc biệt, đồng thuận xã hội, niềm tin của nhân dân, mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng ngày càng bền chặt. Khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được củng cố vững chắc.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Bắc Giang - vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa và lịch sử; nơi ghi dấu ấn những chiến công hiển hách của dân tộc ta trong chống giặc ngoại xâm, gắn liền với các địa danh lịch sử…Trải qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc, nhân dân Bắc Giang, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, đã xây dựng nên truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo, kiên cường, dũng cảm của con người và quê hương Bắc Giang.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Nhắc lại những lời căn dặn của Bác Hồ trong 5 lần Bắc Giang vinh dự, tự hào được đón Người về thăm, Chủ tịch nước nêu rõ, tình cảm yêu thương, sự quan tâm và những lời chỉ dạy của Bác đối với Bắc Giang đã trở thành nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ dân và quân tỉnh nhà vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tích to lớn. 60 năm qua thực hiện lời Bác dạy, trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền bắc, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đóng góp nhiều sức người, sức của, chi viện cho tiền tuyến, vừa hăng hái sản xuất, vừa dũng cảm chiến đấu bảo vệ quê hương, cùng quân dân cả nước hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tình cảm yêu thương, sự quan tâm và những lời chỉ dạy của Bác đối với Bắc Giang đã trở thành nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ dân và quân tỉnh nhà vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều thành tích to lớn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng


Bước vào giai đoạn cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhất là khi bước vào thời kỳ Đổi mới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, năng động sáng tạo, có nhiều cách làm sáng tạo, coi trọng phát huy nội lực, phát triển đồng bộ 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Từ một tỉnh thuần nông, xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, xuất khẩu luôn duy trì trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước.

Vui mừng nhận thấy Bắc Giang hôm nay đã vươn lên mạnh mẽ, là một trong những tỉnh phát triển năng động, đạt nhiều thành tựu, trở thành điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực, diện mạo tỉnh nhà thay đổi từng ngày, tràn ngập sức sống mới, khí thế mới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân Bắc Giang đã đạt được trong những năm qua; đồng thời khẳng định, những thành tựu đạt được trong 60 năm qua là sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trong thực hiện lời dạy của Bác kính yêu khi Người về thăm Bắc Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Tỉnh cần tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động. Quan tâm đầu tư hơn nữa cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh bảo đảm thực chất, hiệu quả, bền vững.

Nhấn mạnh, Bắc Giang là tỉnh miền núi, diện tích rừng và vùng cây ăn quả lớn, có nguồn tài nguyên phong phú, có 3 con sông nằm trong hệ thống sông Thái Bình chảy qua, Chủ tịch nước đề nghị, tỉnh cần phải hết sức coi trọng bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, tránh thiên tai, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, coi trọng việc trồng cây và bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh, bảo vệ các dòng sông. Phải xác định đây là vấn đề sống còn đối với phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai, không phát triển kinh tế bằng mọi giá, kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm những dự án, làng nghề, các khu, cụm công nghiệp và các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Mỗi hành động, việc làm tốt của chúng ta hôm nay trong bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên là của để dành cho con cháu mai sau có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo Chủ tịch nước, Bắc Giang cần tập trung giải quyết các điểm nghẽn, nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn; lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hiệu quả cao. Phát triển công nghiệp phải gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là địa bàn miền núi. Quản lý, tổ chức thực hiện nghiêm quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt. Trong quá trình phát triển, Bắc Giang cần gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ, trong đó Bắc Giang giữ vị trí là cực tăng trưởng, động lực thúc đẩy.

Bắc Giang cần tập trung giải quyết các điểm nghẽn, nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn; lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hiệu quả cao. Phát triển công nghiệp phải gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và đô thị.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng


Khẳng định Bắc Giang là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng, Chủ tịch nước cho rằng, tỉnh phải chú trọng tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh về mọi mặt; xây dựng phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ các cấp ngày càng vững chắc; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, giải quyết triệt để các vấn đề an ninh phức tạp ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước nêu rõ, Bắc Giang cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên tỉnh Bắc Giang phải luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời Bác dạy...

Trên cơ sở đó, tạo chuyển biến thực chất, bảo đảm các tổ chức đảng, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; lấy kết quả sản phẩm trong công tác làm thước đo đánh giá mỗi cán bộ, mỗi đảng viên như Bác đã dạy. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập thể lãnh đạo và người đứng đầu năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Tại buổi lễ, các đại biểu và nhân dân đã cùng thưởng thức chương trình nghệ thuật mang tên: Bắc Giang nhớ mãi ơn Người, với những tiết mục đặc sắc thể hiện tình cảm biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Chương trình nghệ thuật có 3 chương: "Tự hào khắc ghi lời Bác", "Bắc Giang báo công dâng Người", "Hồ Chí Minh ánh dương dẫn lối" với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng cùng hàng trăm diễn viên; sử dụng công nghệ ánh sáng hiện đại; lối dẫn chuyện sinh động thông qua các hoạt cảnh sân khấu hóa, phóng sự, nhân vật…

Theo: nhandan.vn

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày