Chủ nhật, 05/05/2024, 13:00[GMT+7]

Tiếp sức em đến trường

Thứ 2, 09/10/2023 | 21:41:49
1,416 lượt xem
Với mong muốn khuyến khích tinh thần vượt khó đi lên, tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh nghèo hiếu học, các cấp hội phụ nữ, đoàn thanh niên trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Quỳnh Phụ phối hợp tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học mới bắt đầu với những lo toan của các bậc phụ huynh khi phải chi nhiều khoản để đầu tư cho con em mình học tập. Điều này càng khó khăn hơn đối với những gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Thấu hiểu những trăn trở ấy, vào dịp đầu năm học, các cấp hội phụ nữ đã dành nhiều suất quà cho các em, đặc biệt là các em mồ côi. 

Bà Đặng Thị Hải, thôn Nam Quán, xã Đông Các (Đông Hưng) chia sẻ: Con trai và con dâu tôi bị bệnh trọng rồi qua đời. Cháu nội về ở với vợ chồng tôi. Đã gần 80 tuổi, sức khỏe yếu, không có thu nhập, việc chăm lo cho cháu cũng không được bằng các gia đình khác. Các cấp hội đã nhận đỡ đầu cháu nội tôi, thường xuyên tới thăm, động viên gia đình và cháu nên cả nhà như được tiếp thêm động lực vượt qua khó khăn. Việc các cấp hội hỗ trợ kinh phí đã giúp gia đình trang bị đầy đủ đồ dùng học tập, quần áo để cháu đến trường.

Em Trần Hoàng Anh, học sinh Trường Tiểu học và THCS Vũ Bình (Kiến Xương) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ em đi làm thuê, thu nhập gần 3 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, cả 3 mẹ con em đều mắc bệnh hiểm nghèo và đang ở nhà cậu cùng ông bà ngoại. Cả gia đình 12 người sống chung trong căn nhà cấp 4 hơn 50m2 đã xuống cấp. Sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng do Tỉnh đoàn xã hội hóa trao tặng đã tiếp thêm cho em và gia đình động lực vượt khó vươn lên. 

Hoàng Anh cho biết: Khi biết tin được trao tặng sổ tiết kiệm, cả nhà em ai cũng rất vui. Em tự nhủ phải cố gắng đạt kết quả cao hơn nữa trong học tập để không phụ lòng mong đợi của các anh chị thanh niên.

Cùng với Hoàng Anh và cháu nội của bà Hải, hàng trăm học sinh, sinh viên và gia đình các em đã được tiếp sức từ hội phụ nữ và đoàn thanh niên các cấp. Mỗi dịp năm học mới, các cấp hội phụ nữ ở Quỳnh Phụ đều có hàng trăm suất quà tiếp sức cho các em học sinh. 

Chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cho biết: Học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo là một trong những đối tượng được các cấp hội rất quan tâm. Ngoài các con được hỗ trợ thường xuyên hoặc đột xuất, mỗi dịp chuẩn bị cho năm học mới các cấp hội tranh thủ mọi nguồn lực để tổ chức thăm, tặng quà cho các con. Cùng với đó, hội phụ nữ cơ sở còn tăng cường phối hợp với các đoàn thể, ban đại diện phụ huynh và nhà trường đề xuất thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ mồ côi ở địa phương. Giá trị món quà có thể không lớn song quan trọng hơn cả đó là tình yêu thương, sự quan tâm của cộng đồng dành cho các con, tiếp thêm niềm tin để các con cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Đối với các cấp bộ đoàn, việc tiếp sức cho học sinh đến trường được thực hiện qua chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thái Bình” gắn với các phong trào như “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, gây quỹ “Lợn đất tình thương”, “Vì bạn nghèo”, “Tiếp sức đến trường”, “Vì đàn em thân yêu”... Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, các cấp bộ đoàn đã tổ chức 173 hoạt động tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trao 32 suất học bổng, hỗ trợ hơn 7.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Sự chung tay tiếp sức của các cấp bộ đoàn, hội, các ngành và cộng đồng xã hội đã kịp thời hỗ trợ các em học sinh nghèo, mồ côi tiếp tục đến trường. Những suất học bổng, chiếc cặp sách, xe đạp hay những tập vở không đơn thuần là một món quà, nó còn là động lực để nuôi dưỡng những “mầm xanh” tiếp tục phấn đấu vươn lên vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Mê Linh (Đông Hưng) nhận sổ tiết kiệm từ Tỉnh đoàn.

Xuân Phương