Thứ 3, 02/07/2024, 18:24[GMT+7]

Trường mầm non Vũ Ninh: Lấy trẻ làm trung tâm hoạt động giáo dục

Thứ 3, 10/10/2023 | 21:28:50
1,978 lượt xem
Để xây dựng môi trường giáo dục mang hướng mở, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, Trường Mầm non Vũ Ninh (Kiến Xương) đã triển khai hiệu quả các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Góc học phân vai của cô và trò Trường Mầm non Vũ Ninh.

Dẫn chúng tôi tham quan một số lớp học của nhà trường, ông Lại Công Hoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và đã đạt được kết quả tích cực từ khi thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Ở môi trường giáo dục này, thay vì luôn là người truyền thụ kiến thức, trẻ nghe, tiếp thu và thực hiện theo mẫu hoặc theo yêu cầu, giáo viên chỉ là người định hướng, khơi gợi để trẻ phát huy những hiểu biết, kinh nghiệm của mình để cùng nhau tìm hiểu một vấn đề, tạo cơ hội để trẻ phán đoán, đưa ra câu hỏi, ý kiến xây dựng bài dựa trên những hiểu biết của bản thân. Chuyên đề đã giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, chủ động, nhanh nhẹn hoạt bát hơn trong giao tiếp, tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục. Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, nhà trường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí phụ trách các tổ, hướng dẫn giáo viên đăng ký nội dung giảng dạy, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn chuyên môn do ngành tổ chức, tích cực tổ chức các hoạt động trên các nhóm lớp, các hoạt động dự giờ lên lớp, tổ chức các kỳ hội giảng, hội thi. Nhà trường chỉ đạo các nhóm lớp, đội ngũ giáo viên trang trí lớp theo từng chủ đề của năm học. Từ đó giáo viên phải sưu tầm, nghiên cứu, học hỏi những nguyên vật liệu quen thuộc như bìa cát tông, chai nhựa... để làm ra những đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động. Kết quả, 100% nhóm lớp đã xây dựng được môi trường trong lớp lấy trẻ làm trung tâm, trang trí lớp phong phú đa dạng; đồ dùng tự làm phong phú về thể loại góp phần đưa cảnh quan môi trường sư phạm của nhà trường ngày càng xanh, sạch, đẹp. Cùng với đó, nhà trường tiếp tục thực hiện phương pháp giáo dục steam để trẻ được thực hành, sử dụng những đồ dùng học liệu, được thực hành trải nghiệm và kích thích được tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ. Vì thế đã có nhiều sản phẩm được trẻ làm ra, trong đó cô giáo chỉ cung cấp nguyên liệu và hướng dẫn để trẻ tự làm. Các lớp học được thiết kế theo cách tận dụng không gian để cho trẻ hoạt động bảo đảm phù hợp, linh hoạt, đa dạng và phong phú, các góc học tập mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi thực hành trải nghiệm. Ngoài việc tổ chức trong trường giáo viên còn tổ chức cho trẻ đi tham quan, trải nghiệm môi trường bên ngoài, khám phá thực tế ở địa phương.

Giáo viên Trường Mầm non Vũ Ninh hỗ trợ trẻ làm quen với chữ và số, sẵn sàng vào học lớp 1. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoàn, dạy lớp 4 tuổi A2 cho biết: Để tạo tâm thế cho trẻ hứng thú đến trường, ngay từ đầu năm học chúng tôi đã tạo ra những góc steam nhỏ ở các góc lớp thu hút học sinh tìm hiểu khám phá như góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên... Các góc hoạt động được sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hàng ngày. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, trẻ tự nhận góc chơi, tự chọn bạn chơi, đồ chơi yêu thích, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá, trải nghiệm và thực hành, sáng tạo. 

Cô giáo Lại Thị Nga, giáo viên lớp 5 tuổi A1 khẳng định: Các tiết học đã thay đổi nhiều so với trước đây. Nếu như trước kia việc dạy và học chủ yếu qua tranh ảnh thì giờ đây trẻ đã được trải nghiệm thực tế thông qua các hình ảnh trực quan và tham gia các hoạt động ngoài trời nên hầu như tất cả các em đều rất thích đến lớp. Trẻ được tham gia trang trí lớp cùng cô và được trưng bày những sản phẩm do mình làm ra; sử dụng nguyên liệu mở, kích thích sự hứng thú tìm hiểu của trẻ. Nhờ phương pháp này, trẻ đã chủ động hơn trong quá trình tìm hiểu, khám phá theo cách trẻ muốn.

Ông Lại Công Hoan cho biết thêm: Cùng với làm tốt công tác giáo dục, nhà trường còn đầu tư mua sắm đầy đủ đồ dùng trang thiết bị phục vụ tốt cho việc nuôi dưỡng chăm sóc trẻ. Đến nay, toàn bộ các phòng học đều có hệ thống điều hòa 2 chiều, bình nóng lạnh, hệ thống rèm cửa, công trình nhà vòm đa năng. Ngoài việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần cho trẻ ăn theo quy định, nhà trường đã đầu tư trang thiết bị phục vụ đầy đủ cho việc nấu ăn như tủ hấp cơm, nồi cháo công nghiệp, tủ sấy bát, máy thái rau, củ, quả, máy lọc nước, máy rửa bát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả hàng năm 100% học sinh lớp 5 tuổi của nhà trường đủ điều kiện vào lớp 1; 98% trở lên số học sinh ở kênh phát triển bình thường. Nhà trường đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và của UBND tỉnh.

Góc steam nhỏ của lớp học thu hút học sinh tìm hiểu khám phá. 

Thu Thủy