Thứ 7, 04/05/2024, 21:23[GMT+7]

Dân vận khéo “kéo” lòng dân

Thứ 3, 10/10/2023 | 21:37:22
1,257 lượt xem
Các mô hình “Dân vận khéo” do cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh xây dựng đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Câu lạc bộ phòng, chống ma túy tổ dân phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải nắm bắt tình hình an ninh trật tự từ người dân.

Hũ gạo san sẻ tình thương

Tại Ban CHQS huyện Kiến Xương, mỗi cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp luôn nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của công tác vận động quần chúng góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết quân với dân, xây dựng cơ sở vững chắc, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Ban CHQS huyện đã vận động cán bộ, chiến sĩ tham gia xây dựng mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” với mức hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn không nơi nương tựa 10kg gạo/tháng. Toàn bộ số gạo hỗ trợ được trích từ nguồn ủng hộ của các cán bộ, nhân viên cơ quan, đơn vị (từ 20.000 - 30.000 đồng/người/tháng).

Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Xương tham gia xây dựng mô hình hũ gạo tiết kiệm.

Thượng tá Nguyễn Văn Năm, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện chia sẻ: Ngoài hỗ trợ gạo hàng tháng, đơn vị còn phân công cán bộ, chiến sĩ thường xuyên giúp đỡ những hộ neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn. Ban CHQS huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội động viên, giúp đỡ các gia đình. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ các gia đình gần 2 tấn gạo.

Cụ Vũ Thị Thỏa, xã Bình Minh xúc động chia sẻ: Tôi xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Kiến Xương đã luôn quan tâm, giúp đỡ tôi hàng tháng. Hoàn cảnh neo đơn nên những cân gạo của các đồng chí bộ đội mang đến với tôi vô cùng quý báu, giúp tôi đỡ vất vả hơn lúc tuổi già.

Xây dựng tuyến phố kiểu mẫu

Tổ dân phố số 4, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) có hơn 1,5km đường trục chính với gần 300 hộ kinh doanh. Địa bàn tổ có chợ dân sinh, trường học, trụ sở các cơ quan, lượng người đi lại hàng ngày rất đông nên luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT). Trước thực trạng đó, Ban công tác mặt trận tổ dân phố số 4 đã vận động các hộ dân tham gia xây dựng mô hình “Tuyến phố kiểu mẫu” với 3 hoạt động chính: Bảo đảm ANTT, ATGT, thắp sáng các tuyến đường và vận động nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, phân loại rác thải tại nguồn. Ban công tác mặt trận tổ dân phố đã vận động con em xa quê và nhân dân trong tổ ủng hộ được gần 60 triệu đồng để lắp đặt hơn 20 cột điện thắp sáng các tuyến phố. Hàng tháng, người dân tổ chức dọn vệ sinh môi trường với hơn 30 thành viên tham gia. Hoạt động của tổ tự quản ANTT, ATGT do Chi hội Cựu chiến binh (CCB) đảm nhiệm dần đi vào nền nếp.

Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố số 4, thị trấn Đông Hưng nhắc nhở các hộ kinh doanh không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Ông Đặng Văn Phóng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố số 4 khẳng định: Thành công nhất của mô hình “Tuyến phố kiểu mẫu” chính là việc đã tập hợp, đoàn kết nhân dân chung sức xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực. Đường điện thắp sáng giúp người dân đi lại thuận tiện, các cháu nhỏ cũng yên tâm vui chơi mỗi tối; người dân có ý thức phân loại rác thải tại nguồn, bán chai nhựa để gây quỹ làm từ thiện. ANTT, ATGT trên địa bàn được bảo đảm, người dân yên tâm phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.

Điểm sáng phòng, chống ma túy

Nếu như trước đây tổ dân phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) là điểm nóng về ANTT, ATGT, đặc biệt là tệ nạn ma túy thì từ khi mô hình Câu lạc bộ phòng, chống ma túy (PCMT) của Chi hội CCB tổ dân phố Hùng Thắng đi vào hoạt động đã góp phần hạn chế tệ nạn ma túy trên địa bàn. Bằng tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng, các CCB đã tự nguyện thành lập Câu lạc bộ PCMT với sự tham gia của 146 hội viên các đoàn thể: phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên. Từ năm 2012 đến nay, các thành viên Câu lạc bộ đã viết, đăng tải nhiều tin, bài tuyên truyền về công tác PCMT, phát gần 4.000 tờ rơi, tổ chức 42 buổi tuyên truyền cho học sinh và gia đình có người nghiện ma túy về tác hại và ảnh hưởng của ma túy tới đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Ngoài ra, các thành viên Câu lạc bộ thường xuyên duy trì tuần tra, kịp thời phát hiện và báo cáo cơ quan chức năng bắt giữ 12 vụ buôn bán ma túy, xử lý 11 đối tượng, thu giữ hơn 100 gam hêrôin.

Ông Vũ Văn Ninh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: Từ ngày Câu lạc bộ đi vào hoạt động, tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy trên địa bàn giảm hẳn, số người nghiện giảm còn một nửa. Các thành viên Câu lạc bộ đã vận động thành công 8 người nghiện đi điều trị bằng Methadone, giới thiệu việc làm sau cai nghiện cho 11 người khác. Đối với những người nghiện ma túy đi xa, ít xuất hiện tại địa phương, chúng tôi phân công các thành viên chia thành 4 tổ, mỗi tổ phụ trách 5 đối tượng nghiện, nếu xuất hiện việc buôn bán hay sử dụng ma túy sẽ lập tức thông tin với Công an thị trấn để có biện pháp xử lý. Từ ngày thành lập đến nay, hoạt động của Câu lạc bộ được người dân rất ủng hộ, bà con đồng thuận, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đấu tranh PCMT.

Những mô hình “Dân vận khéo” trên tuy cách làm khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu cao đẹp là chung sức xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng phát triển. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự quan tâm hỗ trợ, động viên nhiều hơn nữa để những mô hình này lan tỏa đến từng nhà, làm thay đổi tư duy của mỗi người dân sống vì cộng đồng.

Tiến Đạt