Chủ nhật, 28/04/2024, 13:17[GMT+7]

Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy: Phát huy hiệu quả thiết chế văn hóa

Thứ 3, 10/10/2023 | 21:46:04
11,142 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 13/2017/NQ-HĐND quy hoạch hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tại huyện Thái Thụy, song song với việc quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống nhà văn hóa, khu thể thao thôn, tổ dân phố là việc đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện khang trang, hiện đại. Năm 2022, Trung tâm được đưa vào hoạt động đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện, biểu diễn văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của người dân.

Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy tổ chức các lớp tập huấn đáp ứng nhu cầu của đội ngũ cán bộ văn hóa, thể thao cơ sở.

Bồi dưỡng “hạt nhân” văn nghệ, thể thao cơ sở

Trong tháng 9, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy là địa điểm đầu tiên được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn làm nơi diễn ra lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho ban chủ nhiệm nhà văn hóa, khu thể thao và hạt nhân các đội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cơ sở. Là một trong những thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện mới và hiện đại nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh, trung tâm có diện tích tổng thể 12.000m2, diện tích xây dựng hơn 2.000m2 với quy mô 3 tầng, hội trường nhà rạp 500 ghế và sân khấu gần 200m2 được trang bị âm thanh, ánh sáng đạt chuẩn, ngoài ra còn có khu biểu diễn ngoài trời 800m2. Cơ sở vật chất khang trang đã tạo không gian tập luyện, biểu diễn thuận lợi cho gần 500 học viên, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng lớp tập huấn.

Trong các ngày lớp tập huấn diễn ra, chị Ngô Thị Lũy, Chủ nhiệm CLB dân vũ tổ dân phố Mai Diêm, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) tâm huyết nhất với việc dàn dựng những bài dân vũ có đông thành viên. Chị Lũy chia sẻ: CLB dân vũ địa phương tôi dù mới thành lập khoảng 2 năm nay nhưng đã có hơn 30 chị em tập luyện vào các buổi tối trong tuần tạo không khí vui tươi, phấn khởi. CLB đã tham gia biểu diễn tại ngày hội của địa phương và giao lưu với các xã lân cận, qua đó thắt chặt, nâng cao tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc dàn dựng đa dạng tiết mục, tổ chức hoạt động thiết thực gắn với nhu cầu của hội viên. Qua lớp tập huấn, chúng tôi được tiếp cận những kỹ năng để thu hút hội viên, chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt; đồng thời được hiểu hơn về cách dàn dựng tiết mục biểu diễn, tập luyện cho chị em, đây là điều rất hữu ích mà chúng tôi có thể áp dụng ngay để nâng cao chất lượng hoạt động của CLB thời gian tới.

Cùng quan điểm với chị Ngô Thị Lũy, ông Phạm Xuân Trường, thôn Đông, xã Tân Học (Thái Thụy) cho biết, hiện nay ông là thành viên tích cực tham gia vào các hoạt động của CLB chèo nhà văn hóa thôn Đông. Việc tổ chức lớp tập huấn là việc làm cần thiết nên được duy trì hàng năm nhằm giúp các cơ sở thôn, làng tạo dựng, duy trì phong trào phát triển theo quy mô nhà văn hóa thôn kiểu mẫu.

Ông Phạm Xuân Hương, xã Thụy Phong (Thái Thụy) - một trong những thành viên tích cực tham gia dàn dựng, biểu diễn nghệ thuật chèo tại lớp tập huấn chia sẻ: Những lớp tập huấn như thế giúp những người tham gia công tác văn hóa cơ sở bổ trợ thêm kiến thức, thêm hiểu biết về chèo, múa hát, dân vũ, từ đó gây dựng cho phong trào của địa phương mình. Tôi thấy việc học hỏi tại lớp tập huấn rất bổ ích để mình nhận ra có nhiều điều mình chưa nắm bắt được, mình sẽ chủ động tìm hiểu thêm, trau dồi kiến thức cho hát chèo mượt mà và hay hơn.

Nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân

Không chỉ là địa điểm thuận lợi diễn ra những lớp tập huấn thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, thể thao cơ sở, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy còn là nơi ươm mầm tài năng, tập luyện thường xuyên của gần 10 CLB bóng bàn, yoga, cầu lông, khiêu vũ, hát chèo... 

CLB bóng bàn Hữu Nghị do ông Nguyễn Mạnh Thắng nay đã ở tuổi ngoài 70 làm chủ nhiệm thành lập được hơn 2 năm nay. CLB đã tham gia nhiều giải đấu phong trào của tỉnh, toàn quốc và đạt không ít giải thưởng, trong đó có giải vô địch đồng đội seri C giải bóng bàn tranh cúp Báo Thái Bình năm 2023. Ông Thắng luôn trăn trở cần phải tạo môi trường tập luyện tốt nhất, thuận lợi nhất cho người tập để có thể phát triển khả năng của bản thân. Vì vậy, ngay khi địa điểm mới của Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy đi vào hoạt động, ông đã quyết định thành lập CLB bóng bàn. Ông chia sẻ: Trung tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho CLB có không gian tiện nghi để sinh hoạt, cùng tổ chức hoạt động tập luyện, thi đấu và trang bị dụng cụ thể thao, cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn, rất khang trang. Với địa điểm này, vừa qua CLB đã mạnh dạn đứng ra tổ chức giải đấu phong trào, thu hút các CLB bóng bàn trong tỉnh về tham gia, tạo nên sân chơi lành mạnh, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu bóng bàn nói riêng, tập luyện các môn thể thao nói chung trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, bà Hồ Thị Phương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy cho biết: Với giai đoạn 2, chúng tôi đang được đầu tư thêm khu thể thao và bể bơi, chính vì thế thiết chế văn hóa thể thao của huyện Thái Thụy rất đa dạng. Chúng tôi sẽ phát huy những kết quả đã đạt được và phát triển thêm nhiều CLB, tổ chức thường xuyên hoạt động phong trào tại đây để tận dụng tối đa thiết chế văn hóa thể thao.

Hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao đã khó nhưng nâng cao hiệu quả hoạt động, để các thiết chế thực sự gắn bó với đời sống của người dân còn là công việc đòi hỏi tâm huyết và sự bền bỉ nhiều hơn. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự hưởng ứng tích cực của người dân, những thiết chế như Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy sẽ thực sự là điểm đến thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Với vị trí địa lý thuận lợi, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Thái Thụy là điểm đến thân thuộc của người dân.

Tú Anh