Thứ 5, 02/05/2024, 15:11[GMT+7]

Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng

Thứ 2, 16/10/2023 | 07:17:33
2,585 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được cấp ủy các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều đổi mới, góp phần tích cực xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023), để hiểu rõ hơn những đổi mới của công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh thời gian qua, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng quý III năm 2023.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay?

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn: Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra (UBKT) trong tỉnh đã triển khai, quán triệt kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và những kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng đến cán bộ, đảng viên. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy đã kịp thời cụ thể hóa, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn để thống nhất trong thực hiện công tác KTGS, kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh như: Đề án về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; các quy định về công tác KTGS của đảng ủy, UBKT đảng ủy và chi bộ trong các loại hình; quy trình KTGS chuyên đề của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; quy trình KTGS, giải quyết tố cáo và thi hành kỷ luật của chi bộ; các hướng dẫn trong việc kiểm tra quản lý, sử dụng ngân sách, đất đai, xây dựng cơ bản, chính sách xã hội; hướng dẫn về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập...

Trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác KTGS của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động hơn, kịp thời hơn, bám sát tình hình thực tiễn và công tác xây dựng Đảng. Nhiều việc mới, việc khó được triển khai, thực hiện KTGS như: công tác cán bộ, quản lý và sử dụng đất đai, thực hiện các chế độ, chính sách xã hội, công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp, nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm; công tác huy động, mua sắm, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; các đề án, dự án do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC thực hiện trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện 4 nội dung theo Quy định số 14-QĐ/TU, Quy định số 15-QĐ/TU, ngày 10/6/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; công tác thẩm tra, xác minh tài sản, thu nhập...

Bên cạnh đó, cấp ủy, UBKT các cấp đã thực hiện toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 30, Điều 32 Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, cấp ủy các cấp kiểm tra việc chấp hành đối với 2.832 tổ chức đảng, 6.306 đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 3.079 tổ chức đảng, 3.626 đảng viên; UBKT các cấp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng đối với 2.974 tổ chức đảng, kiểm tra tài chính đảng đối với 4.135 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề đối với 2.046 tổ chức đảng, 1.876 đảng viên. Cấp ủy, UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 20 tổ chức đảng, 70 đảng viên, giải quyết tố cáo đối với 2 tổ chức đảng, 38 đảng viên, giải quyết khiếu nại kỷ luật đối với 3 đảng viên. UBKT cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện xác minh tài sản, thu nhập đối với 430 cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý. Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT thuộc thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng (khiển trách 5, cảnh cáo 1), 844 đảng viên (khiển trách 623, cảnh cáo 110, cách chức 31, khai trừ 80). Qua đó đã giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, củng cố niềm tin của nhân dân.

Phóng viên: Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, ngày 10/6/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 03-ĐA/TU, xin đồng chí cho biết những kết quả bước đầu sau hơn 1 năm thực hiện Đề án?

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn: Qua hơn 1 năm thực hiện Đề án, công tác KTGS của Đảng tiếp tục được tăng cường và thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng, thực hiện chương trình KTGS năm, số lượng tổ chức đảng, đảng viên được KTGS nâng lên, chú trọng KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, dư luận xã hội quan tâm. 

Phương pháp, cách thức thực hiện các cuộc KTGS có nhiều đổi mới. Trong đó, đã tham mưu thành lập các đoàn KTGS của cấp ủy do trực tiếp các đồng chí trong ban thường vụ cấp ủy làm trưởng đoàn; tiến hành KTGS nhiều tổ chức với cùng một nội dung; KTGS tổ chức đảng gắn với KTGS người đứng đầu cấp ủy, các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý. Trong quá trình KTGS chú trọng công tác thẩm tra, xác minh tại các cấp ủy, tổ chức đảng liên quan. Các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, có chất lượng, hiệu quả, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, đúng nội dung, đối tượng; kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, vi phạm, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm. Việc xử lý bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời do đó không xảy ra khiếu nại kỷ luật; nội bộ các tổ chức sau kiểm điểm, xử lý đảng viên vi phạm sớm đi vào ổn định.

Bên cạnh đó, việc trang bị kiến thức, kỹ năng công tác KTGS cho cán bộ kiểm tra được cấp ủy, UBKT các cấp quan tâm thông qua định kỳ tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ ở cấp tỉnh, cấp huyện và cơ sở.  Đặc biệt, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy biên tập cuốn sách “Một số vấn đề về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng” trang bị cho cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và cán bộ kiểm tra các cấp từ tỉnh đến cơ sở; hàng tháng xây dựng, biên tập nội dung hỏi - đáp về nghiệp vụ công tác KTGS, kỷ luật của Đảng đăng tải trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” của tỉnh.

Phóng viên: Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng, đáp ứng yêu cầu công tác KTGS trong tình hình mới, nhiệm vụ đặt ra cho các cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn: Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới đó là cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò của công tác KTGS trong xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của Đảng, của cấp ủy về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng KTGS, bảo đảm chủ động, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định của Đảng. Nội dung KTGS phải toàn diện các lĩnh vực, xác  định có trọng tâm, trọng điểm; tập trung KTGS việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; các quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm như: đất đai, tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản, chính sách xã hội; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc chấp hành các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Chủ động theo dõi, đôn đốc việc khắc phục các khuyết điểm, vi phạm sau KTGS; kiên quyết kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không kịp thời chủ trương chỉ đạo và yêu cầu của cấp ủy, UBKT trong thông báo kết luận KTGS. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đoàn KTGS trên cơ sở thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục theo quy định; coi trọng thẩm tra, xác minh; đề cao ý thức trách nhiệm của các thành viên đoàn để bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực. Thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác KTGS; tăng cường phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin giữa UBKT với các ngành, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, nhất là dấu hiệu vi phạm, đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng và đảng viên thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp ủy, UBKT. Quan tâm kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy UBKT và cơ quan UBKT phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, sử dụng, khen thưởng đội ngũ cán bộ kiểm tra nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác KTGS của Đảng trong giai đoạn mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!Giám sát việc tháo dỡ các công trình, hiến đất mở rộng đường giao thông trên địa bàn xã Thụy Liên (Thái Thụy). 

Đào Quyên
(thực hiện)