Chủ nhật, 28/04/2024, 10:43[GMT+7]

Kiến Xương: Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa

Thứ 2, 16/10/2023 | 08:09:35
11,790 lượt xem
Vụ mùa năm 2023, huyện Kiến Xương gieo cấy gần 11.200ha, trong đó giống lúa năng suất cao chiếm 58,02%, giống lúa chất lượng cao chiếm 41,98% diện tích. Đề phòng bất lợi do thời tiết gây ra, bà con tập trung xuống đồng khẩn trương thu hoạch lúa mùa, làm đất trồng cây vụ đông.

Huyện Kiến Xương phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa mùa trước ngày 20/10.

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: HTX đã tuyên truyền bà con nông dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Tập trung thu hoạch lúa ở những vùng thấp, trũng, tránh tình trạng lúa bị ngập khi mưa lớn. Toàn xã gieo cấy gần 200ha, chủ yếu là các giống BC15, T10, đài thơm, nếp các loại. Dù sâu bệnh và thời tiết diễn biến phức tạp, 20% diện tích lúa bị đổ gục nhưng năng suất lúa vẫn đạt trên 59 tạ/ha. Đến thời điểm hiện tại, toàn xã đã thu hoạch trên 40% diện tích, phấn đấu thu hoạch xong toàn bộ lúa mùa trong trung tuần tháng 10. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, HTX đang đôn đốc người dân làm đất, ươm giống, trồng cây vụ đông. Dự kiến toàn xã sẽ trồng 157ha, tăng 14ha so với vụ đông năm ngoái.

Lãnh đạo huyện Kiến Xương kiểm tra tiến độ thu hoạch lúa mùa năm 2023.

Tại cánh đồng thôn Khả Phú, xã Bình Thanh, bà Đào Thị Tươi chia sẻ: Tôi đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn không bỏ ruộng, vụ mùa năm nay gia đình cấy 5 sào lúa TBR225 vừa để ăn vừa để bán cho doanh nghiệp. Lúa chín đến đâu tôi thuê máy gặt đến đó rồi phơi khô bán cho HTX. Làm vậy tôi vừa nhàn lại có thu nhập cao hơn trước đây. Dự kiến năng suất lúa mùa năm nay đạt trên 2 tạ/sào. 

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã khẳng định: Nhờ có truyền thống canh tác tốt và liên kết sản xuất từ hàng chục năm qua nên người dân trong xã đã quen với các khâu trong sản xuất. Hiện nay gần 10 máy gặt cỡ lớn đang làm việc hết công suất ở khắp các xứ đồng. Trong tổng số 300ha lúa mùa có 125ha lúa trong vùng liên kết, HTX bao tiêu hoàn toàn đầu ra sản phẩm cho bà con với số lượng khoảng 500 tấn thóc tươi và thóc khô. Thuận lợi nhất là người dân đều gặt máy 100% diện tích cùng với đó HTX có giàn máy sấy, bình quân mỗi vụ sấy 500 tấn thóc cho bà con nên thời vụ được bảo đảm. Dự kiến, toàn xã sẽ gặt xong trước ngày 20/10. 

Ông Phạm Văn Giám, Trưởng thôn Nguyệt Lâm 2, xã Vũ Bình chia sẻ: Toàn thôn có 30ha lúa mùa, trong đó trên 90% là lúa hàng hóa. Để đẩy nhanh tiến độ thu mùa làm vụ đông, thôn đã phối hợp với HTX SXKD DVNN bố trí máy gặt cho người dân đồng thời liên kết tìm đầu ra sản phẩm. Cứ lúa gặt đến đâu, doanh nghiệp sẽ về tại ruộng thu mua thóc tươi ngay tới đó. Hiện tại, lúa đang bước vào giai đoạn chín rộ, dự kiến từ ngày 16/10 thôn sẽ bắt đầu gặt và cân thóc tươi với giá 7.900 đồng/kg. Dự tính năng suất lúa vụ mùa đạt 2,5 tạ/sào.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Huyện đã có công văn chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền người dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, huy động tối đa máy móc, nhân lực thu hoạch nhanh gọn lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Hiện nay, 181 máy gặt đã tỏa trên khắp các cánh đồng trên địa bàn huyện, 24 máy sấy của các tập thể, cá nhân đang hoạt động hết công suất để phục vụ cho người dân. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các địa phương tích cực đôn đốc người dân thu hoạch lúa đến đâu làm đất trồng cây vụ đông ngay tới đó, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao gần 4.300ha. Chỉ đạo các xã, thị trấn phát động phong trào sản xuất cây màu vụ đông, huy động hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền chủ trương, biện pháp phát triển cây vụ đông. Vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng các loại rau màu có lợi thế của địa phương, bảo đảm tổ chức sản xuất hiệu quả, tạo niềm tin, khí thế để nhân dân phát huy và nhân rộng ở các năm sau. Lãnh đạo huyện, trưởng các phòng, ban, lãnh đạo các xã, thị trấn xuống chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao. Toàn huyện phấn đấu thu hoạch lúa mùa xong trước ngày 20/10 và trồng tăng 420ha cây vụ đông so với năm 2022.

Người dân xã Bình Thanh thu hoạch lúa mùa.
       

Thu Thủy