Thứ 5, 02/05/2024, 03:44[GMT+7]

Vân Trường: Bảo đảm các điều kiện trồng khoai tây vụ đông

Thứ 2, 16/10/2023 | 08:17:54
1,913 lượt xem
Vân Trường là một trong những xã có diện tích cây vụ đông lớn của huyện Tiền Hải. Thời điểm này, nông dân địa phương đang chuẩn bị nguồn giống tốt, làm đất để trồng khoai tây. Đây là cây trồng truyền thống góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích vụ đông, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Một số diện tích khoai tây vụ đông tại xã Vân Trường được trồng sớm trên đất lúa - màu.

Gắn bó với nghề trồng khoai tây vụ đông nhiều năm qua, ông Phạm Văn Lộc, thôn Bác Trạch 2 đã làm giàu trên cánh đồng quê hương mình. Ông Lộc chia sẻ: Thời điểm này chúng tôi sẵn sàng nguồn giống khoai tây để đưa ra trồng. Khoai tây giống gửi tại kho lạnh của HTX hơn tuần qua được nâng nhiệt độ lên mức quy định, tạo điều kiện cho khoai tây nẩy mầm tốt. Trong sản xuất vụ đông, tôi thường duy trì trồng 2 mẫu khoai tây. Để chủ động xuống giống khoai tây đúng thời vụ, diện tích lúa mùa của gia đình đã được thu hoạch. Theo kế hoạch của HTX, chúng tôi tập trung xuống giống từ ngày 20/10 và kết thúc vào ngày 10/11. Xét về hiệu quả kinh tế, trồng khoai tây chỉ 90 ngày đã cho thu hoạch nhưng giá trị cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Một trong những điểm nổi bật khi trồng khoai tây trên đất hai lúa là sử dụng rơm rạ dư thừa sau thu hoạch lúa, do đó tránh được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường. Lượng rơm rạ sau khi che phủ cho khoai sẽ phân hủy vào đất, góp phần bổ sung lượng hữu cơ lớn cho đất, giảm sử dụng các loại phân bón hóa học trong canh tác.

Ông Nguyễn Văn Đóa, thôn Quan Cao là một trong những hộ có diện tích trồng khoai tây vụ đông nhiều nhất xã. Ông Đóa cho biết: Khoai tây là cây được nông dân xã Vân Trường trồng từ rất lâu và luôn giữ ổn định diện tích trồng hàng năm bởi khoai tây dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với đồng đất địa phương. Vụ năm trước khoai tây được mùa, giá ổn định. Diện tích trồng khoai tây vụ đông của gia đình tôi thường duy trì 3 mẫu. Năng suất khoai tây đạt 9 tạ/sào, giá bán 8.000 - 11.000 đồng/kg. Ngoài những thuận lợi, trồng khoai tây yêu cầu làm đất trồng khá kỹ, cây khoai tây mẫn cảm với điều kiện thời tiết như khô hạn, sương muối gây hiện tượng héo thân, vàng lá.

Ông Nguyễn Quang Khánh, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vân Trường cho biết: Vụ đông năm 2023, xã phấn đấu gieo trồng 200ha, trong đó khoai tây 70ha. Khoai tây là cây trồng trong vụ đông có năng suất ổn định và giá trị kinh tế cao, được trồng phổ biến ở diện tích đất hai lúa tại địa phương. So với lúa và rau màu, trồng khoai tây vụ đông cho hiệu quả cao gấp 3 - 4 lần, đạt giá trị 8 - 10 triệu đồng/sào, thời gian trồng cho đến khi thu hoạch từ 85 - 90 ngày. Mặt khác, trồng khoai tây vụ đông theo hướng hàng hóa còn giúp tăng độ xốp, độ màu mỡ của đất. Đây là giải pháp hữu hiệu để luân canh giữa cây lúa với cây vụ đông, hạn chế lây lan một số sâu bệnh. Để chủ động bảo quản nguồn giống tốt cho nông dân, HTX đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây 3 kho lạnh công suất hơn 80 tấn. Trong các ngày từ 12 - 14/10 tổ chức mở kho lạnh trả khoai tây giống cho bà con. Tổ chức 6 lớp tập huấn về quy trình trồng, chăm sóc, phòng, chống sâu bệnh trên cây khoai tây, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật, máy móc vào sản xuất cho 100 lượt nông dân. Triển khai nạo vét kênh mương, tu bổ các cống tại vùng trồng khoai tây. Nhập cơ số phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung cấp kịp thời cho nông dân sản xuất vụ đông.

Để khuyến khích phát triển cây khoai tây, thời gian tới HTX SXKD DVNN xã Vân Trường hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, đồng thời ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất, nâng cao giá trị cây khoai tây vụ đông.

Cán bộ HTX SXKD DVNN xã Vân Trường, huyện Tiền Hải kiểm tra nguồn giống khoai tây tại kho lạnh.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày