Thứ 5, 02/05/2024, 18:09[GMT+7]

Chung tay giúp đỡ người nghèo

Thứ 4, 18/10/2023 | 08:53:07
6,951 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân và cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, góp phần giảm nghèo và nhân lên truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc.

Ngôi nhà đại đoàn kết của bà Nguyễn Thị Lợi, thôn Hạ, xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Nhằm hỗ trợ người nghèo bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm tốt công tác giám sát, điều tra, rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ cận nghèo bảo đảm đúng quy trình, quy định. Xây dựng kế hoạch giúp đỡ hộ nghèo phù hợp với nguồn lực của địa phương. Hướng dẫn MTTQ các huyện, thành phố lập hồ sơ cho các hộ khó khăn về nhà ở để triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết. Cùng với đó, MTTQ và ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của công tác vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” tạo sự lan tỏa, đồng thuận cao trong xã hội.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, trong năm qua, quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được 19,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, ban vận động các cấp đã hỗ trợ người nghèo xây mới, sửa chữa 419 nhà đại đoàn kết trị giá hơn 10,5 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 641 người nghèo với tổng kinh phí hơn 330 triệu đồng; giúp đỡ 100 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về vốn, cây giống, con giống để phát triển sản xuất trị giá hơn 220 triệu đồng; trao tặng hơn 1.900 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, tổ chức thành viên vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đến thăm hỏi, động viên và trao hơn 129.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 60,5 tỷ đồng, bảo đảm 100% người nghèo trong tỉnh đều được tặng quà tết. Bằng những cách làm hay, sáng tạo, nhiều địa phương đã triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo thiết thực, hiệu quả như: tặng xe đạp cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ máy may công nghiệp đa năng cho phụ nữ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo tại các xã ven biển.

Bà Nguyễn Thị Lợi ở xã An Thái (Quỳnh Phụ) hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều năm sống dưới ngôi nhà cấp bốn cũ, xập xệ, sức khỏe yếu nhưng bà Lợi vẫn chăm chỉ đi làm để nuôi người chị bị mắc bệnh tâm thần. Không những vậy, mặc dù còn trong diện hộ nghèo, bà Lợi vẫn tình nguyện hiến 1 sào đất ruộng để cùng nhân dân trong xã làm đường giao thông. Với sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền, MTTQ cùng sự chung tay của các tổ chức, đoàn thể, ngôi nhà mới rộng 80m2 dành cho chị em bà Lợi đã được hoàn thành. 

“Tôi rất vui mừng khi được sống trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, có mái bằng, công trình phụ khép kín. Đây là điều mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới. Tôi sẽ cố gắng sống tốt, tích cực làm việc để chăm lo cho chị và tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương” - bà Lợi chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã An Thái cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, đầy đủ các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong tháng cao điểm “Vì người nghèo” và dịp lễ, tết. Bên cạnh hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà đại đoàn kết, địa phương còn quan tâm, tạo điều kiện giúp các hộ có việc làm phù hợp với sức khỏe, nâng cao thu nhập. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo cho người nghèo bằng nhiều hình thức, góp phần thực hiện mục tiêu đưa xã An Thái về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với việc giúp hộ nghèo an cư, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thành phố còn phối hợp với các đoàn thể trao sinh kế hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. Từ ngày có chiếc máy may mới do MTTQ huyện Hưng Hà trao tặng, chị Hoàng Thị Huệ, thôn Cộng Hòa, xã Minh Hòa có thể tranh thủ buổi tối để may khăn, từ đó có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Chị Huệ bị khuyết tật ở chân, gia đình thuộc diện cận nghèo trong xã, phải ở nhờ trên đất của nhà văn hóa thôn nên hoàn cảnh rất khó khăn. 

Chị chia sẻ: Chiếc máy may có ý nghĩa rất lớn với gia đình tôi. Tôi mong muốn sẽ làm thêm nhiều sản phẩm khác từ chiếc máy may để có kinh phí cho con tiếp tục đi học và ổn định cuộc sống.

Những món quà ý nghĩa được trao tặng, những ngôi nhà kiên cố được xây dựng ngày càng nhiều và thành quả từ nguồn hỗ trợ sinh kế... tất cả đã mang đến nguồn sinh khí mới để người nghèo có thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vừa qua, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai các hoạt động tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động quỹ năm 2023 nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội trong thực hiện chương trình giảm nghèo của tỉnh; hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ đầu tháng 10 đến nay, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo như ủng hộ tiền, tặng quà, tổ chức khám chữa bệnh, trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo... 

Ngay tại hội nghị triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức đầu tháng 10/2023 đã có  46 cơ quan, đơn vị đăng ký ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh gần 1 tỷ đồng.

Mức vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”: mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đảng, chính quyền, các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội từ cấp xã đến cấp tỉnh; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương. Doanh nhân, cán bộ quản lý và người lao động trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tự nguyện ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương (hoặc 1 ngày thu nhập). Mỗi hộ gia đình ở khu dân cư, nhà hảo tâm, con em người Thái Bình trong và ngoài tỉnh tự nguyện ủng hộ với khả năng cao nhất. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng ngoài sự ủng hộ của cá nhân, tùy theo khả năng, điều kiện thực tế trích một phần kinh phí tiết kiệm của đơn vị để ủng hộ hoặc trực tiếp hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

MTTQ huyện Hưng Hà phối hợp Huyện đoàn Hưng Hà trao gà giống cho gia đình đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

 Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày