Thứ 7, 27/04/2024, 14:50[GMT+7]

Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ ba (26/10/1958 - 26/10/2023) Tân Hòa: Vững bước trên đường đổi mới

Thứ 5, 19/10/2023 | 06:31:37
5,682 lượt xem
Vinh dự, tự hào khi được đón Bác Hồ về thăm cách đây 57 năm, khắc ghi những lời căn dặn của Người, các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tân Hòa (Vũ Thư) luôn đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng khang trang, đổi mới.

Ngôi nhà lá Bác nghỉ chân năm xưa trong khuôn viên Khu lưu niệm Bác Hồ tại xã Tân Hòa (Vũ Thư).

Miền quê in dấu chân Người

Ngày 31/12/1966 đã trở thành dấu mốc lịch sử không thể nào quên của Đảng bộ và nhân dân xã Tân Hòa khi vinh dự được đón Bác Hồ về thăm, thưởng công mừng tỉnh đạt năng suất 5 tấn thóc/ha. Đêm đó Bác nghỉ lại khu sơ tán của Văn phòng Tỉnh ủy ở thôn Đại Đồng. 

Ông Lại Như Tụ, nguyên Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Giữa lúc đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc nhưng nghe tin Thái Bình sản xuất giỏi, Bác đã về thăm, đây là lần thứ năm, cũng là lần cuối cùng Bác về thăm Thái Bình. Khi Bác về đến nơi trời đã tối, những người may mắn được gặp Bác ngày ấy không nhiều, chủ yếu là một số đồng chí lãnh đạo và cán bộ xã nay đều đã “khuất núi”, trong đó có bố tôi khi ấy là trưởng ban văn hóa xã. Những hành động, cử chỉ, lời nói của Bác qua lời kể của bố đã giúp tôi cảm nhận rõ sự mộc mạc, giản dị của Bác. Dù mọi người đã chuẩn bị xong cơm nước và khẩn khoản mời song Bác vẫn ăn cơm nắm, “tiêu chuẩn” giản dị của Người khi đi công tác. Tại ngôi nhà lá trong khu sơ tán, Bác đã nói chuyện với các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống nhân dân. Đêm đó Bác làm việc tới tận 1 giờ sáng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh phải mời Bác đi ngủ. Buổi sáng đầu năm mới 1967, Bác dậy rất sớm, xách đèn bão đi chúc tết mọi người và sang đình Phương Cáp nói chuyện với cán bộ và nhân dân.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua song căn phòng nhỏ, chiếc bàn làm việc, giường gỗ đơn sơ Bác nghỉ tại khu sơ tán ngày nào nay là Khu lưu niệm Bác Hồ dường như vẫn còn ấm hơi Người. Tất cả vẫn được giữ vẹn nguyên như ngày Bác về. 

Ông Phạm Văn Đát, người bệnh binh có gần 20 năm gắn bó với công việc trông coi Khu lưu niệm cho biết: Hiện nay, Khu lưu niệm Bác Hồ đang là nơi lưu giữ những kỷ vật của 5 lần Bác về thăm Thái Bình, trong đó có chiếc thuyền gỗ đưa Bác qua bến đò cống Vực tối ngày 31/12/1966, phích nước, bộ ấm chén, gạt tàn thuốc lá, chiếc mũ, đôi dép cao su, chiếc đèn bão... - những vật dụng bình dị Người đã dùng khi nghỉ lại Tân Hòa. Vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, Khu lưu niệm đón nhiều đoàn khách đến dâng hương tưởng niệm và tham quan nhà trưng bày hiện vật và ngôi nhà lá 6 gian nơi Bác nghỉ chân. Tôi luôn tâm niệm phải cố gắng gìn giữ và bảo quản thật tốt những kỷ vật, hình ảnh về Bác, trông coi thật tốt Khu lưu niệm để nơi đây luôn là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ, để mọi người thấu hiểu hơn trách nhiệm của mình, cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc, cho quê hương.

Đoàn kết phát huy sức mạnh nội lực

Dù mới thành lập chưa lâu song Công ty TNHH Thực phẩm Tân Tiến Đạt, thôn Đại Đồng do anh Lê Đức Tân làm chủ hiện đang tạo việc làm ổn định cho hơn 40 lao động địa phương với thu nhập trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng. 

Anh Tân chia sẻ: Tôi cũng như thế hệ trẻ Tân Hòa nói chung luôn tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương được đón Bác Hồ về thăm. Trong niềm tự hào đó, chúng tôi tự nhủ phải cố gắng học tập, lao động sản xuất góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Thời gian tới, tôi sẽ phấn đấu mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Công ty nhằm tạo nhiều việc làm hơn cho người dân địa phương và tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Ông Đỗ Minh Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Đại Đồng cho biết: Khắc ghi lời Bác dạy, trong những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn ra sức thi đua phát triển kinh tế, động viên nhau tích tụ ruộng đất sản xuất tập trung, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Hiện toàn thôn có hơn 100 hộ kinh doanh dịch vụ, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ khá và giàu chiếm trên 80%. Nhiều câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Hàng năm, thôn có trên 95% số hộ được công nhận gia đình văn hóa; thôn 14 năm liền được công nhận đơn vị văn hóa.

Theo ông Bùi Công Trứ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa: Hình ảnh Bác về thăm và những lời dạy của Người năm xưa vẫn luôn là động lực mạnh mẽ thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ. Nhờ vậy, từ một xã có nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu, nếp sống còn nhiều hủ tục, Tân Hòa đã vươn lên trở thành nơi có nhiều mô hình sản xuất mới, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, nhiều năm là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của huyện. Hiện nay địa phương có hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối toàn diện. Kinh tế hộ phát triển với đa dạng ngành nghề, từ chăn nuôi, phát triển trang trại, gia trại, dịch vụ, vận tải, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp... Thu nhập của người dân nhờ vậy không ngừng được nâng lên, bình quân đạt gần 58 triệu đồng/người/năm (vượt chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra). Ngoài ra, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư luôn được giữ vững; ý thức tôn trọng pháp luật trở thành thói quen của mọi người, mọi nhà. An ninh trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững, nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Các chỉ tiêu giao quân, huấn luyện đều hoàn thành. Ý thức xây dựng thôn văn hóa, đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên. Hàng năm, toàn xã có trên 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 6/6 thôn được công nhận đơn vị văn hóa... Đảng bộ xã được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Cũng theo ông Bùi Công Trứ: Niềm vinh dự, tự hào được đón Bác về thăm cách đây hơn nửa thế kỷ sẽ mãi là điểm tựa để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Hòa chung sức đồng lòng phấn đấu đạt được nhiều thành công hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của quê hương Thái Bình.

Tham quan nhà trưng bày hiện vật tại Khu lưu niệm Bác Hồ, xã Tân Hòa (Vũ Thư).

Đào Quyên