Thứ 5, 02/05/2024, 08:06[GMT+7]

Cần truyền cảm hứng, kinh nghiệm thực tiễn cho các thế hệ sinh viên báo chí

Thứ 6, 20/10/2023 | 08:38:44
975 lượt xem
Ngày 19/10, tại Hà Nội, Đoàn Công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã có buổi làm việc với trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.

Buổi làm việc nhằm kiểm tra, đánh giá hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực: chính trị, khoa học xã hội và nhân văn, trọng tâm là công tác báo chí xuất bản và truyền thông trong thời gian qua; chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Đoàn công tác có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương: Trần Thanh Lâm, Vũ Thanh Mai; đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phía nhà trường có đồng chí Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; GS, TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn; đại diện lãnh đạo cán bộ chủ chốt của nhà trường.

Báo cáo với Đoàn công tác, lãnh đạo Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết, từ năm 1990 đến nay, nhà trường đã đào tạo được gần 10.000 cử nhân, 1.000 thạc sĩ, tiến sĩ. Đặc thù đào tạo về báo chí của nhà trường là đào tạo liên ngành, liên thông, theo mô hình tín chỉ, đào tạo bằng kép… Nhân lực ngành báo chí do nhà trường đào tạo có khả năng làm việc ở nhiều công việc, môi trường; có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao và đạo đức nghề nghiệp tốt. Nhà trường kiến nghị Ban Tuyên giáo Trung ương có chỉ đạo đánh giá tổng kết về công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực báo chí, ban hành các văn bản chỉ đạo định hướng, chủ trì biên soạn một số giáo trình dạy chung trong các cơ sở đào tạo báo chí.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã trao đổi về những nội dung nhà trường đề xuất, kiến nghị đồng thời cùng các đại biểu thảo luận nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực báo chí, xuất bản trong tình hình mới.

Đồng chí Lê Quốc Minh bày tỏ quan điểm về bồi dưỡng kỹ năng báo chí chuyên sâu. Theo đồng chí trong tương lai báo chí sẽ có nhiều điểm khác biệt với báo chí truyền thống. Đó là sự kết hợp giữa thông tin và công nghệ. Điều này đòi hỏi những nhà báo trong tương lai phải có thêm nhiều kỹ năng để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công việc. Người làm báo không chỉ cần viết hay, chụp ảnh đẹp, quay phim giỏi mà còn nắm vững công nghệ hiện đại. Thiếu hiểu biết về công nghệ có thể dẫn đến nguy cơ các thông tin tốt sẽ bị chìm lấp trong rất nhiều loại thông tin xấu độc, tiêu cực. Các cơ quan báo chí rất mong muốn nhà trường cùng đồng hành đào tạo để sinh viên kịp thời nắm bắt được xu thế hiện đại.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, thời gian tới, đào tạo báo chí-truyền thông cần gắn nhiều hơn với thực tiễn đời sống báo chí đang biến chuyển nhanh chóng.

Sinh viên báo chí phải được thực hành càng nhiều càng tốt, tham gia nhiều hơn vào hoạt động thông tin báo chí tại tòa soạn ngay từ những năm học đầu.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Quốc Minh đề nghị các cơ sở đào tạo về báo chí-truyền thông cần chú trọng hơn nữa đến giáo dục đạo đức nhà báo cho đội ngũ những người làm báo chí-truyền thông tương lai ngay từ trên ghế nhà trường.

Hiện nay, Ban Tuyên giáo Trung ương đang tích cực chỉ đạo triển khai Đề án bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo và cán bộ, phóng viên, người làm báo, xuất bản trong cả nước. Vì vậy, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cần có sự tương tác, phối hợp, trao đổi thường xuyên hơn nữa giữa nhà trường và các cơ quan báo chí, xuất bản.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được trong thời gian vừa qua. Đồng thời khẳng định, nhà trường đã và đang nỗ lực, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xứng đáng là một trong những cơ sở trọng điểm đào tạo ngành báo chí, truyền thông, khẳng định vai trò của đơn vị tư vấn đối với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Đồng chí yêu cầu nhà trường quán triệt chủ trương đường lối của Đảng thông qua các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương. Trong đó, xác định báo chí, truyền thông là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần phát huy tốt hơn nữa vai trò của cơ sở đào tạo trọng điểm ngành báo chí, truyền thông, có chương trình giảng dạy và môi trường đào tạo đáp ứng yêu cầu thực tiễn, hội nhập quốc tế.

Đối với công tác đào tạo, quản lý giáo dục và đạo đức nghề nghiệp, đồng chí đề nghị nhà trường nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ cán bộ giảng dạy tâm huyết, yêu nghề, truyền cảm hứng, kinh nghiệm thực tiễn cho các thế hệ sinh viên có bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm thực tiễn, chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu và hội nhập quốc tế.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày