Thứ 7, 27/04/2024, 14:06[GMT+7]

Kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ ba (26/10/1958 - 26/10/2023) Khắc ghi, làm theo lời Bác dạy

Thứ 6, 20/10/2023 | 14:31:29
1,303 lượt xem
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ đã dành nhiều thời gian để chăm lo, giáo dục thế hệ trẻ. Khắc ghi lời Bác dạy, trong những năm qua, tuổi trẻ Thái Bình ra sức thi đua rèn luyện, học tập, lao động. Qua đó, hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên thiết thực, ý nghĩa đã được đoàn viên, thanh niên trong tỉnh xung kích, tình nguyện thực hiện.

Khánh thành nhà tình nghĩa tặng cựu thanh niên xung phong xã Thụy Dân (Thái Thụy).

Bồi dưỡng, giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử, lòng yêu nước 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt niềm tin trọn vẹn vào đoàn viên, thanh niên. Người nhấn mạnh: Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi mới thật là thanh niên. Người đánh giá: Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Người cũng căn dặn: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. 

Thấm nhuần lời dạy của Bác, thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống, giáo dục tư tưởng, chính trị cho thế hệ trẻ được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là một trong những nội dung trọng tâm. Hàng năm, các cấp bộ đoàn đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, trân trọng và phát huy các giá trị văn hóa; trong đó trọng tâm là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” dựa trên nền tảng những giá trị đạo đức, phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam với những giá trị cốt lõi: “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”. 

Chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải chia sẻ: Việc giáo dục truyền thống cho thanh thiếu nhi được các cấp bộ đoàn, đội tổ chức dưới nhiều hình thức, nhiều hoạt động đa dạng như thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực. Các đơn vị còn tổ chức lễ kết nạp đoàn viên, đội viên tại các di tích lịch sử, đặc biệt là ở nơi đón Bác về thăm như Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Nam Cường, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Đông Lâm. Cùng với lễ kết nạp là hoạt động nói chuyện truyền thống, giữ gìn cảnh quan di tích. Thông qua các hoạt động đã góp phần bồi đắp lòng yêu quê hương đất nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc, khuyến khích thanh thiếu nhi bảo tồn, lưu giữ và quảng bá văn hóa của địa phương. 

Đoàn thanh niên các đơn vị khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã An Vinh (Quỳnh Phụ).

Những việc làm cụ thể 

Tự hào là địa phương 5 lần đón Bác về thăm, các bạn trẻ Thái Bình đã từng bước khẳng định mình. Là một tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, thanh niên Thái Bình dấy lên phong trào khởi nghiệp với phương châm “Không có việc gì khó”. Với mô hình nuôi gà thương phẩm, anh Trịnh Công Vinh, thôn An Lạc 1, xã An Vinh (Quỳnh Phụ) 1 trong 56 thanh niên xuất sắc trên toàn quốc được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng. Anh Vinh cho biết: Hiện nay, cơ hội việc làm cho thanh niên nông thôn khá rộng mở, tôi có thể làm ở việc ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, tôi muốn khẳng định bản thân ngay trên quê hương mình, dù khó nhưng tôi nghĩ quyết tâm sẽ làm được, như lời Bác dạy: “Quyết chí ắt làm nên”... Tôi thấy lựa chọn của mình đến thời điểm này là hợp lý. 

Không chỉ giúp các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong phát triển kinh tế, lời dạy của Bác cũng là động lực để thanh niên Thái Bình tự khẳng định được bản thân mình. Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Để xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, những năm qua, tuổi trẻ Thái Bình đã phát động, triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường thực tiễn lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, các phong trào hành động cách mạng của đoàn được triển khai mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia và tạo hiệu ứng tốt đẹp trong cộng đồng; nhiều mô hình, công trình, phần việc mang dấu ấn riêng có của thanh niên, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã có 25 công trình thắp sáng đường quê cấp tỉnh được khánh thành; có 75 công trình thanh niên cấp huyện, hơn 1.500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở tham gia xây dựng nông thôn mới. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã tặng hơn 10.300 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo; hỗ trợ kinh phí xây dựng 16 ngôi nhà; tổ chức 21 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; tổ chức 16 hoạt động hiến máu tình nguyện thu được 1.840 đơn vị máu; khánh thành 1 “Sân thể thao cộng đồng”. Trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo, đã đề xuất 4.273 ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo của thanh niên, trong đó hỗ trợ, triển khai hiện thực hóa 433 ý tưởng, sáng kiến; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho hơn 600.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân. Tỉnh đoàn Thái Bình cũng xây dựng phần mềm quản lý hoạt động đoàn và đạt giải nhất hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ X, năm 2022 - 2023. 

57 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần cuối, tỉnh có nhiều đổi mới và ngày càng phát triển, song những khoảnh khắc quý giá ngày đón Bác Hồ về Thái Bình đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị. Thấm nhuần những lời di huấn của Bác, tuổi trẻ Thái Bình qua nhiều thế hệ luôn miệt mài rèn đức, luyện tài, hăng hái góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cùng thanh niên cả nước viết tiếp những trang sử vẻ vang của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Đoàn viên, thanh niên, học sinh thăm Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Xuân Phương