Chủ nhật, 28/04/2024, 16:24[GMT+7]

Thủ tướng về tới Hà Nội, kết thúc chuyến công tác tới Saudi Arabia

Thứ 7, 21/10/2023 | 11:10:21
502 lượt xem
Chỉ hơn 2 ngày công tác tại Saudi Arabia nhưng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có hơn 20 hoạt động song phương và đa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC). (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Sáng 21/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC) và thăm Vương quốc Saudi Arabia từ ngày 18 -20/10 theo lời mời của Quốc vương nước chủ nhà Salman bin Abdulaziz Al Saud.

Chỉ hơn 2 ngày công tác tại Saudi Arabia nhưng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có hơn 20 hoạt động song phương và đa phương.

Thủ tướng đã dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC; tiếp xúc song phương với trưởng đoàn của các nước tham dự hội nghị như Thủ tướng Lào, Thủ tướng Campuchia, Tổng thống Philippines, Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Singapore, Quốc vương Qatar, Tổng thống UAE….; cùng với đó là các hoạt động song phương và thúc đẩy quan hệ nhiều mặt với Vương quốc Saudi Arabia.

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN-GCC, Thủ tướng Chính phủ cho rằng ASEAN và GCC cần chung tay khơi dậy ý chí tự lực, tự cường; khơi thông các nguồn lực phát triển và triển khai các hoạt động một cách thực chất, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao nhất; hành động quyết liệt, đưa hợp tác hai bên bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới để trở thành điểm sáng của hợp tác khu vực và toàn cầu.

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy ba kết nối, bao gồm kết nối con người, văn hóa, lao động; kết nối thương mại, đầu tư, du lịch; kết nối hạ tầng thông qua đầu tư hạ tầng chiến lược để thúc đẩy hợp tác ASEAN-GCC, vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của cả hai khu vực và trên thế giới.

Trong bối cảnh căng thẳng tại một số “điểm nóng” trên thế giới, Thủ tướng cũng thể hiện quan điểm của Việt Nam và được các nước nhất trí cao về việc giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế.

Tại các cuộc tiếp xúc song phương với các nước thành viên ASEAN và GCC, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các nước đã điểm lại kết quả hợp tác giữa hai bên, đồng thời đề ra các định hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu sắc hơn nữa.

Đặc biệt, việc Thủ tướng thăm Trụ sở Ban Thư ký GCC và chứng kiến lễ ký Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ban Thư ký GCC cho thấy Việt Nam sẵn sàng là cầu nối giữa ASEAN với các nước GCC.

Với Saudi Arabia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến với Thủ tướng, Hoàng Thái tử Saudi Arabia; tiếp các Bộ trưởng, quan chức Chính phủ, Hoàng gia và các tập đoàn kinh tế, quỹ đầu tư lớn của Saudi Arabia; đồng thời dự và phát biểu tại Diễn đàn Kinh doanh Việt Nam-Saudi Arabia, gặp gỡ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Saudi Arabia.

Các hoạt động song phương giữa Việt Nam và Saudi Arabia cho thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn.

Do đó, hai bên thống nhất cần tiếp tục củng cố quan hệ, đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là công nghiệp dầu khí, du lịch, ngành Halal, đào tạo nguồn nhân lực, lao động việc làm…

Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị các quỹ đầu tư của Saudi Arabia xem xét đầu tư quy mô lớn vào những lĩnh vực Việt Nam ưu tiên phát triển như hạ tầng chiến lược, kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao, công nghiệp, năng lượng tái tạo…

Ngay trong chuyến thăm, đã có nhiều văn kiện hợp tác về tư pháp, ngoại giao, phòng chống tội phạm, du lịch và xúc tiến thương mại được hai nước ký kết, tạo khuôn khổ pháp lý và điều kiện hợp tác thuận lợi cho hai bên trong thời gian tới.

Chuyến công tác tới Saudi Arabia của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp, góp phần củng cố tin cậy chính trị, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, ODA, lao động… giữa Việt Nam và các nước GCC, đặc biệt là giữa Việt Nam với Saudi Arabia trong thời gian tới.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày