Thứ 6, 03/05/2024, 06:42[GMT+7]

Nỗ lực đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ 3, 24/10/2023 | 07:34:17
1,771 lượt xem
Vào mỗi mùa vụ gieo cấy lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy hải sản, thị trường vật tư nông nghiệp, cây, con giống lại có nhu cầu tăng cao và diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt nhưng nạn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn tồn tại khiến nông dân không khỏi lo lắng. Là thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang nỗ lực đấu tranh từng ngày trên mặt trận này.

Lực lượng thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra hoạt động kinh doanh phân bón tại huyện Kiến Xương.

Gia đình ông Đào Văn Đại ở thôn Nam Tiến, xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương có 1,3ha ao nuôi tôm và cá các loại. Mỗi khi bước vào vụ nuôi thả mới, cũng như nhiều bà con ở vùng nuôi trồng thủy sản tập trung ở nơi đây, ông Đại luôn trăn trở việc làm thế nào để có thể mua được con giống tốt, sạch bệnh, thức ăn chăn nuôi bảo đảm chất lượng. 

Ông Đại chia sẻ: Thị trường con giống thủy sản bây giờ rất phong phú giúp bà con có nhiều cơ hội để lựa chọn, song cái khó của chúng tôi là không có kiến thức để đánh giá được chất lượng, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và đặt niềm tin vào cơ sở cung cấp giống. Song, điều bà con lo hơn cả đó là thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y thủy sản hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại, không may mua phải sản phẩm kém chất lượng hoặc hàng giả có thể khiến chúng tôi thất thu, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Lo lắng của ông Đại cũng như rất nhiều nông dân trong tỉnh là có cơ sở, bởi thời gian gần đây các cơ quan chức năng trên địa bàn cả nước đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm, bắt giữ lượng lớn vật tư nông nghiệp kém chất lượng và hàng giả. Ngay tại địa bàn Thái Bình, chỉ riêng lực lượng thanh tra và các đoàn kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Đích, cán bộ Thanh tra của Sở cho biết: 9 tháng đầu năm nay, Thanh tra Sở và các đơn vị trực thuộc Sở đã triển khai 37 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch đối với 125 tổ chức và 526 cá nhân. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm đánh giá, lực lượng chức năng đã phát hiện 39 vụ với 39 đối tượng có hành vi gian lận thương mại và buôn bán hàng giả, xử lý phạt tiền nộp ngân sách nhà nước gần 240 triệu đồng.

Các vụ vi phạm đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kịp thời nên chưa gây thiệt hại nặng cho bà con nông dân. Tuy nhiên, từ các vụ việc này cho thấy tình hình thị thường, nhất là phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng phức tạp từ tổ chức thành đường dây chuyên nghiệp đến hộ kinh doanh nhỏ lẻ, người bán hàng rong gây khó khăn cho cả người tiêu dùng và cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh xử lý. 

Theo đó, các đối tượng thường thực hiện hành vi sản xuất, kinh doanh hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng kỹ thuật, vi phạm quy định về nhãn mác, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, buôn bán giống cây trồng không có tên trong danh mục giống cây trồng được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam... 

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hành vi này không chỉ gây thiệt hại trực tiếp đến thâm canh sản xuất, chăn nuôi của bà con nông dân mà còn đe dọa đến cả an toàn môi trường nông nghiệp, biến đổi giống, biến đổi gen do sự xâm nhập bất hợp pháp của những giống ngoại lai không được phép nuôi, trồng tại Việt Nam.

Thanh tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thanh Nê, thị trấn Kiến Xương.

Vào thời điểm này, nông dân các địa phương đang bắt tay vào gieo trồng cây vụ đông và chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm tới, nhu cầu sử dụng cây, con giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y sẽ tăng cao. Để giữ cho thị trường vật tư nông nghiệp ổn định, phòng ngừa buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang chỉ đạo lực lượng thanh tra và các chi cục, đơn vị trực thuộc tăng cường nắm địa bàn, thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở cho biết: Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tập trung kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp về điều kiện kinh doanh, chất lượng hàng hóa, nhãn mác, hợp quy sản phẩm, giá và niêm yết giá, chứng chỉ hành nghề và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật và một số điều kiện khác. Song song với hoạt động kiểm tra, các lực lượng chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tổ chức chức ký cam kết với chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định của phát luật; công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân kịp thời vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Khắc Duẩn