Thứ 6, 17/05/2024, 12:28[GMT+7]

Phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh về phổi

Thứ 3, 24/10/2023 | 17:33:19
2,076 lượt xem
Hiện nay, do nhiều yếu tố, nguyên nhân, tỷ lệ mắc các bệnh về phổi có xu hướng tăng. Tại Bệnh viện Phổi Thái Bình đã tiếp nhận nhiều trường hợp mắc bệnh phổi đến điều trị với các tình trạng, dạng bệnh khác nhau, trong đó nhiều bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng.

Bệnh viện Phổi Thái Bình trang bị nhiều máy móc hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Bệnh nhân Phạm Thị Liễu (Tiền Hải) đến khám tại Bệnh viện Phổi Thái Bình khi có các triệu chứng ho kéo dài, khó thở, đau tức ngực. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị. Sau một tuần điều trị, tình trạng sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt, không còn đau tức ngực, khó thở. 

Bệnh nhân Phạm Thị Liễu cho biết: Tôi ở nhà ho, sổ mũi, sốt nên đến bệnh viện. Bác sĩ khám bảo viêm phổi phải nhập viện điều trị. Bản thân tôi rất may được các bác sĩ tận tình giúp đỡ, đến nay đã đỡ nhiều.

Không may mắn như bệnh nhân Phạm Thị Liễu, chỉ với triệu chứng ho kéo dài, khi đến khám tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, bệnh nhân Nguyễn Thị Tý (Vũ Thư) được chẩn đoán mắc ung thư phổi. Bệnh nhân Nguyễn Thị Tý chia sẻ: Tôi ít đi khám bệnh. Đến bệnh viện phát hiện bệnh phổi nặng. Nếu khám sớm thì chi phí điều trị đỡ hơn.

Có nhiều nguyên nhân như: Ô nhiễm môi trường, tuổi tác, thói quen hút thuốc lá, thuốc lào, nhiễm virus gây bệnh đường hô hấp… khiến cho tỷ lệ mắc các bệnh về phổi ngày càng tăng. Vì thế, các bệnh về phổi cũng nằm trong những bệnh lý thường gặp hiện nay. Bệnh về phổi có nhiều loại bệnh khác nhau như: Viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi, bệnh bụi phổi, thuyên tắc phổi… Tuỳ từng bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau cho phù hợp, hiệu quả.

Qua thống kê tại Khoa Nội II, Bệnh viện Phổi Thái Bình, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh về phổi tại Khoa Nội II chiếm hơn 70% tổng số bệnh nhân điều trị tại khoa. Triệu chứng phổ biến của bệnh nhân mắc các bệnh về phổi gồm: ho, sốt, tức ngực… Nếu phát hiện sớm việc điều trị sẽ đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, không đến cơ sở y tế kịp thời sẽ để lại những di chứng viêm phổi nặng, có thể là sốc nhiễm khuẩn hoặc gây ra tình trạng xẹp phổi… Bệnh nhân mắc bệnh phổi nặng, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn phải kết hợp kháng sinh nặng, phải thở máy nếu suy hô hấp. Không chỉ thời gian điều trị kéo dài mà còn kèm theo các gánh nặng về chi phí, chưa kể các triệu chứng của bệnh cũng có thể nặng lên.

Người bệnh điều trị tại Bệnh viện Phổi Thái Bình được tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe.

Để thực hiện hiệu quả việc điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh về phổi, Bệnh viện Phổi Thái Bình đã có những phác đồ điều trị khác nhau đối với từng loại bệnh; đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế; triển khai các kỹ thuật mới, chuyên sâu phục vụ cho việc khám, điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Nam Đích, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thái Bình chia sẻ: Bệnh phổi hiện nay chiếm tỷ lệ mắc cao, nhất là bệnh viêm phổi. Trẻ em dưới 5 tuổi và người già chiếm tỷ lệ mắc viêm phổi, có nguy cơ tử vong cao hơn so với các trường hợp khác. Trước số ca mắc các bệnh về phổi tăng, Bệnh viện Phổi Thái Bình đã cử cán bộ đi học các lớp chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến trên, thường xuyên tập huấn cho cán bộ đang công tác tại Bệnh viện để nâng cao năng lực điều trị bệnh phổi nói chung, bệnh lao nói riêng. Bệnh phổi có nhiều nguyên nhân, để chẩn đoán được bệnh do nguyên nhân gì cần có máy móc hiện đại. Do đó, Bệnh viện đã đầu tư, trang bị nhiều máy móc y tế. Hiện chúng tôi đang nâng cấp máy chụp CT lên nhiều dãy, máy nuôi cấy đờm để tìm, phân lập vi khuẩn, máy khí máu đo nồng độ ôxy trong máu kết hợp nội soi phế quản, lấy dịch phế quản nuôi cấy, phân lập vi khuẩn; nghiên cứu các phương pháp điều trị kết hợp tập phục hồi chức năng hô hấp cho người bệnh.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày