Thứ 4, 01/05/2024, 18:34[GMT+7]

Khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023

Thứ 3, 24/10/2023 | 22:35:16
13,563 lượt xem
Tối ngày 24/10 (ngày 10/9 năm Quý Mão), Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vũ Thư long trọng tổ chức khai mạc lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2023.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng lễ hội.

Video: 241023_-_KHAI_MAC_LE_HOI_CHUA_KEO.mp4?_t=1698192958

 

Đến dự, về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Hòa thượng Thích Thanh Dục, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu Giáo Hội phật giáo Việt Nam dự khai mạc lễ hội.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự lễ khai mạc lễ hội.

Chùa Keo tên chữ là Thần Quang Tự, tọa lạc tại làng Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư). Gần 400 năm đã trôi qua, chùa Keo đã nhiều lần được tu bổ, tôn tạo nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc kiến trúc độc đáo từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVII). Năm 2012, chùa Keo được công nhận di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2017, lễ hội chùa Keo được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Năm 2021, hương án chùa Keo được công nhận bảo vật quốc gia. Lễ hội chùa Keo được duy trì đều đặn hàng năm nhằm tưởng nhớ công đức của Quốc sư Dương Không Lộ - vương triều nhà Lý, cũng như tri ân công lao của những người đã có công xây dựng chùa. Mỗi năm, chùa Keo đều tổ chức 2 mùa lễ hội, trong đó, lễ hội mùa thu là hội chính với những nghi thức tế lễ và trò chơi mang đậm sắc thái văn hóa dân gian, gần gũi với nét sinh hoạt của cư dân đồng bằng châu thổ sông Hồng. 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh trống khai hội chùa Keo mùa thu năm 2023.

Năm nay, lễ hội mùa thu diễn ra từ ngày 10 – 15/9 năm Quý Mão, được tổ chức theo quy mô cấp huyện với các hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn, kết hợp hài hòa giữa tính truyền thống và hiện đại, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất và người Thái Bình.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh tặng hoa chúc mừng lễ hội.

Thượng tọa Thích Thanh Hòa, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tặng hoa chúc mừng lễ hội.  

Tại lễ khai mạc, nhân dân địa phương cùng du khách thập phương đã được theo dõi chương trình nghệ thuật mang âm hưởng sử thi “Linh thiêng đất Phật”. Với bố cục 3 chương: Huyền tích chùa Keo, Về miền di sản, Vẻ đẹp bất tận, chương trình được lên kịch bản bởi nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Thanh, Bùi Gia Huân; được cố vấn lịch sử bởi Giáo sư sử học Lê Văn Lan. 

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đất Phật” tại khai mạc lễ hội.

Chương trình có sự tham gia của khoảng 300 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ các đoàn nghệ thuật trong và ngoài tỉnh. Về vũ đạo, các nghệ sĩ đã tái hiện một số hình thức múa dân gian tiêu biểu của Thái Bình như múa ếch vồ, múa chèo chải cạn. Xuyên suốt chương trình có sự kết hợp hài hòa của những ca khúc tiêu biểu về Thái Bình được sáng tác qua các thời kỳ với sự tổng hòa của các thủ pháp nghệ thuật như lời bình, cảnh diễn, âm thanh, ánh sáng... 

Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng đất Phật” không chỉ là điểm nhấn tại lễ hội mà còn góp phần tô đậm những giá trị truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng của quê hương Thái Bình; giới thiệu tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển các tour, tuyến du lịch tâm linh, sinh thái, mời gọi các nhà đầu tư về với Thái Bình.

Đồng chí Trưởng ban chỉ đạo lễ hội trao tặng bức tranh chùa Keo tri ân các doanh nghiệp tài trợ cho lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay.

Cũng tại lễ khai mạc, Ban tổ chức lễ hội đã trao tặng bức tranh chùa Keo tri ân các doanh nghiệp ủng hộ, tài trợ cho lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng OCOP tại lễ hội.Du khách tham quan, mua sắm các sản phẩm tại gian hàng OCOP ở lễ hội.  

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày