Thứ 7, 27/04/2024, 19:07[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác thu BHXH, BHYT

Chủ nhật, 29/10/2023 | 20:06:24
5,710 lượt xem
Bám sát chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động tiếp cận, thụ hưởng đầy đủ các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đó là cách làm của BHXH huyện Quỳnh Phụ nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ chuyên quản thu BHXH huyện Quỳnh Phụ thường xuyên đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghiêm chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Những tháng đầu năm 2023 có thể coi là khoảng thời gian đầy biến động và khó khăn của các doanh nghiệp nói chung cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ nói riêng. Tình trạng thiếu đơn hàng, giá thành sản phẩm thấp xảy ra phổ biến, nhất là các doanh nghiệp dệt may, da giày đã ảnh hưởng đến tâm lý, thu nhập và hoạt động của các đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Trong khi đó, nhận thức của nhiều chủ sử dụng lao động còn hạn chế, chưa chấp hành nghiêm, thậm chí cố tình chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động và gây khó khăn cho công tác thu BHXH, BHYT, BHTN. Mặc dù vậy, 9 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện Quỳnh Phụ vẫn thực hiện thu được 517,470 tỷ đồng, đạt 71,13% kế hoạch năm. Trong đó, thu BHXH bắt buộc là 291,073 tỷ đồng; thu BHYT là 168,921 tỷ đồng; thu BHXH tự nguyện là 34,835 tỷ đồng và thu BHTN là 22,641 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thọ, Phó Giám đốc BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để có được kết quả đó, BHXH huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp phù hợp để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch được giao. Chúng tôi thường xuyên báo cáo kịp thời tình hình thực hiện công tác thu BHXH, BHYT, BHTN với BHXH tỉnh, với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện để chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH thu hồi nợ đọng, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Cùng với đó, tăng cường phối hợp với các đơn vị, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và người lao động. Phân công cán bộ chuyên quản thu đôn đốc các đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng theo quy định.

Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ sản xuất Toàn Anh có trụ sở tại xã An Ninh hiện có 350 công nhân làm việc. Cùng với đẩy mạnh kinh doanh, đơn vị luôn chấp hành tốt các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động vì đây là giải pháp để doanh nghiệp giữ chân người lao động làm việc lâu dài. Gắn bó với Công ty đã nhiều năm, anh Nguyễn Sỹ Chính chia sẻ: Mức lương bình quân của tôi từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Hàng tháng, tôi kiểm tra việc đóng các chế độ của mình qua ứng dụng VssID. Tôi thấy Công ty đóng đầy đủ và đúng hạn chế độ BHXH, BHYT, BHTN nên rất yên tâm làm việc.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ sản xuất Toàn Anh cho biết: Những năm gần đây, ngành BHXH đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào tất cả các quy trình. Vì vậy, việc phối hợp giữa đơn vị chúng tôi và cơ quan BHXH rất đơn giản và dễ dàng. Đơn vị thường xuyên liên hệ với cơ quan BHXH huyện để cập nhật các chính sách mới về BHXH, BHYT, BHTN và được hướng dẫn rất tận tình, chu đáo. Đối với các hồ sơ phát sinh thu, giải quyết chế độ chính sách, chúng tôi làm hồ sơ điện tử gửi cơ quan BHXH và được giải quyết kịp thời, chi trả nhanh chóng theo đúng quy định.

Hiện nay, BHXH huyện Quỳnh Phụ  quản lý 520 đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Xác định việc thực hiện tốt công tác thu, hạn chế thấp nhất tình trạng chậm đóng sẽ góp phần bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động, thời gian qua, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với ngành thuế để khai thác dữ liệu các đơn vị mới chưa tham gia hoặc tham gia chưa đầy đủ cho người lao động. Đối với các đơn vị chưa đăng ký tham gia BHXH cho người lao động, BHXH huyện gửi công văn đề nghị đơn vị chủ động liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn làm thủ tục tham gia. BHXH huyện luôn duy trì công khai số điện thoại “đường dây nóng” và các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan BHXH huyện và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Thành lập các nhóm zalo chung, fanpage để hỗ trợ cho đơn vị và người lao động kịp thời. Quán triệt viên chức trong cơ quan nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thái độ, ý thức phục vụ, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ông Vũ Công Hợp, cán bộ chuyên quản thu, BHXH huyện Quỳnh Phụ cho biết: Bản thân tôi luôn bám sát và phối hợp thường xuyên với các đơn vị được phân công theo dõi. Hàng tháng, tôi tiến hành đối chiếu tổng số người tham gia, tổng quỹ lương giữa 2 đơn vị cho khớp nhau. Khi phát hiện lệch số liệu, đôn đốc đơn vị nhanh chóng làm phát sinh tăng giảm lao động, chốt tổng số tiền phải nộp cho cơ quan BHXH và đề nghị đơn vị nhanh chóng chuyển số tiền phải đóng để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Tôi cũng hướng dẫn và giải đáp những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị gặp phải trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn. Đồng thời, phối hợp tốt với các bộ phận trong cơ quan để bảo đảm giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động kịp thời, đúng và đủ theo quy định.

9 tháng đầu năm 2023, BHXH huyện Quỳnh Phụ thực hiện thu được 517,470 tỷ đồng, đạt 71,13% kế hoạch năm. 

Đỗ Hồng Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày