Thứ 4, 24/07/2024, 04:12[GMT+7]

Trường Tiểu học Đông Phong: Thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em

Thứ 2, 30/10/2023 | 18:40:17
3,001 lượt xem
Tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ. Xác định công tác phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Trường Tiểu học Đông Phong (xã Đông Quan, huyện Đông Hưng) đã chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ này nhằm mang lại cho trẻ một môi trường sống an toàn và lành mạnh.

Các tiết học kỹ năng sống giúp học sinh Trường Tiểu học Đông Phong nâng cao nhận thức và phòng tránh các tai nạn thương tích.

Trường Tiểu học Đông Phong hiện có 7 lớp với 192 học sinh. Bà Nguyễn Thị Bích Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Công tác phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em được chúng tôi đặc biệt chú trọng, qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của đất nước, địa phương. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của nhà trường, gia đình đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em; thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội.

Không chỉ trong tháng hành động vì trẻ em năm nay mà ở bất kỳ thời điểm nào của năm học, Trường Tiểu học Đông Phong cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông trong học sinh về phòng, chống tai nạn thương tích nói chung, đặc biệt là phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông thông qua các đợt vận động sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy; sử dụng áo phao, cặp phao khi tham gia giao thông trên các phương tiện giao thông đường thủy. Trước khi học sinh về nghỉ hè, nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về thực hiện trường học an toàn; cộng đồng an toàn và phòng, chống tai nạn thương tích. Qua những nội dung truyền thông giúp các em học sinh ý thức hơn khi tham gia giao thông. Các em nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống đuối nước, không tụ tập tắm sông. Nhiều học sinh tham gia lớp học bơi vào dịp hè.

Em Bùi Quang Minh, học sinh lớp 4A chia sẻ: Ở các giờ học kỹ năng sống, chúng em được cô giáo dạy và chỉ bảo rất nhiều về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích. Em thấy rất bổ ích, em thường nghe và làm theo. Không những thế, em còn về dạy các em nhỏ tuổi ở nhà về kỹ năng phòng tránh tai nạn như không được lại gần phích nước sôi, không nghịch ổ điện, không chơi đùa ở những nơi có ao hồ, chú ý quan sát khi sang đường.

Một tiểu phẩm tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em của học sinh Trường Tiểu học Đông Phong.

Tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong và di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ. Bởi vậy, để hạn chế tối đa tai nạn thương tích cho trẻ trước hết cần sự quan tâm chăm sóc của các bậc phụ huynh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ như: bỏng nước sôi, nuốt phải dị vật, bị điện giật, ngã cầu thang, tai nạn giao thông… Tai nạn thương tích thường bất ngờ xảy ra, khó lường trước, gây ra những thương tổn trên cơ thể của trẻ và có thể xảy ra mọi lúc, mọi nơi nhất là ở lứa tuổi học sinh tiểu học vì ở lứa tuổi này các em thường hiếu động, tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh.

Cô giáo Ngô Thị Lụa, chủ nhiệm lớp 4A chia sẻ: Việc tuyên truyền công tác phòng, chống tai nạn thương tích thường được chúng tôi lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, các tiết học đạo đức, các buổi sinh hoạt lớp hoặc nội dung bài học có liên quan đến vấn đề phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ. Hàng năm, chúng tôi phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đông Hưng, các đơn vị chuyên môn tổ chức các buổi nói chuyện, chia sẻ với học sinh về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích. Những buổi như vậy thường có sự tham gia của cả phụ huynh học sinh nên các em không chỉ được giáo dục ở trường mà về nhà cũng thường xuyên được bố mẹ dặn dò, nhắc nhở. Chính vì vậy, nhiều năm qua ở Trường Tiểu học Đông Phong không có tai nạn thương tích nghiêm trọng ở học sinh.

                                                                      Đỗ Hồng Anh