Thứ 5, 02/05/2024, 07:00[GMT+7]

Sôi nổi cuộc thi hùng biện tiếng Nhật dành cho người Việt tại Nhật Bản

Thứ 3, 31/10/2023 | 09:03:55
1,546 lượt xem
Cuộc thi được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thêm hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước và mang lại động lực trau dồi tiếng Nhật cho các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản.

Một thí sinh trình bày phần thi hùng biện. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Trong không khí sôi nổi chào đón một năm ghi dấu lịch sử 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Nhật, ngày 29/10, Chung kết cuộc thi hùng biện tiếng Nhật dành cho người Việt Nam tại Nhật Bản năm 2023 đã diễn ra tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Cuộc thi được kỳ vọng sẽ góp phần tăng thêm hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước và mang lại động lực trau dồi tiếng Nhật cho các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cuộc thi do Tổ chức Giao lưu Quốc tế Việt Nam-Nhật Bản (FAVIJA) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đã được triển khai trong suốt năm 2023.

Với gần 100 ứng cử viên đăng ký tham gia viết bài, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 27 thí sinh người Việt đến từ nhiều khu vực khác nhau tại Nhật Bản như Kanto, Kansai, Kyushu... tham gia Vòng Sơ khảo.

Cuối cùng đã lựa chọn được 10 thí sinh xuất sắc nhất, đại diện cho người Việt Nam ở khắp các địa phương ở Nhật Bản dự Vòng Chung kết tại thủ đô Tokyo.

Tham gia Ban Giám khảo cuộc thi có nhiều đại diện là giảng viên, chuyên gia có uy tín tại Nhật Bản như Giáo sư Shimizu Masaaki, Khoa Nghiên cứu Nhân văn học, Đại học Osaka; ông Yanagi Youri, Chánh Văn phòng Hội Hữu nghị Nhật-Việt; Tiến sỹ Nguyễn Thị Ái Tiên, Giảng viên tiếng Việt, Đại học Ngoại ngữ Tokyo; Giáo sư Kojima Takahiro, Phó Hiệu trưởng Đại học Tsuda; ông Ishii Yasutoshi, Giảng viên Trường Nhật ngữ Tokyo MDJ...

Cuộc thi cũng nhận được sự quan tâm, tài trợ của các đơn vị như Công ty Cổ phần hợp tác y tế Việt Nam-Nhật Bản (VJIIC), Công ty Cổ phần Tư vấn Du học Mặt Trời mọc Hinode, Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Tín Phát, Trung tâm Tư vấn Du học Kenmei.

Phát biểu tại lễ khai mạc Vòng Chung kết, ông Đỗ Quang Ba, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết đây là cuộc thi thường niên nhưng năm nay diễn ra trong một dịp đặc biệt là hai nước Việt Nam và Nhật Bản có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ban Giám khảo phản biện với thí sinh. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Ban tổ chức kỳ vọng cuộc thi sẽ góp phần rèn luyện và nâng cao khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Nhật, nâng cao bản lĩnh và kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Đây là những kỹ năng phục vụ rất hiệu quả cho công việc và học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày của người Việt Nam tại Nhật Bản, đồng thời góp phần tăng cường giao lưu ngôn ngữ, văn hóa, đóng góp tích cực cho sự nghiệp củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tham gia Vòng Chung kết là 10 thí sinh với đa dạng các chủ đề, từ cuộc sống hàng ngày như “Lý do tới Nhật Bản và công việc điều dưỡng,” “Cách tìm tình bạn chân thành của tôi,” cho đến những bài hùng biện mang tính triết lý như “Ngã ở đâu đứng lên ở đó,” “Trắng và đen”...

Bạn Lương Thị Xuân, sinh viên tiếng Nhật năm thứ 2 trường Nhật ngữ NILS đến từ tỉnh Fukuoka, lại chia sẻ về trải nghiệm của bản thân qua chủ đề “Những điều ông tôi kể.” Trong đó, bạn Xuân kể về kỷ niệm cùng người ông từng là cựu chiến binh tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người đã hết lòng ủng hộ quyết định du học ở Nhật Bản của mình.

Còn bạn Lâm Thị Thu Hoài, thí sinh đến từ tỉnh Akita lại trình bày về quá trình vượt lên khó khăn trong vai trò là thực tập sinh chuyên ngành điều dưỡng từ những ngày đầu đến Nhật Bản, cho đến khi cảm nhận được Nhật Bản thực sự là quê hương thứ hai của mình.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Tokyo, ông Yanagi Youri, Chánh Văn phòng Hội Hữu nghị Nhật-Việt, thành viên Ban Giám khảo, cho biết qua các lần tham dự cuộc thi hùng biện mỗi năm, các thí sinh Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ cả về phát âm tiếng Nhật, tư duy sáng tạo và sự tự tin trình bày trước đám đông.

Nếu tiếp tục nghiêm túc trong học tập, nhất định trình độ tiếng Nhật của các bạn trẻ Việt Nam sẽ còn tiến xa hơn, tương đương như sinh viên đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cuộc thi hùng biện tiếng Nhật dành cho người Việt Nam tại Nhật Bản là hoạt động thường niên, là một sân chơi lành mạnh bổ ích của Cộng đồng người Việt tại đất nước Mặt Trời mọc, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội gặp gỡ, trao đổi, giao lưu trong cộng đồng cũng như giữa người dân hai nước thông qua cầu nối tiếng Nhật./.

Theo Vietnam+