Chủ nhật, 28/04/2024, 01:28[GMT+7]

Thái Thụy: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm

Thứ 4, 01/11/2023 | 22:50:39
3,303 lượt xem
Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện Thái Thụy tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bữa ăn bán trú của các cháu Trường Mầm non Thụy Hà (thị trấn Diêm Điền).

Hiện nay, toàn huyện Thái Thụy có 1.596 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Thời gian qua, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn huyện được các cơ quan chức năng, các địa phương chú trọng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc bảo đảm ATTP trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại, nhất là vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán. Đặc biệt, nhận thức của một bộ phận người dân về sử dụng thực phẩm an toàn chưa được đầy đủ, một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chưa thực hiện đúng các quy định liên quan đến quản lý ATTP.

Mới đây, trên địa bàn thôn An Dân, xã Thụy Dân đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 1 người tử vong, 3 người phải đi cấp cứu tại bệnh viện. Nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc theo kết quả ban đầu nghi do ăn tiết canh lợn có nguồn gốc từ một cơ sở giết mổ trên địa bàn xã. 

Ông Nguyễn Văn Diệu, Chủ tịch UBND xã Thụy Dân cho biết: Ngay sau khi có thông tin về việc ngộ độc thực phẩm tại thôn An Dân, UBND xã đã phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh, huyện triển khai nhiều hoạt động điều tra, giám sát ngộ độc thực phẩm, phun khử khuẩn tại cơ sở giết mổ lợn và nhà bệnh nhân, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Từ nay đến tết Nguyên đán, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về ATTP trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về ATTP.

Ông Lê Văn Hoan, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, đánh giá điều kiện vệ sinh thú y, ATTP tại 24 cơ sở giết mổ (có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) trên địa bàn huyện. Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản đánh giá đối với từng cơ sở, trong đó chỉ rõ các chỉ tiêu chưa đạt, hướng dẫn và yêu cầu cơ sở khẩn trương có giải pháp khắc phục. Riêng đối với 8 cơ sở đánh giá chưa có biện pháp thu gom, xử lý nước thải, chất thải bảo đảm an toàn dịch bệnh và theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường cần phải khẩn trương, nghiêm túc khắc phục.

Cùng với tăng cường kiểm tra, đánh giá điều kiện vệ sinh thú y, ATTP tại các cơ sở giết mổ, ngành chức năng huyện còn quan tâm đến việc bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể, nhất là bếp ăn bán trú tại các trường học. Toàn huyện hiện có hơn 100 bếp ăn tập thể, trong đó có 87 cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Từ đầu năm học mới đến nay, ngành chức năng huyện đã tích cực kiểm tra ATTP đối với cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú cho học sinh. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú đã thực hiện tốt các quy định về ATTP. 

Bà Lê Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Hà (thị trấn Diêm Điền) cho biết: Trường hiện có 386 trẻ mầm non theo học và ăn bán trú 100%. Để bảo đảm ATTP, ngay từ đầu năm học, Trường đã mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ chế biến thực phẩm, đồng thời bồi dưỡng kiến thức về quy trình chế biến thực phẩm cho các cô nuôi. Thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm bảo đảm điều kiện về ATTP... Nhờ chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú đã giúp trẻ phát triển tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, mắc các bệnh luôn thấp hơn so với mức bình quân chung của huyện.

Từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành chức năng của huyện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về ATTP đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền và tập trung kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các ngành, nhóm sản phẩm, các khâu chế biến có nguy cơ cao mất ATTP, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Tính đến tháng 10, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tuyến huyện và UBND các xã, thị trấn đã kiểm tra được hơn 2.500 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó hơn 1.900 lượt cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP. Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở hơn 600 lượt cơ sở chưa bảo đảm các quy định về vệ sinh ATTP. 

Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng khoa ATTP, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Thời điểm cuối năm, nhất là dịp cận tết Nguyên đán, vấn đề ATTP sẽ rất “nóng”. Do đó, để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện, Ban Chỉ đạo ATTP huyện ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP và tiến hành thanh tra, kiểm tra trên toàn địa bàn; kiên quyết xử lý các vi phạm về ATTP gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Khám sức khỏe cho người tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm tại xã Thụy Xuân. 

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày