Thứ 3, 07/05/2024, 14:32[GMT+7]

“Đảng viên đi trước...”

Thứ 6, 03/11/2023 | 09:21:27
6,821 lượt xem
Thời gian qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đi vào chiều sâu, trở thành nền nếp, việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến là những đảng viên gương mẫu học và làm theo Bác đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Văn Dương, Bí thư Chi bộ thôn Quan Cao (xã Vân Trường, huyện Tiền Hải) gương mẫu trong phát triển kinh tế.

Gương mẫu hiến đất làm đường

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Đặng Quang Trung, đảng viên Chi bộ thôn Quan Đình Nam, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) đã tự nguyện hiến trên 1.500m2 đất, trị giá 166 triệu đồng để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 455. 

Ông Trung chia sẻ: Dự án này được Đảng bộ và nhân dân Đồng Tiến mong mỏi nhiều năm qua. Trước đây, vì đường hẹp, xuống cấp, việc đi lại của nhân dân rất khó khăn nên khi dự án hoàn thành sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân và tạo cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo quê hương. Với hơn 30 năm làm cán bộ cơ sở, tôi thấu hiểu những vất vả của đội ngũ cán bộ địa phương trong quá trình vận động nhân dân hiến đất, làm đường và cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của các hộ gia đình có ruộng trong vùng thực hiện dự án. Vì vậy, dù không trong diện thu hồi nhưng tôi vẫn muốn hiến đất để giúp đỡ chính quyền, nhân dân. Sau khi nhận được sự đồng thuận của gia đình, tôi đã gặp lãnh đạo xã để trình bày nguyện vọng.

Ông Phạm Châu Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương rất trân trọng và đánh giá cao sự đóng góp của đảng viên Đặng Quang Trung. Chính quyền xã làm thủ tục điều chuyển diện tích đất cho 3 gia đình nằm trong diện giải tỏa của dự án đường tỉnh 455. Từ đó tạo sự lan tỏa tới các hộ còn đắn đo tiếp tục hiến đất, góp phần vào thành tích chung của nhân dân trong xã. Đến nay, tổng diện tích đất nhân dân tự nguyện góp quyền sử dụng cho nhà nước là 20.700m2, trong đó có trên 18.500m2 đất nông nghiệp… giúp cho dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 455 đoạn qua xã Đồng Tiến được triển khai thành công.

Bên cạnh đó, ông Trung còn là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tuy tuổi đã cao, sức khỏe yếu và được Chi bộ cho miễn sinh hoạt nhưng ông vẫn luôn ý thức trách nhiệm của bản thân, tích cực vận động người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia ủng hộ các phong trào, cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ phát động. Với những nỗ lực, cố gắng của bản thân, ông Trung đã được UBND huyện Quỳnh Phụ tặng giấy khen về thành tích hiến đất làm đường giao thông năm 2023.

Nhân dân xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) đồng thuận hiến đất để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 455.

Bí thư Chi bộ “dân vận khéo”

Về với thôn Quan Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) ai cũng cảm nhận được diện mạo nông thôn nơi đây ngày càng khang trang, hiện đại. Những tuyến đường rộng rãi, hệ thống điện đường thắp sáng suốt đêm, bà con trong thôn tích cực tham gia sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần cũng từng bước được nâng lên. Đây vốn là thôn Công giáo toàn tòng với trên 2.500 nhân khẩu, địa bàn hành chính rộng lại nằm cách xa trung tâm, trong khi đó số lượng đảng viên ít với 6 đồng chí. Vì vậy, vai trò, trách nhiệm của những cán bộ như ông Nguyễn Văn Dương, Bí thư Chi bộ thôn là rất quan trọng. Học tập và làm theo Bác bằng cách nêu gương người đứng đầu từ việc nhỏ đến việc lớn là điều mà ông Dương tâm niệm kể từ khi được người dân tín nhiệm, giao trọng trách. 

Ông Dương chia sẻ: Để cán bộ và nhân dân trong thôn tích cực học tập và làm theo Bác thì bản thân tôi phải là người gương mẫu thực hiện trước và tuyên truyền, vận động mọi người làm theo. Tôi luôn cố gắng gần gũi với người dân, động viên bà con sống “Tốt đời đẹp đạo”. Khi có sự việc xảy ra trong nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền để cùng chung tay thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Góp sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, ông Dương cùng các thành viên trong Ban công tác mặt trận thôn tích cực phối hợp với linh mục, ban trùm giáo xứ Quan Cao đến từng hộ gia đình tuyên truyền, huy động người dân đóng góp được trên 1 tỷ đồng, trên 500 ngày công để mở rộng tuyến đường liên thôn với tổng chiều dài 1,8km. Các tuyến đường quanh thôn được mở rộng lên 5m với tổng chiều dài 0,8km. Sau đó nhân dân trồng cây xanh hai bên đường và đồng thuận di chuyển trạm biến áp và 14 cột điện ra lề đường bảo đảm an toàn giao thông.

“Ông Dương là người tận tụy, nhiệt tình trong công việc nên được người dân trong thôn rất yêu mến. Vì vậy, mọi phong trào, cuộc vận động, công tác giải phóng mặt bằng, đóng góp làm đường giao thông đều được bà con giáo dân ủng hộ và nhiệt tình tham gia” - ông Nguyễn Văn Ban, trùm trưởng giáo xứ Quan Cao nhận xét.

Trăn trở với việc nâng cao thu nhập cho người dân, ông Dương cùng cán bộ thôn dành nhiều thời gian tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng xen canh, tăng vụ, kết hợp hiệu quả giữa 2 vụ lúa, 1 vụ màu.  Cùng với đó, ông Dương còn tích cực trồng cây màu, chăn nuôi cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Tấm gương của ông Dương đã tạo động lực cho người dân trong thôn học tập, làm theo. Đến nay, thôn Quan Cao luôn duy trì 5ha chuyên màu trồng dưa lê, dưa hấu… góp phần đáng kể vào việc giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên, bà con giáo dân đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh. Qua bình xét có trên 97% số hộ trong thôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa; thôn Quan Cao được xét công nhận là thôn văn hóa.

Những tấm gương điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ là những “bông hoa đẹp” tiếp tục được nhân rộng và trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Thông qua đó tạo động lực mạnh mẽ trong việc huy động sự đóng góp của xã hội và toàn dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bà con giáo dân thôn Quan Cao, xã Vân Trường (Tiền Hải) tích cực tham gia mở rộng đường giao thông.

Nguyễn Triệu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày