Thứ 4, 01/05/2024, 12:03[GMT+7]

Doanh nghiệp Việt tại Nhật đóng góp thiết thực vào quan hệ hai nước

Thứ 6, 03/11/2023 | 11:51:07
1,293 lượt xem
Đại sứ Phạm Quang Hiệu bày tỏ kỳ vọng Khối doanh nhân/doanh nghiệp người Việt Nam tại Nhật Bản cũng sẽ có những đóng góp tương xứng trong sự phát triển kinh tế hai nước.

Quang cảnh Diễn đàn. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN)

Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng tăng và không ít trong số đó đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo.

Đây là đánh giá của ông Aoyagi Yoichiro, Hạ nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản, tại diễn đàn “Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản" diễn ra ở thủ đô Tokyo ngày 2/11.

Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển 10 năm của Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại đất nước "Mặt Trời mọc," đồng thời mở ra triển vọng cho chặng đường tiếp theo.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu và hợp tác giữa hai nước nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Diễn đàn “Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản” có sự tham dự của đông đảo quan khách gồm có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; hai nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Đoàn Xuân Hưng và Nguyễn Quốc Cường; Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) Peter Hồng; Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc Đinh Văn Cường, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia Ngô Sỹ Tuyên; Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản Aoyagi Yoichiro, cùng đại diện các tổ chức hội đoàn Việt Nam tại Nhật Bản và doanh nghiệp hai nước.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Tống Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) cho biết, được thành lập vào tháng 8/2013, VJBA đã trải qua 10 năm trưởng thành và đã có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển của mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Sự kiện ngày hôm nay cũng đánh dấu sự phát triển bền vững của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, nơi cộng đồng doanh nhân/doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, học hỏi để có được thành công như hiện tại.

Với khẩu hiệu “Tay nắm chặt tay để hướng tới thành công,” VJBA nhấn mạnh vào tinh thần đoàn kết và hợp tác vì mục tiêu chung, cùng mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu, các doanh nghiệp và doanh nhân đang ngày càng khẳng định tầm vóc và vai trò quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

Theo thống kê, hiện có khoảng 900.000 doanh nghiệp, trực tiếp và gián tiếp đóng góp trên 60% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam.

Đại sứ Phạm Quang Hiệu bày tỏ kỳ vọng Khối doanh nhân/doanh nghiệp người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và tại Nhật Bản nói riêng cũng sẽ có những đóng góp tương xứng trong sự phát triển kinh tế hai nước, cũng như sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Bà Tống Kim Giao, Chủ tịch VJBA phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Phạm Tuân/TTXVN) 

Về phần mình, ông Aoyagi Yoichiro, Hạ nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản, Trưởng ban Thư ký Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản hằng năm cho biết, "Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản" được tổ chức trong một năm đầy ắp các hoạt động giao lưu và hợp tác kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản ở cả hai nước.

Một tín hiệu đáng mừng là số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản ngày càng tăng và không ít trong số đó đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo.

Sự phát triển rất mạnh mẽ của VJBA là minh chứng sống động cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản trong vòng 10 năm trở lại đây.

Chia sẻ cảm nghĩ khi tham gia sự kiện “Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản,” ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở Nước ngoài nhấn mạnh, VJBA phải phát huy vai trò hơn nữa trong việc làm cầu nối giữa các doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với cộng đồng.

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cũng sẵn sàng kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản với doanh nhân kiều bào ở các nước khác trên thế giới.

Trong khuôn khổ sự kiện, VJBA đã công bố và trao quyết định khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đã có những thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Hiệp hội, cộng đồng phát triển vững mạnh; cũng như khen thưởng các doanh nghiệp hội viên đã có nhiều đóng góp trong quá trình hoạt động của Hiệp hội.

Trong khuôn khổ diễn đàn, lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa VJBA với các đối tác nhân cũng đã diễn ra.

Ngoài ra, nhân sự kiện này, nhiều hoạt động thiết thực khác cũng được tổ chức như Hội nghị về phương hướng phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản; Thảo luận “Chúng tôi đã khởi nghiệp và vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu tại Nhật Bản như thế nào;” Hội thảo Giao thương Hạt điều Nhật Bản-Việt Nam; Triển lãm Giao thương Việt Nam-Nhật Bản./.

Theo Vietnam+