Chủ nhật, 28/04/2024, 00:56[GMT+7]

Đại biểu Quốc hội đề xuất Nhà nước thu hồi đất xây dựng hạ tầng phát triển du lịch

Thứ 6, 03/11/2023 | 18:47:03
1,845 lượt xem
Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ cho rằng cần thiết phải đưa vấn đề thu hồi đất để phát triển du lịch vào trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để bảo đảm đồng bộ với Luật Du lịch và thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) phát biểu ý kiến ở hội trường chiều 3/11. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Chiều 3/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là quy định tại Điều 79 dự thảo Luật về thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) đề nghị đưa đất để phát triển các khu dịch vụ du lịch vào trong trường hợp được thu hồi đất.

Đại biểu cho biết, đất liên quan đến du lịch có 2 loại: tài nguyên du lịch gồm danh lam thắng cảnh, đất rừng, di tích lịch sử…, và đất dịch vụ phục vụ cho hoạt động du lịch - loại đất này cần phải được quan tâm.

Đại biểu dẫn Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh: phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 5, Luật Du lịch quy định chính sách phát triển du lịch, trong đó tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch được hưởng những mức ưu đãi, hỗ trợ đầu tư cao nhất khi nhà nước ban hành áp dụng chính sách để ưu đãi hỗ trợ đầu tư.

Tại điểm 9 khoản 4 cũng quy định: Nhà nước có chính sách khuyến khích hỗ trợ cho hoạt động đầu tư hình thành các khu dịch vụ du lịch phức hợp có quy mô lớn, hệ thống cửa hàng miễn thuế, trung tâm mua sắm và phục vụ khách du lịch.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định làm sao để thực hiện đúng tinh thần của Nghị quyết 08-NQ/TW cũng như bảo đảm đồng bộ với Luật Du lịch.

“Dự án luật có 16 chương, 265 điều với 226 trang giấy nhưng chỉ có 11 từ “du lịch”, trong đó có 2 từ “du lịch” dành cho đúng ngành du lịch, còn 9 từ “du lịch” khác dành cho giải quyết vấn đề sửa Luật Lâm nghiệp. Tôi cho rằng, quy định với ngành kinh tế mũi nhọn đang được kỳ vọng rất nhiều như vậy chưa được thỏa đáng”, đại biểu nêu ý kiến.

Đại biểu đoàn Quảng Nam đề nghị đưa vấn đề thu hồi đất để phục vụ phát triển du lịch vào quy định tại Điều 79 dự thảo Luật.

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) tham gia ý kiến thảo luận. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Cùng chung quan điểm, đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) cho rằng khung pháp lý phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hiện nay chưa đầy đủ. Tổ chức, cá nhân chưa được tạo thuận lợi và khuyến khích tiếp cận nguồn lực đất đai để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch.

Trong khi đó, phạm vi điều chỉnh của Luật Du lịch không bao gồm việc thu hồi đất xây dựng và phát triển hạ tầng cho ngành này. Điều 79 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đề xuất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh được hỗ trợ tiếp cận đất đai thông qua Nhà nước thu hồi đất nhưng không có lĩnh vực du lịch.

“Nếu không quy định Nhà nước thu hồi đất phát triển du lịch sẽ tạo ra bất bình đẳng với thành phần kinh tế khác”, đại biểu Huỳnh Thanh Phương nói, đồng thời cho biết việc giao cho các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị mới kết hợp với kinh doanh, thương mại, du lịch, dịch vụ, khu giải trí, vui chơi, tổ hợp đa năng thường được coi là dự án trọng điểm, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Bên cạnh đó, đồng bộ hóa phát triển đô thị kết hợp với du lịch, thương mại sẽ hình thành những khu đô thị mới, thu hút đầu tư quốc tế và khách du lịch trong nước.

“Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và nâng tỷ trọng khu vực dịch vụ trong cơ cấu GDP, cần đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất ngành du lịch. Do vậy, thu hồi đất, phát triển quỹ đất cho du lịch là cần thiết”, đại biểu đoàn Tây Ninh bày tỏ quan điểm.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày