Thứ 4, 08/05/2024, 00:45[GMT+7]

Phong trào thanh thiếu niên chữ thập đỏ trường học: Bắc nhịp cầu nhân ái

Thứ 3, 07/11/2023 | 09:15:19
6,459 lượt xem
Những năm qua, phong trào thanh thiếu niên chữ thập đỏ (CTĐ) trường học đã thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh và các nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng, tham gia. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, nhân lên những hành động đẹp trong học đường.

Đại diện thầy cô giáo, học sinh Trường Tiểu học và THCS Đông Các (Đông Hưng) trao kinh phí hỗ trợ cho em Nguyễn Phương Thảo.

Trường Tiểu học và THCS Đông Các (Đông Hưng) hiện có 620 học sinh, trong đó hơn 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, cùng với hoạt động dạy và học, nhà trường đặc biệt quan tâm tới phong trào thanh thiếu niên CTĐ trường học. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết: Nhiều chương trình, mô hình nhân đạo đã được nhà trường triển khai như “Ủng hộ quỹ nhân đạo cho học sinh nghèo”, “Mua sách tặng bạn”... Số kinh phí thu được từ các chương trình, mô hình dùng để hỗ trợ những  học sinh không may bị ốm đau, tai nạn, bệnh hiểm nghèo; trao học bổng, tặng sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh con gia đình chính sách.

Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 3B là một trong những học sinh được nhận kinh phí hỗ trợ từ nguồn quỹ nhân đạo của nhà trường. Năm học 2022 - 2023, Thảo bị tai nạn phải phẫu thuật não. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, tưởng chừng em phải bỏ dở việc học vì chi phí phẫu thuật và điều trị quá lớn so với điều kiện gia đình. Song các thầy cô giáo và học sinh trong trường đã tình nguyện quyên góp, ủng hộ gia đình em 30 triệu đồng để giúp em vượt qua biến cố, tiếp tục con đường đến trường. 

Phương Thảo chia sẻ: Em rất biết ơn các thầy cô, các anh chị và các bạn trong trường đã giúp đỡ gia đình em, giúp em có sức khỏe tốt để tiếp tục học tập. Em sẽ nỗ lực học tập tốt hơn nữa để không phụ công lao của thầy cô, bố mẹ và tình cảm của các bạn dành cho.

Để phát triển công tác thanh thiếu niên CTĐ, Trường Tiểu học và THCS Đông Các đã tích cực kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ quỹ nhân đạo của nhà trường; lồng ghép việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của các chương trình, mô hình nhân đạo tới các thầy cô giáo trong trường thông qua các cuộc họp hội đồng, họp phụ huynh và bảng tin của nhà trường... Trung bình mỗi năm Trường Tiểu học và THCS Đông Các vận động, quyên góp được gần 60 triệu đồng, giúp đỡ gần 100 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Tính riêng năm học 2022 - 2023 đã có gần 150 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng.

Không chỉ có Trường Tiểu học và THCS Đông Các, hiện nay phong trào thanh thiếu niên CTĐ tại các trường học trong tỉnh ngày càng phát triển, luôn nhận được sự tham gia của đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có 633 chi hội CTĐ trường học với 171.717 thanh thiếu niên CTĐ. Những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp liên ngành với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức các hoạt động thanh thiếu niên CTĐ trường học; chỉ đạo, hướng dẫn chi hội CTĐ các trường tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, thanh thiếu niên tham gia ủng hộ, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các chương trình, mô hình như “Nuôi lợn đất tiết kiệm”, “Tiếp sức đến trường”, “Bạn giúp bạn”... và các phong trào, cuộc vận động lớn của Hội CTĐ như “Tết nhân ái”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... Bên cạnh đó, các cấp hội CTĐ còn tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ cán bộ, giáo viên, học sinh trong các trường. Năm học 2022 - 2023, các chi hội CTĐ trường học đã vận động gây quỹ và trợ giúp 2.641 học sinh khuyết tật, học sinh nghèo và thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp hội CTĐ còn phối hợp với một số cơ quan thực hiện chương trình “Mỗi tuần một địa chỉ nhân đạo”, “Tiếp sức đến trường” nhằm kêu gọi sự hỗ trợ cho các em học sinh nghèo; xây dựng nhà, công trình vệ sinh trường học cho các em học sinh, các trường học đặc biệt khó khăn. Kết nối với Quỹ phát triển giáo dục Việt Nam (EDF) trao 1.047 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng...

Ngoài các hoạt động cứu trợ xã hội, hội viên các chi hội CTĐ trường học còn thường xuyên tham gia hiến máu. Toàn tỉnh hiện có 4 câu lạc bộ tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tập trung ở các trường đại học, cao đẳng. Trong năm học 2022 - 2023, các trường đại học, cao đẳng, đội tình nguyện viên đã tổ chức 9 cuộc hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 1.960 đơn vị máu. Đặc biệt, thanh niên CTĐ còn tham gia hiến máu khẩn cấp khi có nhu cầu.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Công tác thanh thiếu niên CTĐ trường học không chỉ là cầu nối những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn mà còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng lối sống đẹp, ứng xử văn minh. Năm học 2023 - 2024, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các hoạt động thanh thiếu niên CTĐ trường học. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ tham gia ủng hộ chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; tổ chức tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo hội CTĐ các huyện, thành phố và chi hội CTĐ các trường học rà soát, lập hồ sơ học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Tiếp tục giáo dục, nâng cao nhận thức cho lực lượng thanh thiếu niên trong trường học về các hoạt động nhân đạo. Kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào thanh thiếu niên CTĐ trường học.

Hội CTĐ huyện Đông Hưng trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học và THCS Đông Các nhân dịp khai giảng năm học mới 2023 - 2024.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày