Thứ 7, 18/05/2024, 15:52[GMT+7]

Hội LHPN thành phố: Giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 4, 08/11/2023 | 17:23:15
6,836 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thái Bình đã trở thành điểm tựa, đồng hành giúp hội viên phát triển kinh tế gắn với những mô hình hiệu quả. Với sự hỗ trợ của các cấp hội, nhiều phụ nữ trên địa bàn thành phố đã tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Bà Bùi Thị Mến, thôn Phúc Hạ, xã Vũ Phúc là một trong những điển hình.

Lãnh đạo Hội LHPN thành phố thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình bà Bùi Thị Mến.

Từ 120 triệu đồng vốn vay giải quyết việc làm để phát triển kinh tế, trong đó 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, 100 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà đã mạnh dạn đầu tư mua 13 con bò. Với sự chịu khó, ham học hỏi nên khi Hội LHPN xã mở các lớp tập huấn về sản xuất chăn nuôi bà đều đăng ký tham gia để học tập. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, chất lượng đàn bò của gia đình phát triển ổn định. 

Bà Mến chia sẻ: Số tiền lãi từ việc nuôi bò, tôi tiếp tục đầu tư nuôi thêm 2 ao cá và cấy 20 mẫu ruộng do bà con để hoang hóa với các giống lúa chất lượng cao. Sau một thời gian đầu tư chăn nuôi bò, cá và cấy lúa, gia đình bà Mến đã vươn lên có cuộc sống ổn định hơn với thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Mến còn vận động hội viên trong chi hội xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, giúp đỡ những hội viên khó khăn. 

Đó còn là tấm gương làm giàu của hội viên Dương Thị Thúy, thôn Trung Nghĩa, xã Đông Hòa. Với sự cần cù, chịu khó, bà Thúy luôn trăn trở suy nghĩ phát triển kinh tế gia đình. Bà chia sẻ: Tôi đã đi tham quan, học hỏi một số cơ sở may trong tỉnh, quyết định đầu tư xưởng may tại nhà. Thời gian đầu còn thiếu vốn, được sự giúp đỡ của Hội LHPN xã tín chấp cho vay 50 triệu đồng vốn giải quyết việc làm do Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác, cùng với người thân, bạn bè cho vay, đến nay xưởng may của gia đình đã tạo việc làm ổn định cho 15 lao động với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. 

Hội LHPN thành phố hiện có gần 42.800 hội viên đang tham gia sinh hoạt ở 20 hội cơ sở và 218 chi hội phụ nữ các thôn, tổ dân phố. Trước đây, nhiều hội viên gặp khó khăn, nhất là về nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế. Vì vậy, hàng năm Hội LHPN thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hội rà soát số liệu hội viên nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xây dựng kế hoạch, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp, phân bổ chỉ tiêu giảm nghèo. Hội LHPN các cấp đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ xây dựng phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bằng các hình thức giúp nhau về giống cây trồng, vật nuôi, tiền mặt, đổi công, xây dựng mái ấm tình thương. Bên cạnh đó, hoạt động tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ đã tạo điều kiện giúp hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn có nhu cầu sử dụng ít vốn để chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ và sử dụng trong sinh hoạt gia đình. 

Bà Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN thành phố phối hợp với Đảng ủy xã Vũ Đông chỉ đạo Hội LHPN xã ra mắt tổ hợp tác may gia công gồm 25 thành viên. Cử 8 nữ chủ kinh doanh tham gia khóa tập huấn “Phục hồi và phát triển doanh nghiệp do nữ làm chủ thông qua kỹ năng số” do Hội LHPN tỉnh tổ chức; lựa chọn 3 đề án thuộc 3 xã: Tân Bình, Đông Hòa, Vũ Đông tham gia cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2023. Các cơ sở hội duy trì các nguồn vốn vay tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ TYM với tổng dư nợ hơn 157 tỷ đồng cho hơn 3.100 hộ vay. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức lớp dạy nghề và tạo việc làm tại chỗ cho phụ nữ trong lúc nông nhàn.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày