Thứ 5, 02/05/2024, 19:21[GMT+7]

Thái Thụy: Thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp

Thứ 6, 10/11/2023 | 08:19:27
12,069 lượt xem
Những năm qua, huyện Thái Thụy tập trung thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp (CCN), góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cụm công nghiệp Thụy Sơn được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Triển khai dự án từ năm 2019, đến nay CCN Thụy Sơn đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 trên tổng diện tích 20ha. Mặc dù quy mô không lớn song CCN Thụy Sơn đang là điểm sáng trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thu hút đầu tư và quản lý, vận hành CCN của huyện Thái Thụy. CCN đã thu hút 4 doanh nghiệp vào đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 5.000 lao động với thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Sản xuất tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam (CCN Thụy Sơn).

Ông Nguyễn Huy Thắng, Trưởng ban Quản lý CCN Thụy Sơn (Công ty TNHH Đầu tư phát triển và xây dựng Việt Hàn - nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN Thụy Sơn) cho biết: Ngay sau khi được giao đất, Công ty đã triển khai xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông, điện, nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải và chất thải, phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường và cây xanh nhằm tạo cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Công ty còn đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường tại CCN, trong đó ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, tạo việc làm cho nhiều lao động. Trong giai đoạn 1, Công ty đầu tư trạm xử lý nước thải công suất 600m3/ngày đêm, hiện đang vận hành phục vụ xử lý nước thải cho các đơn vị đầu tư thứ cấp hoạt động trong CCN. 

Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình First Union Việt Nam là doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư lớn tại CCN Thụy Sơn, chuyên sản xuất các sản phẩm đồ chơi thông minh xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Mỹ và EU. Hiện Công ty có quy mô sản xuất 5,5 triệu bộ sản phẩm/năm, tạo việc làm cho 3.100 lao động với mức lương từ 6 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. 

Đại diện Công ty cho biết: Chúng tôi lựa chọn CCN Thụy Sơn vào đầu tư do đây là CCN mới được thành lập, có hệ thống giao thông thuận lợi, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại; nguồn lao động dồi dào, làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, tay nghề cao; thủ tục thuê đất, triển khai dự án nhanh gọn, thông thoáng... Công ty đang tiếp tục đầu tư để mở rộng quy mô sản xuất nhằm tăng thêm giá trị sản xuất cũng như tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Theo quy hoạch, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 9 CCN với tổng diện tích 546,7ha, đến nay đã thành lập được 7 CCN với tổng diện tích hơn 325ha, gồm: CCN Mỹ Xuyên (15,6ha), CCN Thụy Sơn (20ha), CCN Thái Dương (69ha), CCN Thái Thọ (70,7ha) CCN Trà Linh (70ha), CCN Thụy Văn (50ha), CCN Thụy Tân (30,49ha). Các CCN trên địa bàn huyện thu hút được 13 dự án thứ cấp với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. 

Ông Phạm Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Những năm qua, các doanh nghiệp trong các CCN đã có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện; giá trị sản xuất, thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước tăng đều qua từng năm. Các doanh nghiệp trong các CCN đã thu hút hàng vạn lao động vào làm việc. Ngoài ra, các dự án thứ cấp hoạt động trong các CCN hiện nay là những ngành nghề ít tác động đến môi trường; tất cả đều đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải riêng, đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi đổ vào hệ thống dẫn thải chung của CCN; thực hiện báo cáo giám sát, quan trắc môi trường định kỳ, nộp phí nước thải theo quy định.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác thu hút đầu tư vào các CCN, thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại một số CCN trên địa bàn. Đồng thời, đôn đốc nhà đầu tư hạ tầng triển khai đầu tư hạ tầng các CCN đúng tiến độ theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng tư vấn, hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các CCN và các doanh nghiệp thứ cấp trong CCN.

Trạm xử lý nước thải CCN Thụy Sơn có công suất 600m3/ngày, đêm.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày