Thứ 6, 03/05/2024, 20:45[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới BHXH, BHYT toàn dân

Thứ 6, 10/11/2023 | 09:02:22
6,137 lượt xem
Xác định công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng trên hành trình hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, BHXH tỉnh đã bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để vận động và hướng dẫn người dân tham gia BHXH, BHYT.

Viên chức BHXH huyện Kiến Xương tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn.

Để thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo tinh thần các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH và về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, BHXH tỉnh đã bám sát chỉ đạo của ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Thời gian qua, BHXH tỉnh nhận được sự quan tâm, phối hợp tích cực của các sở, ngành, đơn vị trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. “Chúng tôi mong muốn các sở, ngành, đơn vị tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức... tích cực tuyên truyền tới người thân, qua đó lan tỏa đến mọi người về tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, từ đó cùng chung tay thực hiện lộ trình mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân” - ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ.

Thời gian qua, ngành BHXH đã chủ động, tích cực, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa mạnh mẽ chính sách BHXH, BHYT đến các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, hình thức tuyên truyền trực tiếp bằng các nhóm nhỏ tại các thôn, tổ dân phố, hộ gia đình được đội ngũ cán bộ, viên chức, cộng tác viên toàn ngành liên tục triển khai. 

Ông Nguyễn Hoàng Dương, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết: Không quản ngày hay đêm, trời nắng hay trời mưa, ngày làm việc hay ngày nghỉ, mỗi cán bộ ngành BHXH đều chịu khó “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến mọi nhà, mọi người. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã triển khai được 883 hội nghị khách hàng và 3.444 cuộc truyền thông nhóm nhỏ. Tại các cuộc truyền thông, viên chức và đội ngũ báo cáo viên ngành BHXH đã tích cực tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như quyền, lợi ích khi tham gia, phương thức, mức đóng; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước khi tham gia. Cùng với đó, các báo cáo viên tập trung giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của người dân; nhấn mạnh việc tham gia BHXH, tích lũy thời gian để khi có đủ điều kiện về tuổi đời và năm đóng BHXH sẽ được hưởng chế độ hưu trí; thông tin về những thiệt thòi khi người lao động nhận BHXH một lần, đồng nghĩa ra khỏi hệ thống BHXH, mất cơ hội được hưởng lương hưu, cấp thẻ BHYT và các chế độ ưu việt khác...

Qua công tác thông tin, tuyên truyền, người dân trên địa bàn tỉnh đã nâng cao nhận thức, tích cực tham gia. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 226.350 người tham gia BHXH bắt buộc, 54.600 người tham gia BHXH tự nguyện; tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 87,2% dân số.

Để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh xác định ngày càng phải phục vụ tốt hơn quyền lợi của các tổ chức và cá nhân bằng việc không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung thực hiện tốt công tác chuyển đổi số theo Đề án 06. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cập nhật căn cước công dân/định danh cá nhân, đồng bộ dữ liệu của 1.587.131 người tham gia, đạt 98% và phê duyệt 822.544 tài khoản VssID, đạt 51% người tham gia; toàn tỉnh có 19.942 người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM. Tích cực triển khai các nhóm thủ tục hành chính liên thông về BHXH, BHYT. Phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt việc sử dụng căn cước công dân gắn chip, hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID hoặc ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT để phục vụ người dân.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên rà soát cơ sở dữ liệu của ngành, cơ quan để phục vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Chú trọng kiện toàn hệ thống tổ chức, dịch vụ thu BHXH, BHYT, mở rộng việc thu BHXH tự nguyện; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Năm 2023, mặc dù việc triển khai nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia, giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức song với sự quyết liệt, linh hoạt, triển khai đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT với nhiều kết quả khả quan, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Viên chức BHXH huyện Tiền Hải thường xuyên tới tận các hộ gia đình để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Hồng Anh



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày