Thứ 7, 04/05/2024, 01:27[GMT+7]

Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp Nông nghiệp giữ vững vai trò trụ đỡ của nền kinh tế

Thứ 7, 11/11/2023 | 09:42:10
899 lượt xem
Tập trung quy hoạch các vùng sản xuất; tổ chức sản xuất theo phương thức hợp tác, liên kết, hình thành các HTX kiểu mới để phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với hoạt động chế biến và bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp là một trong những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra. Bám sát mục tiêu này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay ngành nông nghiệp đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đạt được những kết quả ấn tượng.

Sản phẩm trứng vịt biển Đông Xuyên của HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (Tiền Hải).

Điểm nhấn ấn tượng

Ông Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, ngành nông nghiệp tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi mô hình sản xuất, phát triển vùng sản xuất tập trung, tổ chức sản xuất theo phương thức hợp tác, liên kết, hình thành các HTX kiểu mới. Kết quả, đã hình thành và phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với cùng loại sản phẩm. Tổng diện tích đất tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp tập trung là 11.216ha, tăng 3.332ha so với năm 2020. Tại một số địa phương, các tổ chức, cá nhân tích tụ, tập trung đất đai đã liên kết để tổ chức sản xuất quy mô lớn, kết hợp với cung ứng vật tư, nguyên liệu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa giúp giảm chi phí sản xuất. Có nơi các tổ chức, cá nhân đã tích tụ đất đai thành lập HTX kiểu mới mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Toàn tỉnh hiện có hơn 250 HTX tham gia liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm với 20 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, mang lại hiệu quả thiết thực. Tổng diện tích gieo trồng có hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm hàng năm đạt hơn 10.000ha. Có 181 tổ hợp tác trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, khai thác thủy sản với 1.680 người tham gia.

Phát triển từ tổ hợp tác, tháng 3/2019, HTX Chăn nuôi tổng hợp Đông Xuyên (Tiền Hải) được thành lập với 32 thành viên, sau 4 năm hoạt động số thành viên tăng lên gần 60, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, mang lại nhiều lợi ích cho người chăn nuôi. 

Ông Ngô Văn Duẩn, Giám đốc HTX cho biết: HTX lựa chọn giống vịt biển Đại Xuyên 15 làm sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu vịt biển Đông Xuyên, đồng thời cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, liên kết bao tiêu sản phẩm cho xã viên. Đến nay, HTX đã xây dựng thành công 2 sản phẩm vịt biển thịt và trứng vịt biển Đông Xuyên đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao với chất lượng tốt, được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm cung ứng ra chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của khách hàng. Năm 2022, HTX bán ra thị trường 180 vạn quả trứng và 7 vạn con vịt biển thương phẩm. Năm 2023 phấn đấu đưa sản phẩm trứng, vịt thịt ra thị trường gấp khoảng 1,5 lần so với năm 2022, doanh thu đạt 23 tỷ đồng. Các thành viên HTX chăn nuôi hiệu quả và đều có lãi.

Bám sát mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra, ngành nông nghiệp đã triển khai thực hiện 33 mô hình phát triển nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Thái Bình. Trong đó, nhiều nhãn hiệu gạo đã có mặt trên thị trường và kinh doanh bắt đầu có lãi như gạo nếp Bể làng Keo năm 2022 đã bán được gần 80 tấn; HTX Thương mại dịch vụ và kinh doanh lúa gạo Bình Thanh kinh doanh được khoảng 50 tấn gạo; xây dựng mô hình nâng cao giá trị sản xuất giống cây hoa, cây cảnh, cây lâu năm để phát triển nông nghiệp gắn với du lịch tại xã Hồng Việt (Đông Hưng); mô hình trồng sen và các sản phẩm từ sen ở xã Chí Hòa (Hưng Hà) phục vụ du lịch và xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP; mô hình rau an toàn tại xã Trung An (Vũ Thư)...

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ và kinh doanh lúa gạo Bình Thanh cho biết: Tháng 8/2021 HTX được thành lập, đây là một trong những mô hình HTX kiểu mới ở Kiến Xương đã và đang phát huy hiệu quả, không chỉ mở rộng về quy mô mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng giá trị sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân. Để thực hiện mô hình này, HTX SXKD DVNN xã thực hiện khâu tổ chức đầu vào, quy vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn vùng sản xuất an toàn, HTX mới đảm nhận các công việc sau thu hoạch: thu mua, sấy, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Người dân đã yên tâm hơn về đầu ra sản phẩm, được HTX thu mua tươi ngay tại ruộng với giá cao hơn 10% giá thị trường. Cũng nhờ đó mà mỗi vụ HTX tiêu thụ từ 450 - 500 tấn thóc cho dân, đồng thời cho ra khoảng 70 tấn gạo đóng túi bán ra thị trường với nhiều loại gạo chất lượng, giá thành cao hơn 15% so với trước. Từ đó HTX đã xây dựng thành công thương hiệu gạo chợ Gốc, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP gắn liền với đặc trưng địa danh của quê hương. Mô hình này đã giải quyết được bài toán về quy mô nông hộ, tạo được những mảnh ruộng lớn từ mảnh ruộng nhỏ, cấy một giống, một trà, thuận lợi cho thu hoạch và cơ giới hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm.

Xã Đông Động (Đông Hưng) đưa thiết bị bay không người lái vào phun thuốc trừ sâu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.

Phát triển nông nghiệp toàn diện

Dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng song theo ông Đinh Vĩnh Thụy, nông nghiệp của tỉnh vẫn còn trong tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, phân tán; hiệu quả sản xuất và việc tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất quy mô lớn chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm còn thấp. Các HTX nông nghiệp chưa khẳng định được vai trò dẫn dắt, tổ chức cho các nông hộ hợp tác, liên kết trong sản xuất và kết nối với khâu chế biến, tiêu thụ; thiếu vắng các doanh nghiệp lớn làm đầu tàu và định hướng cho chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp.

Để nông nghiệp, nông thôn Thái Bình phát triển đúng định hướng, theo ông Đinh Vĩnh Thụy, cần tiếp tục thúc đẩy nhanh việc tích tụ, tập trung ruộng đất, tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa lớn, quy mô cấp xã, liên xã; triển khai đồng bộ các quy trình canh tác theo hướng minh bạch, an toàn và bền vững nhằm tạo ra vùng sản xuất tập trung với khối lượng hàng hóa lớn, đáp ứng các yêu cầu của thị trường; đồng thời, đẩy nhanh tiến trình cơ giới hóa, hiện đại hóa từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng cho các sản phẩm chủ lực. Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, trước hết là hỗ trợ nâng cao năng lực của các HTX để thực hiện tốt hơn vai trò tập hợp, định hướng, dẫn dắt và tổ chức cho các nông hộ hợp tác với nhau trong sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn kết với thị trường tiêu thụ; thúc đẩy nhanh việc thành lập các HTX kiểu mới, chuyên ngành, chuyên lĩnh vực. Tiếp tục có cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp làm đầu tàu cho chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, tham gia chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao năng lực dự tính, dự báo thị trường, phát triển mạnh thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh nông sản; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh và đặc sản địa phương gắn với chỉ dẫn địa lý, chất lượng cao, bảo đảm an toàn thực phẩm. Triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách được ban hành như cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, cơ chế, chính sách mua máy cấy, hệ thống thiết bị sấy phục vụ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp đa tầng, đa giá trị, tích hợp giá trị văn hóa, tinh thần trong sản phẩm nông nghiệp.

Mô hình trồng rau má thủy canh của HTX Thủy canh nông xanh Garden, xã Hòa Bình (Kiến Xương).

Giai đoạn 2021 - 2023:

- Tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp năm 2023 ước đạt 29.782 tỷ đồng, gấp 1,1 lần năm 2022,  tăng trưởng bình quân dự kiến đạt 2,4%/năm;
- Năng suất lúa đạt trên 131 tấn/ha/năm, sản lượng thóc đạt gần 1 triệu tấn/năm;
- Cơ giới hóa 100% khâu làm đất, gần 100% khâu thu hoạch, 24,7% diện tích lúa cấy bằng máy; trên 8.000ha được phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bằng thiết bị bay không người lái;
- Toàn tỉnh có khoảng 30 giàn sấy, công suất từ 10 tấn/mẻ trở lên, có 2.390 trang trại chăn nuôi.

Bà Trần Thị Lanh, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh, xã Bình Minh (Kiến Xương)

Từ 3 sào lúa của gia đình tôi đã tích tụ dần lên 2 - 3ha, đến 8ha và hiện nay lên đến 100ha. Cùng với đó, tôi đầu tư máy móc để áp dụng hoàn toàn từ khâu làm đất, gieo cấy, chăm sóc đến thu hoạch. Ngoài diện tích của nhà, tôi còn làm dịch vụ khoảng 100ha cho bà con và các HTX lân cận, đem lại thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm thời vụ cho 30 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Để phát triển ổn định bền vững, năm 2022 tôi đã thành lập HTX nhằm hướng tới sản xuất sản phẩm gạo hữu cơ và nâng cao giá trị lợi nhuận trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, với cương vị Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ đại điền của tỉnh, tôi thường xuyên tổ chức gặp mặt các thành viên để chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hỗ trợ máy móc, tiêu thụ sản phẩm, cùng nhau vượt khó làm giàu từ nông nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Chiến, Phó Giám đốc HTX Sen Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà)

Năm 2020, chúng tôi đã tích tụ ruộng đất, tập trung thực hiện chuyển đổi mô hình cấy lúa kém hiệu quả sang trồng sen cho hiệu quả kinh tế cao. Từ diện tích ban đầu 5ha đến nay mở rộng lên 11ha, chủ yếu trồng các loại sen giống mới cho ra nhiều dòng sản phẩm như ngó sen, củ sen, lá sen, hoa sen, tinh bột củ sen, trà ướp hoa sen... Đặc biệt, tất cả sản phẩm của HTX đều có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe người sử dụng nên được khách hàng ưa chuộng. Từ năm 2022, HTX đã xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản, đến nay đã xuất khẩu hơn 5 tấn củ sen. So với cấy lúa, giá trị sản xuất từ mô hình này gấp hơn 10 lần. Không chỉ hiệu quả về kinh tế, mô hình còn là điểm mới tạo đà cho phát triển du lịch đồng quê. Từ ngày thành lập mô hình đến nay, nhất là vào mùa sen nở không chỉ tạo nên cảnh đẹp rạng rỡ, tỏa sáng cả một vùng mà còn tạo hương thơm ngào ngạt thu hút hàng nghìn lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chiêm ngưỡng, trải nghiệm.

Thu Thủy