Thứ 6, 03/05/2024, 16:18[GMT+7]

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở Nghệ An

Thứ 2, 13/11/2023 | 09:08:28
1,644 lượt xem
Ngày 12/11, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương dự, chung vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với liên khu dân cư xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở Tri Lễ và tặng quà cho người dân địa phương.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An…

Tri Lễ là xã vùng cao biên giới của huyện Quế Phong, cách thành phố Vinh khoảng 200km về phía Tây Bắc, giáp nước bạn Lào với chiều dài đường biên giới 18,35km. Xã có 16 bản với hơn 10.000 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc anh em cùng sinh sống: Thái, Kinh, Mông, Khơ Mú.

Với địa bàn rộng, dân cư sinh sống thưa thớt, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn; một số thôn, bản chưa có đường nhựa, chưa có nhà văn hóa cộng đồng, chưa có điện lưới quốc gia, chưa có sóng điện thoại cũng như hệ thống mạng Internet..., song với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tỉnh Nghệ An và huyện Quế Phong đã dành cho các xã vùng cao biên giới, Tri Lễ đã có những bước phát triển tích cực.

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; các phong tục tập quán, các nét đẹp văn hóa của các đồng bào dân tộc vẫn luôn được quan tâm lưu giữ; các hủ tục dần được đẩy lùi và xóa bỏ…

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu, bày tỏ ấn tượng khi chứng kiến không khí phấn khởi của bà con liên khu dân cư xã Tri Lễ. 

Vui mừng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Mặt trận các cấp tham dự ngày hội, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ ấn tượng khi chứng kiến không khí phấn khởi của bà con liên khu dân cư xã Tri Lễ; đồng thời ghi nhận, biểu dương những thành quả mà bà con Tri Lễ đã cố gắng vượt bậc để đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng chí nhấn mạnh, ngày lễ được tổ chức tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở Tri Lễ, cho thấy sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là lãnh đạo các cấp tỉnh Nghệ An hướng về con em đồng bào các dân tộc, để các em có điều kiện học tập, sinh hoạt tốt.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng đồng chí Nguyễn Xuân Thắng bày tỏ mong muốn bà con nhân dân xã Tri Lễ sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để làm tốt hơn nữa nhất là tỷ lệ hộ nghèo còn quá lớn đến 68,13%, hộ cận nghèo còn hơn 18%.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh và huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát hơn nữa để những hộ đã thoát nghèo phải giàu lên, những hộ đang nghèo thì nâng dần để tỷ lệ hộ nghèo giảm trong thành tích chung của tỉnh, của cả nước; phải tập trung giảm nghèo đa chiều, không chỉ giảm nghèo về thu nhập, đời sống mà rất phải quan tâm đến cả giáo dục, y tế, tiếp cận thông tin;...

Lãnh đạo địa phương tăng cường toàn diện các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội; tích cực chia sẻ những mô hình hay, cách làm mới, những hộ tiên phong sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ những hộ đi sau tiến lên cùng.

Bên cạnh đó, địa phương cần chú ý đến công tác bảo đảm an ninh xã hội, trên địa bàn hạn chế, từng bước chấm dứt tệ nạn, tiêu cực, dẹp bỏ lạc hậu, xây dựng nếp sống mới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng yêu cầu địa phương quan tâm đến tình hình sạt lở, lũ ống, lũ quét; trồng rừng và bảo vệ rừng để ngăn chặn thiệt hại thiên tai, bảo đảm an toàn cho cuộc sống nhân dân. Tri Lễ là vùng giáp biên, nên cần phải phối hợp cùng các lực lượng xây dựng biên giới hòa bình và hữu nghị...

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trao tặng 3 tỷ đồng hỗ trợ huyện Quế Phong phòng, chống thiên tai; 10 ngôi nhà, tổng trị giá 500 triệu đồng cùng nhiều phần quà khác.

Nhân dịp về tham dự chương trình “Ngày hội Đại đoàn kết” tại xã Tri Lễ, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trao tặng 3 tỷ đồng hỗ trợ huyện Quế Phong phòng, chống thiên tai; 10 ngôi nhà, tổng trị giá 500 triệu đồng và trao hỗ trợ Hội Khuyến học huyện 100 triệu đồng; trao tặng 50 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo, dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, trị giá 100 triệu đồng.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và đoàn công tác đã tặng quà cho đại diện liên khu dân cư xã Tri Lễ và khu dân cư bản Liên Hợp; đến thăm, tặng ti-vi và trồng cây lưu niệm tại Đồn biên phòng Tri Lễ.

Theo: nhandan.vn