Thứ 7, 04/05/2024, 03:58[GMT+7]

Những ý kiến tâm huyết, hiến kế thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp

Thứ 2, 13/11/2023 | 21:54:41
859 lượt xem
Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tổ chức ngày 13/11, đã có nhiều ý kiến phát biểu phân tích, đánh giá những kết quả đã đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ các nghị quyết đề ra. Phóng viên Báo Thái Bình ghi lại ý kiến của một số đại biểu:

Toàn cảnh hội nghị.



Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng các cấp đã được quán triệt, triển khai, tuyên truyền sâu rộng, có chất lượng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nghị quyết theo hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu từ trung ương, tỉnh đến cơ sở. Hình thức này phù hợp với xu hướng phát triển của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là giải pháp để các chủ trương, nghị quyết của của Đảng đến nhanh hơn, gần hơn với cán bộ, đảng viên, sớm đi vào cuộc sống. Chưa bao giờ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân được nghe lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quán triệt các nghị quyết một cách đầy đủ, toàn diện như giai đoạn vừa qua. Không chỉ vậy, công tác quán triệt, triển khai các nghị quyết còn được thực hiện qua các cuộc thi, hội thi. Cùng với đó, các cơ quan thông tin đại chúng cũng đẩy mạnh tuyên truyền việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết từ tỉnh đến cơ sở cùng những cách làm hay, sáng tạo tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để Thái Bình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đạt được những kết quả quan trọng như báo cáo tại hội nghị đã khẳng định.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức song những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX mà Thái Bình đạt được là rất đáng trân trọng, tự hào. Mặc dù có chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra nhưng tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ta luôn ở trong top cao của cả nước. Trong lúc sản xuất gặp khó khăn, đơn hàng của các doanh nghiệp bị cắt giảm, chi phí nguyên vật liệu tăng cao, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch, cơ chế, chính sách, đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng lộ trình để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo giải quyết các công việc còn tồn tại, vướng mắc; đồng thời tổ chức đoàn công tác làm việc với 5 huyện về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân đầu tư công và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh. Trong hơn 2 năm vừa qua, thu hút FDI của tỉnh gấp 3 lần so với các thời gian trước cộng lại. Như vậy có thể nói với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân chúng ta “trồng cây, chăm sóc đã đến ngày thu quả”. Để đạt được kết quả như vậy, những năm gần đây, công tác xúc tiến đầu tư được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo rất quyết liệt, bài bản. Thái Bình luôn chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư, đặc biệt là tổ chức các đoàn công tác đi tìm hiểu, xúc tiến đầu tư tại nhiều nước. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương chủ động rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt và khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư. Dù đã đạt được kết quả tích cực song dự báo tình kinh tế thế giới cũng như trong nước trong 2 năm tới tiếp tục khó khăn. Trong bối cảnh đó, để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, các cấp, các ngành, các địa phương vẫn kiên trì  tiếp tục phải tập trung thực hiện các giải pháp đề ra, trong đó chú trọng công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp…

Đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Có thể khẳng định, đến nay trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình có rất nhiều điểm sáng về thu hút đầu tư, phát triển Khu kinh tế Thái Bình, giải ngân vốn đầu tư công, phát triển doanh nghiệp, thực hiện chính sách xã hội... Điển hình như Khu kinh tế Thái Bình là một trong những đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, thực sự trở thành trọng điểm và động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Hay trong xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, trong thu hút đầu tư đã có sự thay đổi căn bản về phương pháp lãnh đạo của cấp ủy cùng cách thức, phương thức thực hiện của các cấp, các ngành. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu  đề ra như báo cáo đề ra là một thách thức lớn, đòi hỏi phải có sự cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương. Theo tôi về nhiệm vụ giải pháp thời gian tới tỉnh cần phải tập trung tháo gỡ những rào cản, thách thức nhất là về cơ chế chính sách, về chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất, về nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ. Trong đầu tư kết cấu hạ tầng, cần phải tập trung cao để hoàn thành một số tuyến đường huyết mạch như: tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi Cồn Vành. Trong phát triển kinh tế cần phải tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường. Về công tác xây dựng Đảng, nên nghiên cứu bổ sung thêm những giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở cấp chi bộ, đảng bộ cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, Bí thư Huyện ủy Tiền Hải

Huyện Tiền Hải đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó các đại biểu đã tham gia làm rõ các kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế và đề xuất những giải pháp để thực hiện. Huyện đã xây dựng 16 chỉ tiêu, đến nay đã hoàn thành 7 chỉ tiêu, có 2 chỉ tiêu còn nhiều khó khăn là về tốc độ tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia. Đến nay tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao ở Tiền Hải cơ bản đạt kế hoạch đề ra; trong đó một số nội dung liên quan như hệ thống điện chiếu sáng đạt trên 80%, việc xây dựng cánh đồng mẫu, liên doanh, liên kết đạt gần 1.000ha và đã xây dựng các cơ chế hỗ trợ cho các xã có cánh đồng mẫu. Tiền Hải quyết tâm thực hiện 2 chỉ tiêu còn khó khăn trong nhiệm kỳ bởi huyện xác định còn nhiều dư địa nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, xuất khẩu hàng hóa... góp phần vào kết quả chung của tỉnh. Tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, tuy nhiên tôi mong muốn cấp ủy tỉnh chỉ đạo tiếp tục bổ sung thêm giải pháp bố trí, sắp xếp đối với đội ngũ cán bộ cấp xã sau sáp nhập, tạo hành lang pháp lý trong việc luân chuyển bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, tạo thuận lợi trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc. Đề nghị bổ sung thêm các giải pháp xây dựng hoàn thiện khu công nghiệp Hưng Phú tạo quyết tâm cho các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Cùng với đó cần có lộ trình rõ cho huyện Thái Thụy và Tiền Hải nâng cấp thành đô thị loại III.

Đồng chí Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương

Qua nghiên cứu báo cáo cũng như qua thực tiễn tôi thấy mặc dù tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh chưa đạt được mục tiêu đề ra nhưng đã thể hiện sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Trong lĩnh vực công thương mặc dù chịu nhiều tác động nặng nề của thị trường thế giới nhưng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu vẫn bảo đảm theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt, lĩnh vực thu hút đầu tư, công tác xúc tiến đầu tư được đặc biệt quan tâm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp mời gọi doanh nghiệp đầu tư về địa bàn tạo nên nhiều kết quả nổi bật. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có nhiều dự án lớn, dự án mang tính chất đòn bẩy tạo đột phá cho kinh tế phát triển. Hiện nay sản xuất công nghiệp của tỉnh còn phụ thuộc lớn vào ngành dệt may, trong khi 9 tháng vừa qua lĩnh vực này tăng trưởng thấp. Trong lĩnh vực thương mại, hạ tầng thương mại còn yếu, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư. Do đó để đạt được mục tiêu đề ra của cả nhiệm kỳ theo báo cáo tôi thấy cần phải có sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị để thực hiện. Ngành công thương cũng xác định sẽ nỗ lực phấn đấu để hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ đặt ra cho ngành. Trong thời gian tới, tôi mong muốn tỉnh tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án lớn, trọng điểm, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ cho các nhà đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp và tận dụng ưu thế của các hiệp định thương mại đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu của tỉnh.

Nhóm phóng viên