Chủ nhật, 28/04/2024, 04:13[GMT+7]

Việt kiều tin tưởng vào triển vọng hợp tác Việt Nam-Luxembourg

Thứ 5, 16/11/2023 | 08:56:11
2,010 lượt xem
Thời gian tới, Việt Nam và Luxembourg sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, góp phần mang lại nhiều hơn nữa cơ hội phát triển cho người dân cũng như doanh nghiệp hai nước.

Chị Đoàn Nhật Minh (thứ 2, bên phải), Chủ tịch Hội từ thiện Aide au Vietnam tại Luxembourg. (Ảnh : TTXVN phát)

Đại công quốc Luxembourg hiện có khoảng 600 người Việt Nam sinh sống và làm việc.

Cộng đồng người Việt làm việc chăm chỉ, đóng góp vào sự phát triển của nước sở tại và luôn hướng về Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Năm 2004, cô sinh viên Đoàn Nhật Minh sang Luxembourg du học.

Đất nước nhỏ bé, thanh bình này đã níu chân cô. Hiện nay, Nhật Minh đang làm giáo viên trường Lycée Technique de Bonnevoie ở thành phố Luxembourg và cũng là Chủ tịch Hội từ thiện Aide au Vietnam (Giúp đỡ Việt Nam).

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại châu Âu, chị Đoàn Nhật Minh cho biết trong vài năm gần đây, cộng đồng người Việt ở Luxembourg phát triển mạnh.

Nói chung cuộc sống của bà con thuận lợi, phần lớn mọi người đều có việc làm ổn định.

Luxembourg là một quốc gia quốc tế với gần 190 quốc tịch khác nhau nên không có vấn đề phân biệt chủng tộc, cuộc sống rất dễ hòa nhập.

Nói về khó khăn, chị Nhật Minh cho rằng đó là nỗi nhớ quê hương, xa gia đình và bạn bè, người thân.

Được thành lập từ năm 2000, Hội Từ thiện Aide au Vietnam ở Luxembourg chủ yếu giúp đỡ trẻ em nghèo, tàn tật, các nhà tình thương, giúp đỡ các nạn nhân của thiên tai lũ lụt, đại dịch COVID-19 ở Việt Nam.

Hội Aide au Vietnam còn có những dự án giúp đỡ người tàn tật được học nghề, các em khiếm thính được tham gia các khoá dạy giao tiếp và được cung cấp máy trợ thính...

Chị Nhật Minh cho biết trong thời gian tới, hội sẽ chú trọng tới các dự án lớn hơn cho các em, giúp các em được học nghề để sau này tự nuôi sống bản thân cũng như giúp đỡ gia đình.

Về quan hệ Việt Nam-Luxembourg, theo chị Đoàn Nhật Minh, mối quan hệ này đang rất phát triển, đặc biệt là sau chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Luxembourg hồi tháng 12/2022.

Cộng đồng người Việt hy vọng quan hệ giữa hai nước sẽ trở nên khăng khít hơn nữa.

Các hoạt động hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, tài chính mà còn mở rộng sang giao lưu văn hóa.

Ngoài ra, chị Nhật Minh cho biết bà con hy vọng trong tương lai gần, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện để việc đi lại giữa hai nước sẽ dễ dàng hơn bằng cách xem xét miễn thị thực cho công dân Luxembourg tới Việt Nam dưới 30 ngày.

Hiện tại việc phải xin thị thực đang ảnh hưởng đến tính cạnh tranh về điểm đến du lịch thân thiện với người dân ở quốc gia này.

Tiến sỹ Nguyễn Duy Cừ là một cái tên quen thuộc trong lĩnh vực an ninh mạng viễn thông, chống gian lận và lừa đảo trên mạng viễn thông ở Luxembourg.

Anh hiện phụ trách nghiên cứu sáng tạo và phát triển sản phẩm trong nhóm Cyberlabs, thuộc Tập đoàn POST Luxembourg.

Tiến sỹ Nguyễn Duy Cừ còn là người phụ trách liên kết và chuyển giao công nghệ giữa tập đoàn với các trung tâm nghiên cứu và đại học tại Luxembourg.

Bên cạnh đó, anh cũng tham gia các dự án nghiên cứu của châu Âu và Luxembourg và là thành viên của nhóm ENISA (Ad-Hoc Working Group on Artificial Intelligence Cybersecurity) của Hội đồng châu Âu.

Sống và làm việc tại Luxembourg từ 10 năm nay, Tiến sỹ Nguyễn Duy Cừ rất tự hào và vui mừng khi thấy quan hệ giữa Việt Nam và Luxembourg đang ngày càng phát triển tốt đẹp.

Là người có vinh dự được tháp tùng Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel sang thăm Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua để thúc đẩy hợp tác và đầu tư; được trực tiếp tiếp cận các doanh nghiệp, bệnh viện Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Hà Nội, Tiến sỹ Nguyễn Duy Cừ nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, đặc biệt trong các lĩnh vực như logistics, công nghệ cao, giáo dục và nguồn lao động công nghệ cao.

Anh mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và kết nối các đối tác Việt Nam hợp tác với Luxembourg trong phát hiện và ngăn chặn tấn công mạng và gian lận trên mạng viễn thông, bảo vệ người dùng.

Ngoài công việc chuyên môn, Tiến sỹ Nguyễn Duy Cừ cũng là cầu nối của bà con cộng đồng người Việt tại Luxemboug.

Nhóm VietLux do anh phụ trách là nơi chia sẻ thông tin của bà con Việt kiều ở Luxembourg.

Vào dịp Tết, anh hỗ trợ tổ chức các hoạt động văn nghệ, cộng đồng, gắn kết bà con với quê hương Việt Nam.

Tiến sỹ Nguyễn Duy Cừ mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam và Luxembourg sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, góp phần mang lại nhiều hơn nữa cơ hội phát triển cho người dân cũng như doanh nghiệp hai nước./.

Theo Vietnam+