Thứ 2, 06/05/2024, 19:53[GMT+7]

Khẳng định vị trí, uy tín Việt Nam với các đối tác, các doanh nghiệp

Thứ 5, 16/11/2023 | 14:26:22
810 lượt xem
Ngày 15/11 theo giờ địa phương, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chương trình tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã chủ trì, tham gia nhiều hoạt động quan trọng khác nhau.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Liên minh Doanh nghiệp Hoa Kỳ-APEC. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt, trao đổi với Liên minh doanh nghiệp Hoa Kỳ-APEC. Cuộc trao đổi có sự tham dự của ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành, Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ-ASEAN và hàng chục doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực như: Apple Inc, Boeing, BowerGroupAsia, Cargill, Chubb, Citi, Crowell & Moring International, East West Bank, FedEx, Google, KKR, Mayer Brown, Meta Platforms, Microsoft, Moody's, Organon, Pfizer, Procter & Gamble, Prudential Financial, Inc; PwC, UPS, Visa, Walmart, Western Digital Corporation…

Trên đà phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá cao thành tựu và tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam; bày tỏ mong muốn tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Đề xuất những ý tưởng, lĩnh vực Việt Nam cần tập trung cải thiện để thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị Việt Nam cần tăng cường đầu tư, phát triển các cảng hàng không và hệ thống cơ sở hạ tầng cứng, hạ tầng số, đẩy mạnh cải cách, thông quan điện tử…. Cùng với đó là quyết tâm hơn nữa trong triển khai các chính sách về chuyển đổi số, thanh toán một chạm; các giải pháp quản lý chi tiêu của Chính phủ; chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em…

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thông báo đến các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ về những chính sách và định hướng chiến lược của Việt Nam trong phát triển kinh tế; nhấn mạnh, nhiều năm qua, Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam; qua đó mang lại giá trị thiết thực cho cả hai bên.

Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam là một điểm đến đầu tư hấp dẫn nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Việt Nam đang nỗ lực không ngừng trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung, doanh nghiệp Hoa Kỳ nói riêng đầu tư vào Việt Nam đạt hiệu quả cao, đem lại lợi ích cho chính các doanh nghiệp và người dân Việt Nam.

Việt Nam luôn thấu hiểu và chia sẻ với các băn khoăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ trong tiến trình đầu tư tại Việt Nam; đây cũng là những vấn đề trọng tâm trong nỗ lực đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc hai nước nâng cấp quan hệ lên khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và nhất là các địa phương của Việt Nam; đặc biệt là trên các lĩnh vực là thế mạnh của Hoa Kỳ như đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, nghiên cứu và phát triển… Việt Nam khuyến khích các chương trình, dự án quan tâm đến phụ nữ, trẻ em, người dân vùng sâu vùng xa và sẵn sàng lắng nghe các ý tưởng mới, khuyến nghị chính sách của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Việc hai nước nâng cấp quan hệ lên khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và nhất là các địa phương của Việt Nam; đặc biệt là trên các lĩnh vực là thế mạnh của Hoa Kỳ như đổi mới sáng tạo, phát triển cơ sở hạ tầng, y tế, nghiên cứu và phát triển…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng


Cho biết, trong chuyến thăm lần này có lãnh đạo một số địa phương giàu tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn Hoa Kỳ quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các địa phương này. Bởi quan hệ hợp tác giữa hai bên chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hoa Kỳ với các địa phương của Việt Nam.

Về một số vấn đề còn đang là trở ngại trong hợp tác hai nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ cùng có tiếng nói để Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận cơ chế kinh tế thị trường của Việt Nam; sớm tháo gỡ Việt Nam khỏi danh sách hạn chế hỗ trợ chất bán dẫn để tạo điều kiện cho các chương trình, dự án hợp tác giữa hai bên.

Chiều 15/11, theo giờ địa phương, tại thành phố San Francisco, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp ông Tim Cook - CEO Tập đoàn Apple.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Giám đốc điều hành của Tập đoàn Apple Tim Cook. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành thời gian tiếp, CEO Tập đoàn Apple Tim Cook nêu rõ, Việt Nam là quốc gia nằm trong chiến lược kinh doanh đặc biệt của Apple. Hiện nay, hãng đang có một số sản phẩm được sản xuất ở Việt Nam như Macbook, Ipad, Apple Watch với hàng nghìn lao động tại Việt Nam.

CEO Tim Cook đánh giá, nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều hãng điện tử, công nghệ hàng đầu thế giới và Hoa Kỳ đã triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam với số lượng ngày càng lớn. Việt Nam sở hữu đội ngũ kỹ sư, nhân viên công nghệ trình độ cao.

Khuyến nghị một số vấn đề trong phát triển ở Việt Nam, ông Tim Cook cho rằng, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện hệ thống các tiêu chuẩn ứng dụng công nghệ 5G. Cùng với đó là tích cực hoàn thiện khung pháp lý phục vụ phát triển kinh tế số, nhất là yếu tố đảm bảo an ninh, an toàn và tính riêng tư của người dùng. Ngoài ra, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác, cần cân nhắc kỹ các yếu tố trong ứng dụng, phát triển trí tuệ nhân tạo.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh các đề xuất và chiến lược kinh doanh của Apple coi trọng thị trường và năng lực sản xuất của Việt Nam. Chủ tịch nước cho biết, CEO Tim Cook được đông đảo người Việt Nam biết đến, nhất là giới trẻ.

Đánh giá cao và cảm ơn Apple thời gian qua đã mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng hệ thống những sản phẩm của Apple đã mang đến nhiều cơ hội cho giới trẻ Việt Nam tiếp xúc, sử dụng các thiết bị công nghệ cao trong đời sống và trong công việc.

Nhấn mạnh Việt Nam và Hoa Kỳ vừa nâng cấp quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch nước cho rằng, đây là cơ hội lớn để Apple mở rộng mạnh mẽ hoạt động đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao và đây cũng là lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên, khuyến khích.

Chủ tịch nước khẳng định, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn chân thành, cởi mở và cầu thị, lắng nghe và tiếp thu những góp ý của doanh nghiệp, các nhà đầu tư để không ngừng hoàn thiện cơ chế, chính sách và đặc biệt là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Việt Nam cũng đang tiếp tục nâng cấp các tiêu chuẩn về viễn thông; nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý phục vụ phát triển kinh tế số, hạ tầng số và đào tạo nhân lực số. Chủ tịch nước đề nghị Apple hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing, kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu Brendan Nelson. (Ảnh: TTXVN).

Chủ tịch nước mong muốn Apple thúc đẩy việc đầu tư vào các địa phương, nhất là tỉnh, thành phố lớn, đang phát triển rất năng động của Việt Nam. Ngoài ra, Apple cũng có thể tham gia vào phát triển và ứng dụng công nghệ 5G tại Việt Nam.

Tối 15/11, giờ địa phương, tại San Francisco, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch toàn cầu Boeing Brendan Nelson.

Bày tỏ vinh dự được gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp Đoàn đại biểu của Boeing, Chủ tịch toàn cầu Boeing Brendan Nelson chúc mừng các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đạt được những thành quả quan trọng trong quá trình điều hành xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, đem lại lợi ích cho hơn 100 triệu người dân Việt Nam. Trong đó, tỷ lệ giảm nghèo bền vững của Việt Nam rất ấn tượng, qua đó nói lên sự thành công trong lãnh đạo đất nước của các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Chủ tịch toàn cầu Boeing cho rằng, việc phát triển ngành hàng không sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho đất nước và người dân. Boeing cam kết mở ra và xây dựng hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, trong đó chú trọng việc xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, đào tạo nhân lực, xây dựng sân bay, cơ sở sửa chữa, bảo trì máy bay.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, cuộc gặp mặt hôm nay với Chủ tịch toàn cầu Boeing cho thấy hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng được thúc đẩy và phát triển với những công việc cụ thể.

Cảm ơn những đánh giá của Chủ tịch toàn cầu Boeing Brendan Nelson về thành tựu giảm nghèo của đất nước Việt Nam, Chủ tịch nước hoan nghênh kết quả hợp tác của Boeing với các doanh nghiệp hàng không của Việt Nam trong thời gian qua và mong rằng sẽ có nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa.

Việc tạo ra hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam là rất quan trọng và đây là lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu. Vì vậy, Việt Nam khuyến khích Boeing tham gia lĩnh vực này.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng


Nêu rõ, nhu cầu đi lại nhất là bằng đường hàng không của Việt Nam ngày càng gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu đó của người dân, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong bối cảnh đó, Boeing cần chú trọng Việt Nam như một thị trường lớn để phát triển hệ sinh thái hàng không và đây là nội dung có thể mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chủ tịch Boeing toàn cầu nhấn mạnh, Boeing mong muốn với kinh nghiệm của mình sẽ góp phần giúp Việt Nam sản xuất được thiết bị cho Boeing, nhất là hỗ trợ Việt Nam đào tạo phi công, kỹ thuật viên, đội ngũ phục vụ bay, hỗ trợ về quy định an toàn bay và đội ngũ quản lý an toàn bay; xây dựng, vận hành trung tâm bảo dưỡng, bảo trì máy bay.

Cảm ơn những ý kiến tâm huyết của Chủ tịch Boeing, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhất trí với những cam kết của Boeing trong việc giúp Việt Nam phát triển ngành hàng không. Để góp phần thực hiện chủ trương đó, lãnh đạo Việt Nam sẽ luôn lắng nghe tham vấn chính sách, gợi ý kinh doanh… từ đó có thể phát triển ngành hàng không Việt Nam với những thành công trong tương lai.

Theo: nhandan.vn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày