Thứ 5, 02/05/2024, 22:22[GMT+7]

Câu lạc bộ Lê Quý Đôn: Đổi mới hoạt động, nâng cao vị thế

Thứ 6, 17/11/2023 | 15:28:28
4,887 lượt xem
Thành lập từ năm 1976, Câu lạc bộ (CLB) Lê Quý Đôn là mái nhà chung của cán bộ hưu trung cao cấp tập hợp nhau cùng rèn luyện sức khỏe, sinh hoạt chính trị - tư tưởng, chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần cho hội viên. Đặc biệt trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, CLB đã có nhiều đổi mới trong hoạt động góp phần nâng cao vị thế của CLB trong đời sống chính trị - xã hội của tỉnh.

Hội viên Câu lạc bộ Lê Quý Đôn đồng diễn thái cực trường sinh đạo.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm CLB cho biết: Đến nay, CLB đã có 47 năm xây dựng và phát triển, không chỉ phát triển về quy mô tổ chức, cơ sở vật chất mà hoạt động của CLB ngày càng đa dạng, phong phú, chất lượng, hiệu quả. Hiện nay, CLB có trên 360 hội viên; trong đó tính riêng nhiệm kỳ qua, CLB đã kết nạp được 63 hội viên mới. Được sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa, CLB đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang với hội trường, nhà đa năng, các phòng bộ môn. Các trang thiết bị được mua sắm đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên đến nghe thông tin thời sự chính trị, tập luyện, giao lưu văn hóa thể thao góp phần nâng cao sức khỏe. Nhằm nâng cao nhận thức và kịp thời định hướng tư tưởng cho hội viên, công tác thông tin thời sự được Ban Chủ nhiệm CLB quan tâm chú trọng, thường xuyên tổ chức thông tin, nói chuyện thời sự tại CLB. Hàng năm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều đến thăm và nói chuyện với cán bộ, hội viên CLB về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phương hướng cũng như nhiệm vụ, giải pháp đặt ra cho giai đoạn tới. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Liên hiệp các Hội hữu nghị tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã mời các nhà nghiên cứu, báo cáo viên có kinh nghiệm thông tin với cán bộ, hội viên CLB về đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; tình hình thế giới và trong nước, tình hình biển đảo; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực… Qua đó giúp cán bộ, hội viên CLB nắm vững các chủ trương để định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, phá hoại, gây mất ổn định chính trị; góp phần tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân. 

Ông Trần Trung Huấn, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Tham gia sinh hoạt tại CLB đến nay đã được 14 năm, tôi thấy các thế hệ lãnh đạo tỉnh đều rất quan tâm đến hoạt động của CLB. Không chỉ tạo điều kiện về cơ sở vật chất mà hàng năm thành thông lệ, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đều tới CLB thông báo tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong năm, những chủ trương, chính sách mới của tỉnh, các vấn đề lớn đang dự kiến triển khai và mong muốn chúng tôi tham gia đóng góp ý kiến. Điều này thể hiện sự trân trọng của các đồng chí lãnh đạo đối với đội ngũ cán bộ hưu trung cao cấp của tỉnh vì mục tiêu chung là xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Là những người đã nghỉ hưu, song vẫn được tỉnh tin tưởng và nhân dân gửi gắm giao trách nhiệm, chúng tôi với kinh nghiệm tích lũy từ quá trình công tác trước đây đều tham gia đóng góp rất tích cực. Nhiều ý kiến đóng góp rất chất lượng, trách nhiệm được các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận và tiếp thu trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bộ môn yoga thu hút đông đảo hội viên trong Câu lạc bộ Lê Quý Đôn tham gia tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Để giúp các hội viên rèn luyện, nâng cao sức khỏe, tăng cường tình đoàn kết, CLB đã tổ chức và duy trì thường xuyên các hoạt động thể dục thể thao. Hàng ngày có rất đông hội viên đến chơi cầu lông, bi-a, tổ tôm, bóng bàn, cờ tướng, tập thể dục dưỡng sinh; mùa hè, CLB tổ chức cho hội viên bơi lặn. Trong các dịp lễ lớn, ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10, CLB đều tổ chức cho hội viên đồng diễn bài Thái cực trường sinh đạo với 128 động tác, thi đấu giao lưu các bộ môn trong nội bộ, ngoài ra còn cử hội viên tham gia các giải phong trào của tỉnh, giao lưu với các địa phương và các tỉnh bạn. 

Ông Bùi Công Phượng, Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB cho biết: Hiện nay, số lượng hội viên cao tuổi trong CLB chiếm tỷ lệ khá lớn với gần 100 hội viên trên 80 tuổi, sức khỏe không còn phù hợp với các bộ môn đòi hỏi hoạt động mạnh, tốn sức. Vì vậy, nhiệm kỳ qua, Ban Chủ nhiệm CLB đã nghiên cứu và tổ chức thêm 3 bộ môn mới gồm: khiêu vũ thể thao, yoga và tâm năng dưỡng sinh phục hồi sức khỏe thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia tập luyện, đặc biệt là các hội viên cao tuổi. Trung bình mỗi ngày có khoảng trên 200 lượt hội viên tới tham gia các hoạt động tại CLB. Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm CLB còn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, tình cảm cho hội viên, cùng giúp nhau xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, bổ ích, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện tại, hội thơ trong CLB đã tập hợp 25 hội viên, hàng tháng đều tổ chức sinh hoạt đọc thơ, ngâm thơ, bình thơ, thi thơ, giao lưu thơ. Đội văn nghệ của CLB đã tập hợp nhiều nghệ sĩ xuất sắc thường xuyên biểu diễn, giao lưu văn nghệ trong các dịp sinh hoạt, kỷ niệm của CLB. Các hoạt động tham quan - du lịch được duy trì đều đặn. Các tổ địa bàn hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt hoạt động tình nghĩa, thăm hỏi hội viên, tạo được sự đoàn kết, đồng thuận, gắn bó, sẻ chia trong hội viên, đồng hành với các phong trào của địa phương nơi cư trú.

Đội văn nghệ của Câu lạc bộ Lê Quý Đôn chủ động dàn dựng các tiết mục văn nghệ độc đáo phục vụ các hội nghị, các buổi gặp mặt tại Câu lạc bộ.

CLB luôn quan tâm phát huy vốn trí tuệ, kinh nghiệm và uy tín của các hội viên trong đời sống chính trị - xã hội, tiếp tục chung tay góp sức xây dựng quê hương. Hiện nay, CLB có gần 30 hội viên là người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các hội có tính chất đặc thù của tỉnh, thành phố; nhiều người là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố... CLB cũng là nơi thường xuyên tập hợp dư luận xã hội, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm với lãnh đạo tỉnh và các địa phương về những chủ trương lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ của địa phương. Hội viên CLB rất tích cực đóng góp các ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, các đợt điều tra xã hội học và các hoạt động nhân đạo từ thiện.

Hoạt động của CLB trong nhiệm kỳ qua đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. CLB thực sự là “mái ấm” chăm lo sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ hưu trung cao cấp đang cư trú trên địa bàn thành phố Thái Bình, động viên hội viên phát huy tinh thần “Tuổi cao - gương sáng - mẫu mực” để nhân dân và con cháu noi theo.

Đào Quyên


Ông Nguyễn Trọng Bình, Ủy viên Ban Chủ nhiệm CLB Lê Quý Đôn, nguyên Giám đốc Sở Y tế

Sau khi nghỉ hưu, tôi tham gia sinh hoạt tại CLB Lê Quý Đôn đến nay được hơn 10 năm. Hiện nay, CLB đang duy trì nhiều bộ môn giúp hội viên giữ gìn và nâng cao sức khỏe; đồng thời góp phần gắn kết các hội viên lại cùng nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Tôi thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao tại CLB trong đó đặc biệt yêu thích bộ môn bóng bàn. Với tinh thần “còn sức khỏe, còn cống hiến cho quê hương” nên mặc dù đã được nhà nước cho nghỉ hưu song tôi vẫn tích cực tham gia công tác xã hội. Hiện tôi đang là Chủ tịch Hội Tâm năng dưỡng sinh phục hồi sức khỏe của tỉnh với trên 8.000 hội viên ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tôi luôn tâm niệm dù còn đương chức hay đã về hưu, ở vị trí cao hay thấp, thì mọi sự cống hiến đều là như nhau, đều góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh nên từ đó đến nay tôi đều dốc sức làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Ông Phạm Văn Điều, Phó hội trưởng hội thơ, CLB Lê Quý Đôn

Thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ do CLB tổ chức giúp nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Chúng tôi không những được hưởng thụ mà còn cùng nhau sáng tạo ra các giá trị văn hóa (như thơ, từ, ca, phú) đóng góp vào đời sống văn hóa tinh thần chung của tỉnh. Điển hình như hội thơ hiện tập hợp được 25 hội viên, duy trì đều đặn sinh hoạt hàng tháng. Hội thơ thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, là điểm đến để hội viên bày tỏ tâm tư, tình cảm của mình qua những vần thơ, được mọi người chia sẻ, đồng cảm. Ở đây hội viên tìm được niềm vui, tâm hồn thanh thản, kích thích sự sáng tạo và cảm hứng để sáng tác thơ hay và chất lượng hơn. Điểm nổi bật là hội viên hội thơ đã bám sát thực tế cuộc sống và hoạt động của CLB, sáng tác thơ, tích cực tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ phục vụ các hoạt động của CLB, của địa phương nơi cư trú và các cuộc giao lưu góp phần xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong CLB và ngoài xã hội.

Ông Vũ Ngọc Tuấn, Tổ trưởng tổ hội viên phường Quang Trung, CLB Lê Quý Đôn

Không chỉ là sân chơi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, CLB còn là mái nhà chung ấm áp nghĩa tình thông qua các hoạt động như động viên, thăm hỏi hội viên khi đau ốm, tới phúng viếng, tiễn đưa hội viên hoặc người thân hội viên khi qua đời. Từ các hoạt động tình nghĩa đã gắn kết các hội viên lại với nhau, làm sâu sắc thêm tình cảm gắn bó giữa hội viên với hội viên, hội viên với CLB. Hàng năm, trong các kỳ gặp mặt đầu xuân, CLB thường tổ chức mừng thọ, chúc thọ các bậc cao niên, động viên các cụ tiếp tục sống vui, sống khỏe. Hiện nay, tổ hội viên phường Quang Trung có 25 hội viên, trong đó số lượng hội viên trên 70 tuổi chiếm 72%. Tôi cùng đồng chí tổ phó thường xuyên tới gặp gỡ hội viên, đặc biệt là những hội viên cao tuổi, thăm hỏi sức khỏe, chia sẻ những câu chuyện trong cuộc sống, động viên tinh thần các hội viên. Được cùng thành viên CLB tham gia các hoạt động nghĩa tình tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều.

                                                                                                                            Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày