Chủ nhật, 28/04/2024, 10:34[GMT+7]

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua trong ngành giáo dục

Thứ 2, 20/11/2023 | 08:09:23
1,969 lượt xem
Năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục đẩy mạnh và cụ thể hóa các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập gắn với thực tiễn và yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua đó, toàn ngành đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều tập thể tiên tiến, xuất sắc trong hoạt động giáo dục và đào tạo, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy và học.

Tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Đông Phương (Đông Hưng).

Năm học vừa qua, cùng với tổ chức phát động, tổng kết phong trào thi đua trong năm, ngành giáo dục luôn quan tâm phát động các phong trào thi đua theo đợt, theo chuyên đề với nội dung và hình thức phù hợp đạt hiệu quả cao, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành. Trong công tác đổi mới, sáng tạo trong quản lý, điều hành, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã tích cực, chủ động tham mưu các văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời, đồng bộ và hiệu quả; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng phát triển giáo dục trong từng giai đoạn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 4 văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu UBND tỉnh ban hành các đề án, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tại địa phương. Các đơn vị đã tích cực tham mưu với các cấp chính quyền địa phương đưa các chủ trương, nhiệm vụ của ngành vào quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho đổi mới quản trị nhà trường; tích cực triển khai hệ thống phần mềm quản trị nhà trường, quản lý hồ sơ điện tử của giáo viên và học sinh, tích hợp dữ liệu của các cơ sở giáo dục với các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục. Đối với phong trào đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập, các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức dạy song hành chương trình GDPT 2018 và chương trình GDPT 2006 một cách linh hoạt, hiệu quả nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Trong năm học 2022 - 2023, các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế nhằm đánh giá khách quan chất lượng giáo dục, thông qua đó kịp thời có các giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9, lớp 12 cấp tỉnh, toàn tỉnh có 1.459 học sinh lớp 9 và lớp 12 đạt giải. Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, có 34 học sinh của Trường THPT Chuyên Thái Bình đạt giải, trong đó 2 giải nhì, 11 giải ba và 21 giải khuyến khích. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024 ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong công tác tuyển sinh đầu cấp bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, tiếp tục củng cố lòng tin của nhân dân với công tác tuyển sinh của ngành. Kết quả, có 16.236 học sinh, chiếm 61,8% trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm trung bình tất cả các môn thi của Thái Bình xếp thứ 15 toàn quốc, trong đó có 3 môn thi Thái Bình có điểm trung bình nằm trong tốp 10 toàn quốc. Thái Bình xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố toàn quốc có nhiều thí sinh đạt điểm 10; tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh đạt 99,78% (tăng 0,31% so với năm 2022). Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” dành cho học sinh cấp THCS, THPT lần đầu tiên được tổ chức từ cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh đến cấp quốc gia. Tỉnh Thái Bình là đơn vị đăng cai tổ chức hội thi cụm đồng bằng sông Hồng. Đoàn Thái Bình đạt giải nhất hội thi cấp cụm và giải nhì hội thi toàn quốc. Ngoài ra, ngành giáo dục Thái Bình cũng đạt nhiều giải cao tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, hội thao giáo dục quốc phòng, an ninh và chương trình Đường lên đỉnh Olympia.

Cô và trò Trường THCS Trung An (Vũ Thư) thi đua dạy tốt, học tốt.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, các đơn vị đã tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phong trào thi đua “Trách nhiệm, kỷ cương, tăng cường cải cách, tận dụng cơ hội, bứt phá đi lên” trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2023; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019 - 2025; “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 1 tập thể, 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 5 tập thể được tặng cờ thi đua của Chính phủ; 7 cơ sở giáo dục, 13 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 30 tập thể, 53 cá nhân được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” năm học 2022 - 2023; 13 học sinh đạt giải nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Ở cấp tỉnh, toàn ngành có 29 tập thể được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh; 59 tập thể được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc; 67 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 129 tập thể, 141 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, phong trào thi đua của ngành giáo dục được tiếp tục thực hiện gắn với các nhiệm vụ: đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua theo hướng thực chất, hạn chế tính thành tích; phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý đối với công tác thi đua, khen thưởng; thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục theo yêu cầu năm học... Qua đó góp phần đưa các phong trào thi đua có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành.

Nguyễn Viết Hiển
(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo)