Hầu hết mặt hàng tiêu dùng nhanh đều tăng giá
Mức tăng giá trung bình của nhóm hàng tiêu dùng nhanh nói chung trong 8 tháng đầu 2023 so với cùng kỳ 2022 là 4,4%. Các sản phẩm có mức tăng giá bán hàng đầu là thực phẩm (+7,6%), bia (+7,3%) và sản phẩm từ sữa (+4,9%).
Kết quả nghiên cứu của Nielsen IQ cũng tương đồng với các chuyển động gần đây trên thị trường. Theo đó, các nhà bán lẻ, chủ hệ thống siêu thị gần đây cho biết đã nhận được nhiều đề nghị tăng giá sản phẩm từ các nhà cung cấp. Lý do được đưa ra là giá đầu vào, điện và xăng dầu tăng.
Quyết định tăng giá trong lúc sức mua yếu góp phần khiến cho tăng trưởng doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh liên tục giảm tốc từ mức đỉnh đạt được vào quý III/2022. Thời điểm đó, FMCG tăng doanh thu đến 32% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, số liệu gần nhất của Nielsen IQ cho hay kết quả quý II đã giảm 2,1%.
"Hầu hết mặt hàng đều bị giảm sản lượng tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm nay, trừ đồ uống và thuốc lá nhích nhẹ. Ngoài ra, tăng trưởng chủ yếu của các ngành hàng có được bây giờ là do giá bán tăng", ông Dzũng Nguyễn, Giám đốc cấp cao đo lường thị trường bán lẻ Nielsen IQ, nhận định tại hội thảo " Vietnam Business Outlook 2024" do Group Quản lý doanh nghiệp tổ chức mới đây.
Phản ứng với tăng giá, nghiên cứu cho biết cách phổ biến nhất của người tiêu dùng là mua ít hơn, với 33% chọn giải pháp này. Một số phương án chính khác bao gồm: chọn thương hiệu rẻ hơn (21%); mua gói lớn hơn để tiết kiệm (16%) và mua các sản phẩm khuyến mãi (16%). Ngoài ra, còn có 10% chọn "dừng mua sắm".
Trong 26.214 thương hiệu ở Việt Nam được công ty nghiên cứu thị trường này theo dõi, có đến 60% đang trên đà suy giảm khi tăng giá bán và đánh mất sản lượng. "Khi tăng giá, khách hàng không có độ trung thành như doanh nghiệp nghĩ", ông Dzũng Nguyễn bình luận.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 3,59% so với cùng kỳ 2022. Bình quân 10 tháng, CPI tăng 3,2% và lạm phát cơ bản tăng 4,38%. Ông Bùi Duy Khánh, Giám đốc kinh doanh khối thị trường vốn HSBC Việt Nam, cho rằng lạm phát vẫn đáng chú ý dù nằm trong kiểm soát.
"Gần đây, lạm phát nhích tăng trở lại do giá lương thực thực phẩm và giá dầu. Mục tiêu lạm phát 4,5% năm nay sẽ được kiểm soát tốt nhưng vẫn là áp lực hiện hữu", ông Khánh đánh giá. Ngoài ra, ông cho rằng còn rất nhiều áp lực lên doanh nghiệp, đặc biệt là góc độ chi phí.
Theo vnexpress.net
Tin cùng chuyên mục
- Rộn ràng phiên chợ sớm và duy nhất trong năm ở Vũ Thư 11.02.2024 | 22:11 PM
- Thị trường hoa, cây cảnh ngày tết: Đông người bán, ít người mua 07.02.2024 | 08:51 AM
- Khai mạc hội chợ mừng Đảng, mừng Xuân Thái Bình 2024 23.01.2024 | 21:35 PM
- Bảo đảm bình ổn thị trường dịp cuối năm và tết Nguyên đán Giáp Thìn 25.12.2023 | 16:39 PM
- Vũ Thư: Sẽ thực hiện thủ tục, trình UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận OCOP nếu sản phẩm không bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm 14.12.2023 | 16:33 PM
- Ra mắt sản phẩm nước mắm ngao cồn Đen 09.12.2023 | 10:02 AM
- Tiền Hải: Có 4 gian hàng tham gia Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ 2023 01.12.2023 | 16:43 PM
- Thay đổi giá bán điện từ ngày 9/11/2023 - Bảo đảm thực hiện đúng quy định 20.11.2023 | 11:16 AM
- UBND tỉnh: Nghe báo cáo triển khai dự án đường dây 500kV qua địa phận tỉnh Thái Bình 16.11.2023 | 17:24 PM
- Xuất khẩu gạo cao nhất 34 năm 08.11.2023 | 09:41 AM
Xem tin theo ngày
- Bàn giao chức vụ Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng
- Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy
- Kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng
- Phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024
- Gắn biển công trình Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Sớm triển khai xây dựng Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình
- Thái Bình vươn lên cùng cả nước
- Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại vào Thái Bình tại Hà Lan
- Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và viếng các anh hùng liệt sĩ