Thứ 7, 04/05/2024, 02:51[GMT+7]

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai nhanh các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 7, 25/11/2023 | 16:07:44
11,129 lượt xem
Sáng ngày 25/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 8 của Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả đã thực hiện, bàn các giải pháp, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy thực hiện các công trình, dự án.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên họp tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: 2711_d_cthan__mixdown.mp3

Phiên họp được truyền trực tuyến tới 45 điểm cầu trụ sở UBND các tỉnh, thành phố có các dự án trọng điểm đi qua. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Các đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu Thái Bình.

Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong thực hiện triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định - Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã chủ động nắm bắt tình hình, các trình tự thủ tục để triển khai dự án; trong đó, tập trung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án; phối hợp với tỉnh Nam Định và giao nhà đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu, xây dựng các phương án bổ sung các nút giao vào dự án và giải trình, hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến Hội đồng thẩm định liên ngành… Ngoài ra, 2 tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng, chỉ đạo triển khai lập quy hoạch các khu tái định cư và tái định cư tại chỗ cho các hộ nằm trong dự án; cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tuyến đường; hoàn thành việc xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, trình thẩm định phê duyệt ngay sau khi chủ trương đầu tư được thông qua.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Từ sau phiên họp lần thứ 7 và tiếp nối các kết quả trước đó, Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với Quốc hội để xem xét các dự án, giải quyết các vướng mắc, thúc đẩy các dự án. Các bộ, ngành đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, nhiều vướng mắc đã được tháo gỡ, tiến độ cơ bản đáp ứng được yêu cầu; phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 3.000 km và đến năm 2030 hoàn thành 5.000 km đường bộ cao tốc như Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu xây lắp đã tập trung đẩy mạnh triển khai các dự án, trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai… để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Cho rằng vật liệu xây dựng và giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn quyết định tiến độ của dự án, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác này; đồng thời cần nghiên cứu, mở các nút giao phù hợp, khai thác không gian phát triển mới tại các tuyến cao tốc. Các cơ quan truyền thông nắm sát tình hình, tuyên truyền các mô hình hay, cách làm tốt; phản ánh các bất cập, hạn chế, yếu kém cần khắc phục; tạo đồng thuận chung trong xã hội và góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các dự án.

Thủ tướng giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành; trong đó tập trung rà soát, đánh giá tình hình, xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh; giải quyết các khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng thông thường; di dời, giải phóng mặt bằng; tổ chức các giải pháp thúc đẩy tiến độ triển khai các công trình, dự án; kiểm tra, giám sát việc đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, vệ sinh môi trường… 

Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải theo dõi, đôn đốc tình hình triển khai các nội dung, công việc, tiến độ được Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo giao.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày