Thứ 4, 01/05/2024, 19:46[GMT+7]

Dấu mốc mới trong quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản

Thứ 2, 27/11/2023 | 08:21:30
965 lượt xem
Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng và Phu nhân thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30/11. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị Người đứng đầu Nhà nước và là điểm nhấn quan trọng trong năm Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc và toàn diện, với mức độ tin cậy chính trị cao, trong các lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, giáo dục, văn hóa, đến y tế, nông nghiệp, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/9/1973, Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục xác lập và nâng tầm khuôn khổ quan hệ song phương, lần lượt từ Đối tác tin cậy, ổn định lâu dài (năm 2002) lên Đối tác chiến lược vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á (năm 2009) và Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á (năm 2014).

Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Hai bên tăng cường các cơ chế hợp tác quan trọng, như Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Nhật Bản, Ủy ban hỗn hợp về thương mại, năng lượng và công nghiệp, các cơ chế đối thoại song phương về ngoại giao, an ninh, quốc phòng... Việt Nam và Nhật Bản phối hợp có hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và trong các vấn đề quốc tế, khu vực.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất, là đối tác lớn thứ hai về hợp tác lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại. Hợp tác quốc phòng, an ninh được tăng cường. Hợp tác về nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu ngày càng thực chất. Hai nước tích cực triển khai văn kiện Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp.

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được thực hiện trong năm có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 50 năm của quan hệ hữu nghị, Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản. 


Nhật Bản tăng cường cấp ODA cho các dự án ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam. Hợp tác về giáo dục, lao động phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đứng đầu trong số 15 nước phái cử lao động cho Nhật Bản và Nhật Bản tích cực hỗ trợ đào tạo nguồn chất lượng cao cho Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, quản lý và dịch vụ.

Hợp tác giữa các địa phương hai nước không ngừng được mở rộng, với hơn 100 cặp địa phương thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác. Giao lưu nhân dân phát triển nhanh chóng và sâu rộng. Năm 2023, hai nước tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, góp phần tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được thực hiện trong năm có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu chặng đường 50 năm của quan hệ hữu nghị, Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản. Đón tiếp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm chính thức, Nhật Bản dành nghi thức đón tiếp cao nhất, thể hiện coi trọng quan hệ với Việt Nam, đặt Việt Nam ở vị trí cao trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản và mong muốn hướng tới bước phát triển mới của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Nhật Bản-Việt Nam.

Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trên cương vị mới và là chuyến thăm thứ tư của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tới Nhật Bản kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm tiếp tục khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài; mong muốn thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện hơn, cũng như củng cố tình hữu nghị, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Ghi dấu mốc quan trọng của chặng đường hợp tác 50 năm qua giữa Việt Nam và Nhật Bản, chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng góp phần tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị, thúc đẩy triển khai có hiệu quả các mặt hợp tác hai nước trên chặng đường tiếp theo.

Các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc trong chuyến thăm giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các nhà lãnh đạo Nhật Bản góp phần làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, tăng cường hợp tác về ODA thế hệ mới, về quốc phòng, an ninh, giáo dục, đào tạo, văn hóa, giao lưu nhân dân và địa phương, đồng thời hướng tới các lĩnh vực hợp tác mới, phù hợp lợi ích và quan tâm của cả hai nước, như chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng...

Chúc chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân thành công tốt đẹp, góp phần mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hướng tới tầm vóc mới của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày