Chủ nhật, 28/04/2024, 21:00[GMT+7]

Giá vàng tiếp đà tăng mạnh, giữ trên mốc 72 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:29:42
1,481 lượt xem
Cùng chung diễn biến với vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay (27/11) tiếp đà tăng mạnh, giữ vững mốc trên 72 triệu đồng/lượng.

Giao dịch tại một cửa hàng vàng.

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 71,25 - 72,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua và 200.000 đồng/lượng chiều bán so với kết phiên cuối tuần qua.

Cùng xu hướng, giá vàng miếng SJC tại Công ty Bảo Tín Minh Châu tăng 70.000 đồng/lượng chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng chiều bán ra, lên 71,42 - 72,28 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trong khi đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 71,4 - 72,32 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và giữ nguyên giá ở chiều bán so với chốt phiên cuối tuần qua.

Giá vàng chuẩn bị cho đợt tăng mới?

Trên thị trường quốc tế, thời điểm 8h58 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.010 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với kết phiên cuối tuần qua. Giá vàng giao tương lai tháng 2/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.032,7 USD/ounce.

Hiện vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá gần 59,2 triệu đồng/lượng, chưa bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 13,12 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Tuần qua, vàng đã vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 2.000 USD/ounce và đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, đây sẽ là ngưỡng kháng cự “khó nhằn” khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn duy trì quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt.

Theo Mark Leibovit, chuyên gia tài chính, giá vàng có thể gặp rủi ro do tình trạng bán tháo khi nhu cầu huy động tiền mặt nhằm thanh khoản thị trường chứng khoán tăng cuối năm.

"Giá vàng có thể gặp những bất lợi do đồng USD đang có dấu hiệu tăng trở lại", ông Leibovit cảnh báo.

Giá vàng tiếp đà tăng mạnh, giữ trên mốc 72 triệu đồng/lượng - Ảnh 1.

Kim loại quý đang chuẩn bị tâm thế cho một đợt tăng giá vào dịp Giáng sinh sắp tới. (Ảnh: Bloomberg)

Sean Lusk, đồng Giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại của Walsh Trading, cho rằng giá vàng tăng cao do tác động từ thị trường đang tin rằng Cục Dự trữ Liên ban Mỹ (FED) sắp cắt giảm lãi suất. Dù những tác động không mấy tích cực với vàng đang diễn ra, nhưng ông cho rằng, giá vàng sẽ không giảm do thị trường đang bước vào giai đoạn mùa vụ.

Về yếu tố vụ, Frank McGhee, trưởng đại lý kim loại quý của Alliance Financial, cho biết các yếu tố mùa vụ thường hỗ trợ giá vàng vào thời điểm này trong năm.

Hiện thị trường đang chờ đợi bài phát biểu của các quan chức ngân hàng trung ương trong tuần này, trong đó có Chủ tịch FED Jerome Powell. Trong những bình luận gần đây, ông Powell đã khá thẳng thắn rằng lãi suất sẽ vẫn nằm trong phạm vi hạn chế vì lạm phát chưa được kiểm soát.

Nhìn vào bức tranh kỹ thuật của vàng, các nhà phân tích lưu ý các nhà đầu tư và nhà giao dịch nên theo dõi mức kháng cự ban đầu ở mức 2.010 USD/ounce. Nếu mức này được phá vỡ, vàng có thể tăng vững chắc lên tới 2.050 USD/ounce, trước khi chạm mức cao nhất mọi thời đại 2.082 USD/ounce, Fiona Cincotta, nhà phân tích thị trường cấp cao tại City Index dự báo.

Đồng quan điểm, Phillip Streible, chiến lược gia thị trường của Blue Line Futures, cho rằng kim loại quý này đang chuẩn bị tâm thế cho một đợt tăng giá vào dịp Giáng sinh sắp tới.

Dự báo giá vàng

Khảo sát về diễn biến giá vàng mới đây của Kitco News với 13 nhà phân tích Phố Wall cho thấy, 7 chuyên gia (54%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn, 2 nhà phân tích (15%) cho rằng giá vàng sẽ giảm, 4 chuyên gia (31%) đưa ra quan điểm trung lập.

Trong khi đó, 672 phiếu bầu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. Đa phần những người tham gia thị trường đang có tâm lý lạc quan. Cụ thể, 431 nhà đầu tư bán lẻ (64%) kỳ vọng vàng sẽ tăng vào thời gian tới, 156 người khác (23%) nhận định giá sẽ thấp hơn, trong khi 85 người còn lại (13%) dự đoán giá kim loại quý sẽ đi ngang.

Tuần tới, Mỹ sẽ công bố các báo cáo về giá tiêu dùng, sản xuất, nhà ở. Các số liệu này được cho là có khả năng tác động đến quyết định về lãi suất của FED thời gian tới.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày