Thứ 4, 01/05/2024, 05:52[GMT+7]

Lan tỏa phong trào thanh thiếu nhi trường học

Thứ 4, 29/11/2023 | 08:57:48
6,477 lượt xem
Với nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo được triển khai, phong trào đoàn, đội trong các trường học không chỉ tạo ra môi trường sinh hoạt, học tập, vui chơi lành mạnh mà còn hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh, thanh thiếu nhi; từ đó giúp các em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo (Quỳnh Phụ) tham gia trải nghiệm thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo đánh giá của Tỉnh đoàn, các nhà trường thuộc các cấp học trong tỉnh chỉ đạo cán bộ phụ trách đoàn, đội đổi mới, đa dạng các hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện của thanh thiếu nhi. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng được triển khai đồng bộ, góp phần giáo dục cho thanh thiếu nhi về truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam, về Bác Hồ kính yêu, những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của đoàn, đội... Năm học 2022 - 2023, đoàn thanh niên các trường đã tổ chức được 423 hoạt động tiêu biểu với 112.420 học sinh, sinh viên tham gia. Cùng với đó, các đơn vị đã triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và thiết thực. Các liên đội trường học đẩy mạnh việc rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, nghiêm chỉnh nghi thức đội, nền nếp học đường, tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức chấp hành kỷ cương pháp luật cho thiếu nhi.

Học sinh, đoàn viên thanh niên Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình) sinh hoạt chuyên đề. 

Cô giáo Phạm Thị Thanh Huế, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học và THCS Hòa Bình (Vũ Thư) chia sẻ: Trong công tác giáo dục, việc học kiến thức từ trường lớp, thầy cô, sách vở là chưa đủ để phát triển toàn diện nhân cách, đạo đức, lối sống và kỹ năng cho các em học sinh. Vì vậy, thông qua các phong trào, hoạt động đoàn, đội, các em có thêm điều kiện để học hỏi, trau dồi kiến thức thực tế, phát triển các kỹ năng tương tác xã hội và phát huy những tố chất, thế mạnh của mình, từ đó phục vụ việc học tập, tiếp thu kiến thức đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, hoạt động đoàn, đội còn giúp các em biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và tự tin hơn trong giao tiếp, ứng xử. 

Em Trần Thị Thu Huyền, lớp 9A4, Trường THCS Trần Lãm, thành phố Thái Bình bày tỏ: Ở Liên đội, chúng em tham gia phong trào nghìn việc tốt, kế hoạch nhỏ, đọc và làm theo báo đội, gây quỹ vì bạn nghèo, cổng trường an toàn... Qua đó chúng em tự tin hơn, biết cảm thông, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tại các trường THPT, đoàn trường cũng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Trong đó chú trọng thành lập các câu lạc bộ, tổ, nhóm theo nhu cầu, sở thích, tâm tư, nguyện vọng của học sinh; tổ chức diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường”, ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh... Mỗi câu lạc bộ, tổ, nhóm có hình thức hoạt động khác nhau dựa trên các tiêu chí riêng, song có chung mục tiêu là xây dựng môi trường học đường thân thiện, học sinh tích cực. 

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Hạnh, Bí thư Đoàn trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo cho biết: Nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, cùng với việc dạy học văn hóa, hàng năm, đoàn thanh niên nhà trường phát động và tổ chức nhiều hoạt động: bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện, giúp bạn đến trường, tổ chức các cuộc thi do ngành và các cấp bộ đoàn phát động. Ngoài ra, Đoàn trường cũng thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường; tuyên truyền xây dựng lối sống, nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa trong đoàn viên, góp phần thúc đẩy phong trào thanh niên và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Các em đội viên có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) nhận quà từ Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh. 

Cùng với các hoạt động trên, hoạt động nhân đạo từ thiện, phong trào tuổi trẻ sáng tạo, hỗ trợ thanh thiếu nhi nghiên cứu khoa học cũng được các cấp bộ đoàn, đội triển khai hiệu quả thông qua các cuộc thi. Theo thống kê, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 2.900 ý tưởng, sáng kiến, trong đó có 53 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa; hỗ trợ hơn 17.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng.

Mục tiêu trong thời gian tới của các cấp bộ đoàn, đội là tiếp tục mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức đưa hoạt động đoàn, đội trong các nhà trường ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu cũng như tạo môi trường để mỗi đoàn viên, thanh niên, đội viên phấn đấu học tập, rèn luyện, xây dựng quê hương.

Xuân Phương


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày