Thứ 5, 02/05/2024, 10:03[GMT+7]

Thành phố: Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Thứ 4, 29/11/2023 | 16:05:44
3,557 lượt xem
Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Thái Bình đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, mang lại kết quả đáng ghi nhận. Chất lương giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn cơ bản ổn định trong tốp đầu của tỉnh.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố tham quan đồ dùng dạy học tự làm của giáo viên.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Thị Thu Phương khẳng định: Thành phố Thái Bình luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, đầu tư cho sự phát triển. Vì vậy, UBND thành phố đã rà soát thực trạng, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc và xây dựng những định hướng mang tính chiến lược trên tất cả các mặt: đội ngũ, cơ sở vật chất trang thiết bị, chất lượng giáo dục,… có giải pháp cụ thể theo lộ trình. Sau 2 năm triển khai thực hiện đề án phát triển ngành giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quy mô, mạng lưới trường lớp mở rộng, phát triển hình thức giáo dục tư thục. Tập trung chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quán triệt các nhà trường tích cực đổi mới trong công tác quản lý; thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh lớp 1, lớp 6 bảo đảm không còn tình trạng quá tải sĩ số học sinh/lớp. Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, quan tâm đầu tư xây dựng mới, tu sửa, xây dựng thêm phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác cho các nhà trường. Thực hiện luân chuyển, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ quản lý; luân chuyển giáo viên giỏi về các trường sĩ số ít để thu hút học sinh; tổ chức thành công kỳ thi tuyển giáo viên tiểu học, THCS, qua đó bổ sung giáo viên cho các trường còn thiếu. Triển khai xây dựng mỗi cấp học 3 trường trọng điểm về những nội dung giáo dục mang tính trọng tâm như giáo dục mũi nhọn, dạy học tiếng Anh, giáo dục kỹ năng sống... qua đó lan tỏa, nhân rộng toàn ngành trong những năm tiếp theo.

Giáo viên Trường Tiểu học Trần Lãm thuyết trình về sản phẩm đồ dùng dạy học tự làm. 

Hiện nay, thành phố có 70 trường mầm non, tiểu học, THCS, với trên 45.200 học sinh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị các nhà trường được quan tâm đầu tư. Năm học 2022 - 2023 đã đưa vào sử dụng 79 phòng học, phòng chức năng mới; trên 80% số lớp học đã lắp đặt ti vi hoặc máy chiếu có kết nối mạng phục vụ công tác giảng dạy. 100% các trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó số trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 đạt 46,3%. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non hàng năm tăng, đối với nhà trẻ đạt 60%, mẫu giáo đạt 98 - 100%. Đối với giáo dục phổ thông, ngành luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,97%. Số lượng học sinh đạt giải cấp quốc gia, cấp tỉnh trong các cuộc giao lưu Toán tuổi thơ, tìm kiếm tài năng Toán học trẻ... ngày càng được nâng lên; đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 của thành phố nhiều năm giữ vị trí xếp thứ nhất trong 8 huyện, thành phố; tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT công lập đạt trên 80%,  tỷ lệ học sinh thành phố đỗ THPT chuyên đạt 65 - 72%, thủ khoa các lớp chuyên hầu hết là học sinh thành phố.

Giờ học của cô trò Trường THCS Phú Xuân. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Để có những thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, toàn ngành đã có sự chỉ đạo quyết liệt, với nhiều biện pháp đồng bộ và tích cực trong tất cả các khâu từ việc phát hiện học sinh có năng khiếu đến việc lựa chọn đội tuyển, lập chương trình kế hoạch giảng dạy, bố trí giáo viên phụ trách, tổ chức dạy bồi dưỡng. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được Phòng chỉ đạo, quản lý, tổ chức một cách bài bản từ các trường tiểu học đến THCS. Đội ngũ nhà giáo thành phố năng động, sáng tạo tích cực trong các hoạt động đổi mới giáo dục. 

Thầy giáo Bùi Đình Thân, Trường THCS Lương Thế Vinh có thành tích xuất sắc trong phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán chia sẻ: Để đạt được kết quả tốt nhất tại các cuộc thi, sân chơi, giáo viên phải phát hiện, lựa chọn được những học sinh có năng lực, phẩm chất phù hợp. Đồng thời, giáo viên bồi dưỡng kiến thức và tạo hứng khởi cho học sinh ôn tập và phát huy khả năng tại các cuộc thi, sân chơi trí tuệ các cấp. Với những bài hướng dẫn kiến thức mới, tôi thường vận dụng vào các dạng bài tập đố vui để gây hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em ghi nhớ được tốt hơn.

Những thành tích đạt được đã khẳng định hướng đi đúng trong phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thành phố. Để thực hiện tốt chủ đề của năm học 2023 - 2024: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới”, ngành giáo dục thành phố xác định mỗi nhà giáo, mỗi học sinh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Mỗi cán bộ quản lý, giáo viên tiếp tục nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, chủ động tích cực tìm ra nhiều giải pháp hiệu quả, có tính đột phá trong mọi hoạt động giáo dục, góp phần bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Minh Nguyệt