Thứ 5, 02/05/2024, 10:04[GMT+7]

Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng Lăng Cố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk

Thứ 4, 29/11/2023 | 17:26:50
1,640 lượt xem
Sáng 29/11 (giờ địa phương), tại thủ đô Ankara, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa, viếng Lăng Cố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk.

Tư lệnh Lăng đón Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vào lăng viếng Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk.

Thủ tướng bày tỏ: Thủ tướng và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam rất xúc động được đến thăm Lăng Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk, nhà chính trị, quân sự và học giả lỗi lạc, vị Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Các di vật và hình ảnh về cuộc đời, sự nghiệp của Cố Tổng thống đã giúp chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về những cống hiến lớn lao của Ngài cho sự vươn lên và phát triển không ngừng của đất nước và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù cách xa nhau về địa lý, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước. Vào những thời khắc khó khăn của lịch sử, hai dân tộc chúng ta đều may mắn được dẫn dắt bởi những vị lãnh tụ vĩ đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk, những Người đã đưa lịch sử hiện đại của hai đất nước bước sang giai đoạn phát triển mới đầy tự hào.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam viếng Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk.

Thủ tướng tin tưởng rằng những tư tưởng và di sản quý báu của Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk để lại sẽ tiếp tục được các thế hệ Lãnh đạo, nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ kế thừa và phát huy, góp phần xây dựng đất nước Thổ Nhĩ Kỳ giàu mạnh, tươi đẹp; không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ vì sự thịnh vượng của hai dân tộc, vì hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới.

* Mustafa Kemal Ataturk (1881-1938) là Tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ và được vinh danh là cha đẻ của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại vì những cống hiến lớn lao cho Tổ quốc và nhân dân. Lăng Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk được đặt tại thủ đô Ankara, là khu phức hợp tưởng niệm có quy mô đồ sộ, biểu tượng cho kiến trúc thế kỷ 20 của Thổ Nhĩ Kỳ. Lăng được thiết kế mở với những cột đá xếp đều, đứng bên trong lăng có thể nhìn ra quảng trường rộng lớn bên dưới. Lăng gồm nhiều cấu phần, trong đó có phần mộ lưu giữ thi hài Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk và khu trưng bày tranh ảnh và di vật về cuộc đời Ông.

Nhiều nguyên thủ và quan chức quan cấp cao các nước đã thăm Lăng và đặt vòng hoa khi đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam viếng Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt vòng hoa tưởng niệm Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk. 

Thủ tướng và đoàn đại biểu bày tỏ xúc động khi đến viếng Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi sổ lưu niệm tại Lăng Cố Tổng thống Mustafa Kemal Ataturk.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày