Chủ nhật, 28/04/2024, 02:43[GMT+7]

Tăng cường tin cậy, gắn bó và hợp tác Việt Nam-Campuchia

Thứ 5, 30/11/2023 | 08:19:13
1,068 lượt xem
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Khuon Sudary thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/11 đến 2/12.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Campuchia Hun Sen, ngày 18/2/2023 tại Hà Nội. (Ảnh TTXVN).

Chuyến thăm là hoạt động chính trị đối ngoại quan trọng của Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Campuchia. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Samdech Khuon Sudary trên cương vị Chủ tịch Quốc hội sau khi Campuchia tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII và kiện toàn ban lãnh đạo mới.

Được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng vun đắp, quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng được củng cố và phát triển với phương châm láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài. Quan hệ chính trị phát huy vai trò nòng cốt, định hướng tổng thể hợp tác giữa hai nước.

Hai bên gần đây đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Điều này được thấy rõ qua cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), nhiều chuyến thăm, cuộc điện đàm giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước. Các ban của hai Đảng, các cơ quan nhà nước, mặt trận, đoàn thể, tổ chức nhân dân, địa phương hai nước nỗ lực đổi mới phương thức hợp tác.

Là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Campuchia, hợp tác quốc phòng, an ninh được thúc đẩy, ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Hai bên tiếp tục triển khai Nghị định thư về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2020-2024 và kế hoạch hợp tác hằng năm. Hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật có bước phát triển mới. Hai bên tích cực triển khai các thỏa thuận tại Kỳ họp lần thứ 20 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Campuchia về Hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, kết quả của Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 12.

Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, du lịch, giao lưu nhân dân tiếp tục được quan tâm thúc đẩy. Quan hệ giữa các tỉnh có chung biên giới được coi trọng, triển khai sâu tới các ấp, xã giáp biên, giúp kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh.

Những thành tựu mà hai nước đạt được có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan lập pháp. Tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội và Thượng viện Campuchia góp phần đưa hợp tác toàn diện giữa hai nước trở nên sâu sắc và thực chất hơn.

Hợp tác giữa các cơ quan lập pháp hai nước được tiến hành đồng bộ và hiệu quả. Hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao, cấp ủy ban, giao lưu giữa các nhóm nghị sĩ hữu nghị để trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia. Hai bên thống nhất cùng tăng cường phối hợp, đôn đốc, thúc đẩy và giám sát các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm bảo đảm việc thực hiện các hiệp định, thỏa thuận đã được hai nước ký kết.

Tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF)..., các đoàn đại biểu Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi và tham vấn, phối hợp lập trường về các vấn đề cùng quan tâm. Các cơ quan lập pháp hai nước phối hợp chặt chẽ nhằm chuẩn bị tổ chức Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia-Lào-Việt Nam.

Diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Campuchia thời gian qua phát triển ổn định, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary nhằm tăng cường sự tin cậy, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước, cũng như hai Quốc hội. Chuyến thăm là cơ hội để hai bên trao đổi về những kết quả hợp tác thời gian qua, đồng thời thảo luận, định hướng các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trong giai đoạn mới.

Dành sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thân tình với Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Việt Nam khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước luôn coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố và phát triển quan hệ với Campuchia nói chung và giữa hai Quốc hội nói riêng. Điều này cũng tiếp tục thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam đối với Campuchia và CPP trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Chúc chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ Việt Nam-Campuchia tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn nữa trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác kênh nghị viện, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo: nhandan.vn



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày