Chủ nhật, 28/04/2024, 07:51[GMT+7]

Giá vàng hạ nhiệt

Thứ 5, 30/11/2023 | 10:22:17
2,204 lượt xem
Sau khi lập đỉnh mới cao nhất mọi thời đại vào hôm qua, sáng nay (30/11), giá vàng đã giảm nhiệt đi một chút.

Ảnh minh họa.

Sau khi tăng lên mức kỷ lục thời đại 74,6 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng qua, giá vàng trong nước đã "hạ nhiệt" và lùi về ngưỡng 73,5 triệu đồng/lượng tại thời điểm mở cửa sáng nay (30/11).

Tại thị trường Hà Nội, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,4 - 73,62 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,2 - 73,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó.

Trong khi đó, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 72,5 - 73,7 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), không đổi so với chốt phiên trước đó.

Trước đó, giá vàng đã có xu hướng giảm từ chiều qua (29/11). Tuy vậy, theo giới phân tích, nhiều yếu tố giúp giá vàng duy trì ở vùng giá 74 triệu đồng, thậm chí có thể lên tới 76 triệu đồng/lượng.

Với thói quen "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vàng", ông Nguyễn Hữu Thuyết - Phó Ban Trực doanh, Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, sức mua vàng cuối năm theo như thông lệ là khá lớn, với nhu cầu khác nhau như tích trữ, quà tặng, quà cưới, đầu tư...

"Nguồn tài chính của người dân có xu hướng tăng dịp cuối năm sẽ kích thích lưu lượng mua vàng tăng. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng giảm thêm và các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản còn khá trầm lắng khiến cho nhu cầu đầu từ vào vàng như kênh trú ẩn an toàn tăng lên. Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng", đại diện Bảo Tín Minh Châu chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, giá vàng trong nước sẽ ảnh hưởng từ giá quốc tế nhưng có mức chênh khá lớn. Chưa kể, nguồn vàng cho sản xuất vàng nhẫn khan hiếm, điều này càng đẩy giá mặt hàng này lên cao.

"Giá vàng lên nhanh, hôm trước hôm sau tăng cả triệu đồng một lượng tác động khá lớn đến tâm lý nhiều người dân. Trong khi lãi suất tiền gửi thấp, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán... còn ảm đạm. Chưa kể giá vàng trong nước còn chịu tác động từ yếu tố mùa vụ, cuối năm nhu cầu bao giờ cũng cao hơn", ông Hùng nói.

Nhìn chung, dự báo giá vàng trong nước thời điểm này rất khó. Tuy nhiên theo vị chuyên gia này, vàng đang ở vùng giá đỉnh, hết sức cẩn trọng khi mua vào găm giữ, đầu tư. Chênh lệch mua vào - bán ra lớn, do vậy nhà đầu tư sẽ rất rủi ro khi giá có dấu hiệu đảo chiều.

Giá vàng thế giới

Giá vàng hạ nhiệt - Ảnh 2.

Thời điểm 8h40 sáng 30/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới đứng ở mức 2.044 USD/ounce, giảm nhẹ 4 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua.

Giá vàng biến động nhẹ và ít phản ứng sau báo cáo mới nhất cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Mỹ trong quý III. Cụ thể, theo Cục Phân tích Kinh tế, GDP của Mỹ trong quý III đã tăng 5,2%, tăng so với mức ước tính 4,9%.

Dữ liệu GDP mạnh hơn đã thúc đẩy đồng USD và gây áp lực nhẹ lên vàng trong phiên giao dịch giữa tuần. Tuy nhiên, kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào nửa đầu năm tới tiếp tục giữ giá quý kim ở gần mức cao nhất trong 7 tháng.

Nói về hướng đi của vàng trong năm 2024, các nhà phân tích của Societe Generale nói rằng, nhu cầu mạnh từ các ngân hàng trung ương là yếu tố giúp vàng ổn định trong thời kỳ lãi suất cao thời gian qua và sẽ tiếp tục hỗ trợ kim loại quý này trong thời gian tới.

Ngoài ra, vàng vẫn sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại liên quan đến căng thẳng địa chính trị. Với các yếu tố đó, các nhà phân tích của SocGen coi việc đẩy giá lên trên 2.000 USD là sự khởi đầu của một đợt phục hồi lớn hơn có thể khiến giá vàng giữ ở mức khoảng 2.200 USD/ounce trong năm 2024.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày