Thứ 4, 08/05/2024, 01:06[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Quốc tế người khuyết tật 3/12 Vượt lên số phận

Chủ nhật, 03/12/2023 | 22:35:23
4,854 lượt xem
Trong cuộc sống, nhiều người sinh ra, lớn lên đã không được lành lặn, khỏe mạnh. Chính vì vậy, không ít người mặc cảm, tự ti, chán nản. Tuy nhiên, vẫn có những người không đầu hàng số phận, vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng, sống có ích cho xã hội, điểm tô sắc màu tươi sáng cho số phận kém may mắn của mình.

Bằng những nỗ lực, cố gắng không ngừng, anh Phạm Như Thế hiện đang quản lý cơ sở in thuộc Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Vũ Thư.

Chị Nguyễn Thị Dân, xã Sơn Hà (Thái Thụy) là con thứ bảy trong một gia đình có 8 anh chị em. Khi được 8 tháng tuổi, chị không may bị ngã khiến chân phải bị liệt. Sau 2 năm điều trị tích cực, chị mới biết đi nhưng việc đi lại rất khó khăn vì chân phải của chị quá yếu và dần bị teo nhỏ. Không đầu hàng số phận, chị cố gắng theo học hết THPT. Sau khi tốt nghiệp THPT, chị quyết định mở một sạp hàng buôn bán nông sản. Bản thân sức khỏe yếu, lại chưa có kinh nghiệm nên việc buôn bán của chị không mấy thuận lợi. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm tòi, chị đã quyết định chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm online vừa phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình vừa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. “Năng nhặt chặt bị”, thu nhập của chị dần ổn định và bảo đảm trên 8 triệu đồng/tháng. Chị Dân trải lòng: Khi tôi bắt đầu nhận thức được mình khác với mọi người xung quanh, tôi thấy rất mặc cảm. Nhưng được sự động viên của gia đình, bạn bè nên tôi quyết tâm trở thành “một phiên bản tốt hơn của chính mình”. Vì là người khuyết tật (NKT) nên tôi luôn tự nhủ bản thân mình phải cố gắng gấp 5, gấp 10 lần người bình thường. Tuy đôi chân không lành lặn nhưng tôi còn đôi tay và khối óc, phải sống để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Song song với việc kinh doanh, chị Dân còn tích cực tham gia công tác xã hội. Với cương vị Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Hội NKT tỉnh, Chi hội phó Chi hội NKT huyện Thái Thụy, chị luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc, tích cực vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ NKT, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.
Giống như chị Dân, khiếm khuyết trên cơ thể không làm anh Phạm Như Thế, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) mặc cảm, tự ti. Nghịch cảnh chỉ tôi luyện bản lĩnh, ý chí của anh. Khi vừa sinh ra anh đã bị liệt một chân do ảnh hưởng của chất độc da cam từ bố. Suốt 10 năm đầu đời, anh phải di chuyển bằng cách bò. Cuộc sống của NKT vô cùng khó khăn, vất vả nhưng anh luôn trăn trở với suy nghĩ: Làm thế nào để có một nghề nghiệp tự nuôi sống bản thân, không là gánh nặng cho gia đình. Sau khi đã trải qua nhiều nghề như công nhân may, sửa chữa máy, năm 2000 anh được nhận vào làm tại cơ sở in của Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện Vũ Thư. Đến năm 2018, do có tay nghề cao cùng với tinh thần làm việc chăm chỉ, anh đã được tiếp quản và làm quản lý cơ sở in của Huyện hội. Hiện tại cơ sở đạt doanh thu từ 15 - 17 triệu đồng/tháng, tạo việc làm ổn định cho 4 lao động là NKT. Anh Trần Văn Hiển, người làm tại cơ sở cho biết: Làm việc tại đây tôi luôn được anh Thế giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật in ấn sao cho đẹp mắt, phù hợp với thị hiếu khách hàng. Thu nhập mỗi tháng của tôi hơn 3 triệu đồng, giúp tôi trang trải cuộc sống, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, anh Phạm Như Thế đã được tặng nhiều giấy khen của Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh. Anh chia sẻ: Hạnh phúc lớn nhất của tôi giờ đây là các con tôi đều khỏe mạnh, chăm ngoan. Đây cũng chính là nguồn động viên, an ủi để tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa trong cuộc sống. Qua đây tôi muốn nhắn nhủ đến những NKT đừng bao giờ bỏ cuộc, dù là NKT nhưng vẫn có thể tạo ra những giá trị cho cuộc đời.

Chị Nguyễn Thị Dân kinh doanh mỹ phẩm online để phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 124.000 NKT. Những năm qua, công tác chăm lo, hỗ trợ NKT trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành, đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm quan tâm, thực hiện tốt, giúp đời sống vật chất, tinh thần của NKT ngày càng được cải thiện. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với NKT được nâng lên. NKT ngày càng tự tin, vượt qua mặc cảm, hòa nhập với đời sống xã hội.

Phát huy vai trò nòng cốt trong việc bảo vệ, chăm lo cho NKT, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho NKT trên địa bàn tỉnh. Hội đã vận động các nguồn lực từ xã hội thực hiện hiệu quả công tác dạy nghề, tạo việc làm, trao tặng quà, học bổng, xe lăn, xe lắc; sửa chữa, xây dựng nhà tình thương… cho NKT. Ngoài ra, Hội còn tăng cường công tác trợ giúp pháp lý cho NKT, duy trì nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho NKT. Trong năm 2022, Hội đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trợ giúp hơn 15.000 lượt NKT, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền và hiện vật trị giá hơn 4,7 tỷ đồng; tiếp nhận, cấp phát hơn 500 xe lăn cho NKT, tổng trị giá gần 840 triệu đồng. Bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội để triển khai có hiệu quả các chương trình, hoạt động trợ giúp NKT, trong đó tập trung vào việc hỗ trợ sinh kế, xây, sửa nhà tình thương cho NKT; tạo điều kiện thuận lợi để NKT vượt qua mọi rào cản, phát huy năng lực bản thân, đóng góp cho cộng đồng; tiếp tục làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời những tấm gương NKT vượt khó vươn lên trong cuộc sống, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày