Thứ 7, 27/04/2024, 14:53[GMT+7]

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng

Thứ 3, 05/12/2023 | 18:50:09
1,699 lượt xem
Chiều 5/12, tại Huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 6 và việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp đến nay. Trong đó, 100% các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chứng năng thành phố đã được trả lời và có kết quả gửi tới người dân.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri và người dân huyện Hòa Vang đã bày tỏ sự tin tưởng và tiếp tục ủng hộ công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào kết quả điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, thật sự không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Nhưng hiện nay tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, vụ việc phát hiện sau thường có quy mô và tính chất lớn hơn rất nhiều vụ trước.

Đáng lo ngại hơn là nhiều vụ việc, chính lực lượng làm công tác phòng, chống tham nhũng như thanh tra, kiểm tra, kiểm toán lại vi phạm. Cử tri đề nghị cần tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, xử lý nghiêm cán bộ có hành vi tham nhũng, hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi; thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát; đồng thời tăng cường giám sát việc thi hành án trong những vụ án tham nhũng. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN).

Cử tri và nhân dân ghi nhận việc Bộ Y tế đã rất cố gắng giải quyết bằng các văn bản pháp lý cần thiết nhằm thúc đẩy việc mua sắm thuốc men và trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nguyện vọng của người dân, vẫn còn tình trạng bệnh viện công chuyển viện sang bệnh viện tư nhân, vẫn còn tình trạng kê đơn ra ngoài mua thuốc không sử dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Theo các cử tri và người dân, chủ trương giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông của Đảng rất đúng đắn, phù hợp với xu hướng phát triển. Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai lại thiếu đồng bộ, chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nên việc phân luồng mang tính chất cơ học, chưa đúng quan điểm và bản chất của việc hướng nghiệp và dạy nghề.

Cử tri và nhân dân lo lắng, băn khoăn, trăn trở về giá vật tư đầu vào của sản xuất nông nghiệp như phân bón, xăng dầu, thức ăn chăn nuôi cao, nhưng sản phẩm làm ra chưa bán được hoặc bán với giá thấp. Kính đề nghị Chính phủ có giải pháp giải quyết những vấn đề trên. Bên cạnh đó, vấn đề tội phạm công nghệ cao ngày càng nhiều và tinh vi. Mặc dù Công an thành phố nói riêng, công an cả nước đã rất tích cực, quyết liệt vào cuộc nhưng tình trạng “sim rác”, “tài khoản rác” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân vẫn chưa được kiểm soát, gây bất an trong Nhân dân. Đề nghị Chính phủ và các bộ ngành có giải pháp quyết liệt hơn.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, điểm lại những kết quả nổi bật và những vấn đề cần lưu ý của tình hình trên thế giới, trong khu vực và của Việt Nam, Chủ tịch nước khẳng định: Đất nước ta đã đạt được những thành quả quan trọng với mức tăng trưởng cao, được thế giới coi là điểm sáng trong phát triển, nhất là trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn. Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Hoạt động đối ngoại của đất nước rất sôi động, phong phú, hiệu quả cao trên tất cả các kênh đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân trên tất cả các địa bàn...

Những thành tựu nêu trên đã làm cho vị thế, uy tín của đất nước ngày càng tăng lên trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là đấu tranh, phòng chống tham nhũng tiêu cực tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao đổi, trả lời các câu hỏi, nội dung được cử tri và nhân dân đưa ra, đề xuất, kiến nghị.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Chúng ta đã quyết tâm rất cao và chính vì sự quyết tâm đó mà tiếp tục đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực với sai phạm lớn. Gần đây, các cử tri băn khoăn là ngay cả thanh tra, giám sát cũng có hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Vấn đề này, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu phòng, chống tham nhũng tiêu cực ngay trong cơ quan thực hiện nhiệm phòng, chống tham nhũng tiêu cực và công tác này tiếp tục được Đảng, Nhà nước quan tâm bằng những việc làm và quy định cụ thể.


Trong đó, đáng chú ý gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; và Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án...

Đối với quan tâm của cử tri và nhân dân về việc phân luồng trong giáo dục, Chủ tịch nước nêu rõ: Các cơ quan chức năng sẽ hướng tới việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em học sinh có khả năng, có tài năng sẽ tiếp tục học tập lên cao. Những em khác có thể chọn hướng học nghề để tiếp tục học tập và rèn luyện và trở thành công dân tốt…

Về những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong việc giải quyết kiến nghị cử tri, Chủ tịch nước cho biết, các cơ quan chức năng của Thành phố đang tích cực giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, có những việc nếu chỉ Thành phố đứng ra giải quyết cũng chưa thể xử lý trọn vẹn, trong đó có việc cập nhật, bổ sung các quy định pháp luật. Do đó, Đà Nẵng cần tiếp tục phối hợp các cơ quan Trung ương để giải quyết, qua đó đáp ứng yêu cầu chính đáng của cử tri và thúc đẩy Đà Nẵng phát triển.

Theo: nhandan.vn



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày